Tuyển Việt Nam thua trận thứ 2 tại Trung Quốc

Thứ 7, 14.10.2023 | 08:01:56
426 lượt xem

Trước đối thủ Uzbekistan quá mạnh, vượt trội về đẳng cấp, đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại 0-2 trong trận đấu giao hữu trên sân Đại Liên (Trung Quốc) tối 13-10

Tuyển Việt Nam thua trận thứ 2 tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Kết quả của màn so tài với tuyển Uzbekistan sẽ không được tính điểm trên bảng xếp hạng FIFA nên HLV Troussier đã tận dụng triệt để cơ hội thi đấu nhằm thử nghiệm nhân sự cũng như đấu pháp chiến thuật của tuyển Việt Nam.

Trong lịch sử chạm trán giữa hai đội, bóng đá Việt Nam toàn thua trước Uzbekistan. Và màn so tài giữa hai đội tuyển quốc gia này trên sân Đại Liên trong dịp FIFA Days tháng 10-2023 cũng có kết quả tương tự, khi tuyển Uzbekistan thắng nhẹ nhàng tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam thua trận thứ 2 tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Quang Hải trình diễn mờ nhạt trong lần chạm trán Uzbekistan

Ở hiệp 1, nhà cầm quân người Pháp tung đội hình xuất phát với phần lớn là những tuyển thủ chưa hoặc ít thi đấu trong trận chạm trán chủ nhà Trung Quốc. Với nòng cốt lực lượng được trẻ hóa, ít kinh nghiệm, tuyển Việt Nam chủ động nhập cuộc thận trọng, dò xét đối thủ.

Tuy nhiên, trước tuyển Uzbekistan, một đội bóng có lối chơi tấn công nhanh, mạnh ở khu vực châu Á, các học trò ông Troussier nhanh chóng bị ép về sân nhà, phải co cụm phòng ngự. 

Lối chơi kiểm soát bóng, chủ động tấn công mà tuyển Việt Nam đang áp dụng cũng bị "phá sản" bởi khả năng pressing tầm cao hiệu quả của đội bóng Trung Á.

Tuyển Việt Nam thua trận thứ 2 tại Trung Quốc - Ảnh 3.

Tuyển Việt Nam thua trận thứ 2 tại Trung Quốc - Ảnh 4.

Các tuyển thủ Việt Nam hoàn toàn lép vế trước những "ông lớn" châu Á

Những "ngòi nổ" trên hàng công của tuyển Việt Nam như Quang Hải, Hoàng Đức, Văn Toàn, Vĩ Hào, Tiến Linh hay Tuấn Hải... đều tỏ ra lép vế khi tranh chấp với dàn hậu vệ cao to của Uzbekistan. Họ gần như không có một cơ hội tiếp cận khung thành đối phương để dứt điểm.

Thể lực sớm sa sút vì phải gồng mình chống đỡ các đợt tấn công đa dạng, hiểm hóc của đối phương, tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua sớm, xuất phát từ sai lầm khâu phòng ngự. 

Sau khi hậu vệ Tiến Anh mắc lỗi chuyền bóng sai địa chỉ, tiền vệ 22 tuổi Oston Urunov sử dụng khả năng đi bóng lắt léo, đột nhập vào vòng cấm của tuyển Việt Nam và dứt điểm hiểm hóc mở tỉ số cho Uzbekistan ở phút 27.

Những sự thay đổi nhân lực ở hiệp đấu thứ 2 cũng không khiến lối chơi của tuyển Việt Nam khởi sắc hơn. Đoàn quân HLV Troussier phải chuyển đổi trạng thái sang phòng ngự phản công, nhường quyền kiểm soát hoàn toàn cho đối phương.

Tuyển Việt Nam thua trận thứ 2 tại Trung Quốc - Ảnh 5.

Khả năng phòng ngự là điều đáng lo ngại của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier

Tuy phần nào hạn chế được những đợt lên bóng tấn công của Uzbekistan song tuyển Việt Nam cũng phải nhận thêm một bàn thua đến từ pha "không chiến". Từ phả phạt góc bên cánh phải, tận dụng chiều cao vượt trội, trung vệ Alikulov đã bật cao đánh đầu ấn định chiến thắng "2 sao" cho Uzbekistan ở phút 66.

Thất bại của tuyển Việt Nam trước Uzbekistan là kết quả đã được dự đoán trước nhưng trận thua này cũng thể hiện thực lực, vị thế hiện tại của thầy trò ông Troussier trên bản đồ bóng đá châu Á. 

Những "chiến binh sao vàng" cần cải thiện nhiều, đặc biệt là sự hiệu quả trong đấu pháp chiến thuật mới có thể nghĩ đến chuyện hiện thực hóa tham vọng dự sân chơi World Cup 2026.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/the-thao/tuyen-viet-nam-thua-tran-thu-2-tai-trung-quoc-20231013210329554.htm

  • Từ khóa