Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ

Thứ 3, 30.01.2024 | 14:25:46
316 lượt xem

Rạng sáng 1/2 (giờ Việt Nam), Liverpool sẽ chạm trán Chelsea trên sân nhà Anfield. The Kop rất muốn giành chiến thắng để tri ân người thầy Jurgen Klopp, trong khi The Blues cũng cho thấy chuỗi phong độ ấn tượng ở thời điểm hiện tại.

Chelsea được kỳ vọng sẽ làm nên bất ngờ trước Liverpool. (Ảnh: NBC Sports)

Cú sốc tinh thần hay động lực vô địch?

“Tôi sẽ rời câu lạc bộ vào cuối mùa giải. Tôi có thể hiểu được đây là một cú sốc cho rất nhiều người vào thời điểm này”, huấn luyện viên Jurgen Klopp đã khẳng định về tương lai trong cuộc họp báo mới nhất. Thời điểm mùa giải 2023-2024 kết thúc, ông sẽ khép lại chuyến phiêu lưu thành công và đầy cảm xúc với The Kop.

Từ thời điểm ông tiếp quản đội bóng vào tháng 10/2015, vị chiến lược gia người Đức đã đưa tập thể này trở lại với vị thế vốn có. Liverpool đã lọt vào ba trận chung kết Champions League và đăng quang năm 2019. Một năm sau, họ giành ngôi quán quân Ngoại hạng Anh. Chức vô địch ấy đã chấm dứt “cơn khát” cúp quốc nội kéo dài 30 năm của đội bóng vùng Merseyside.

Trong gần chín năm cầm quân, Jurgen Klopp còn giúp đội bóng giành thêm nhiều danh hiệu khác như: Siêu cúp Anh, Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup, cúp FA và cúp Liên đoàn. Dưới bàn tay nhào nặn của ông, nhiều ngôi sao đã bước ra sân khấu lớn và được người hâm mộ thế giới đón nhận.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 1
Klopp giúp Liverpool vượt qua mùa giải 2022-2023 cực kỳ khó khăn. Ảnh: TheTelegraph

Sau mùa giải 2022-2023 đầy khó khăn, lãnh đạo đội bóng và ban huấn luyện đã rất đồng lòng để đưa tập thể trở lại quỹ đạo sớm nhất. Đôi bên đều hiểu họ là đội ngũ với tiềm năng khổng lồ, với những cá tính tuyệt vời. Nhưng điều duy nhất còn thiếu là công đoạn chuyển giao để tất cả hoạt động trơn tru nhất.

Ban lãnh đạo đã sáng suốt khi cùng chung tay với ông thầy người Đức giải quyết khó khăn. Đáp lại tấm chân tình ấy, Klopp đã nỗ lực “uốn nắn” bằng được những mầm non cá tính để tất cả cùng nhau tỏa sáng.

“Chúng ta sẽ có một khoảnh khắc, có lẽ là trận đấu cuối cùng ở đây hoặc đâu đó. Vẫn còn đủ thời gian cho những chiến thắng. Hãy thật sự cố gắng cùng nhau. Thế giới bên ngoài muốn sử dụng quyết định này để làm ta xao nhãng… Hãy dùng nó làm sức mạnh. Hãy cùng nhau làm nên điều gì đó đặc biệt ở mùa giải này, để ta có thể mỉm cười khi nhìn lại từ tương lai”, Klopp phát biểu.

Những di sản cuối cùng

Liverpool đang dẫn đầu Premier League với 48 điểm. Đoàn quân của huấn luyện viên Jurgen Klopp thắng 14 trận, hòa 6 trận và để thua duy nhất một trận. Bên cạnh thành tích nổi bật ấy, The Kop còn là đội bóng đang sử dụng nhiều cầu thủ “cây nhà lá vườn” nhất Ngoại Hạng Anh. Đó là một trong những di sản mà Klopp muốn truyền lại cho người kế nhiệm.

Trước chuyến làm khách trên sân Bournemouth, các cầu thủ từ học viện Liverpool đã ra sân tổng cộng 55 lần ở mùa giải Premier League 2023-2024. Hai phần ba số cầu thủ này được đá chính. Đó là Trent Alexander-Arnold, Caomhin Kelleher, Curtis Jones, Harvey Elliott, Conor Bradley, Jarell Quansah và Ben Doak.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 2
Curtis Jones là một trong những nhân tố trẻ tiêu biểu của Liverpool. (Ảnh: Anfield Index)

“Cá nhân nào đủ xuất sắc sẽ được thi đấu, không phân biệt tuổi tác hay nguồn gốc”, Huấn luyện viên Jurgen Klopp khẳng định. Dù vị chiến lược gia người Đức không có trách nhiệm phải sử dụng tất cả sản phẩm của “lò trẻ” Liverpool, ông sẵn sàng sử dụng và thúc đẩy họ đáp ứng nhu cầu chuyên môn.

Klopp có thói quen sử dụng nhân tố trẻ từ khi còn dẫn dắt Borussia Dortmund. Tốc độ - yếu tố quan trọng nhất trong triết lý bóng đá của ông rất thích hợp với lớp măng non.

Mặt khác, Liverpool cũng có truyền thống sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Robbie Fowler, Steve McManaman, Michael Owen, Jamie Carragher hay Steven Gerrard đều trưởng thành từ học viện. Họ đều là những cái tên nổi tiếng, đã để lại không ít dấu ấn trong lịch sử Lữ đoàn đỏ nói riêng và làng túc cầu nói chung.

Sau này, đội bóng vùng Merseyside tiếp tục “sản sinh” ra những cầu thủ tài năng như Trent Alexander-Arnold, Curtis Jones, Harvey Elliot... Các cá nhân này được kỳ vọng sẽ trở thành huyền thoại mới ở sân Anfield, tương tự như những gì thế hệ trước từng làm.

Với lớp trẻ tài năng, Liverpool không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường trong quá trình chuyển giao. Họ cũng là một trong số ít câu lạc bộ đỉnh cao “miễn nhiễm” với sức ép từ quy định cân bằng tài chính.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 3
Darwin Nunez (phải) đã tìm thấy “đối tác” ăn ý trên hàng công. (Ảnh: Optus Sport)

Khẩu pháo nòng kép của Lữ đoàn đỏ

Trước thềm trận đấu với Bournemouth, Liverpool không có sự phục vụ của Mohamed Salah và Trent Alexander-Arnold. Đáng chú ý, hai cầu thủ này đã kiến tạo cho Darwin Nunez tới 31 cơ hội ở mùa giải năm nay.

Thiếu vắng những người “tiếp đạn” chủ chốt nhưng cầu thủ người Uruguay đã phối hợp ăn ý với Diogo Jota xuyên suốt trận đấu. Mỗi người góp một cú đúp, làm nên thắng lợi rực rỡ 4-0.

Nunez và Jota như bổ khuyết cho nhau. Một người dứt điểm chưa như ý, người kia lại rất có duyên. Người này to khỏe, tì đè và chạy chỗ tốt, người kia thấp bé nhưng nhạy bén và nhanh chân.

Sau trận đấu, Darwin Nunez đã trở thành cầu thủ Premier League đầu tiên chạm mốc 10 bàn thắng và 10 pha kiến tạo trên mọi đấu trường mùa này. Như vậy, chân sút người Uruguay đã “góp dấu giày” trong gần 50% số bàn thắng của The Kop.

Ở tuổi 24, Nunez vừa bước vào thời kỳ đỉnh cao phong độ và nhiều khả năng sẽ tỏa sáng hơn nữa. So với mùa giải trước, tỷ lệ bàn thắng và kiến tạo kỳ vọng mỗi 90 phút (không tính phạt đền) của cầu thủ này đã tăng từ 0,93 lên 1,03. Trong khi đó, hiệu suất thực tế cũng tăng từ 0,67 lên 0,97.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 4
Diogo Jota (phải) rất có duyên ghi bàn. (Ảnh: TBR Football)

Về phía Diogo Jota, tiền đạo số 20 đã có sáu bàn, bốn kiến tạo sau chín trận gần nhất cho Liverpool trên mọi đấu trường. Theo phân tích của Opta, Jota mất 141 phút để có một bàn thắng. Con số này xếp sau Suarez (139 phút), Sturridge (136 phút), Salah (132 phút) và Torres (121 phút), mặc dù tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn của tuyển thủ Bồ Đào Nha cao hơn bốn người đàn anh.

Trong số các cầu thủ Liverpool ghi nhiều hơn 20 bàn thắng tại Premier League, Jota đạt hiệu suất 19,3%, với 38 bàn từ tổng số 197 cú sút. Anh chỉ thua Divock Origi (20,8%). Ở năm đầu thi đấu cho The Kop, tỷ lệ chuyển đổi của Jota đạt 19,6% (chín bàn sau 46 cú sút). Ở mùa 2021-2022, con số giảm nhẹ xuống 16,7% (15 bàn sau 90 cú sút).

Mùa giải trước của Jota bị gián đoạn vì chấn thương. Song, anh vẫn nhanh chóng có được bảy bàn thắng sau 35 cú sút (20%). Tuyển thủ Bồ Đào Nha hiện đã cân bằng thành tích đó sau 26 cú sút, với tỷ lệ 26,9%.

Cái duyên của Jota được thể hiện rõ rệt khi nhìn vào chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 3,27. Trong số các cầu thủ ghi ít nhất bảy bàn tại Premier League 2023-2024, đều có chỉ số bàn thắng kỳ vọng cao hơn, nhờ thời gian vượt trội.

Sự vắng mặt của Salah là cơ hội để Huấn luyện viên Jurgen Klopp rèn nên “khẩu pháo hai nòng” đáng sợ này.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 5
Cole Palmer (trái) tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Chelsea. (Ảnh: USA Network)

Hy vọng mới từ tài năng 21 tuổi

Tháng 9/2023, Chelsea quyết định chi 40 triệu bảng để mua Cole Palmer từ Man City. Không ít người hâm mộ The Blues tỏ ra hoài nghi bởi cầu thủ sinh năm 2002 chỉ ghi vỏn vẹn sáu bàn sau 41 lần ra sân cho nửa Xanh thành Manchester.

Nhưng Chelsea đã chiến thắng canh bạc tương lai của mình. Chân sút 21 tuổi đã ghi 13 bàn sau 26 trận trên mọi đấu trường. Đáng chú ý, thành tích hiện tại của Palmer vượt trội số bàn thắng của tất cả cầu thủ The Blues mùa giải trước (cao nhất là Kai Havertz và Raheem Sterling, cùng có chín bàn).

Chín cũng là con số bàn thắng của Palmer tại Premier League 2023-2024. Anh lập cú đúp trong trận bán kết lượt về cúp Liên đoàn trước Middlesbrough vừa qua, giúp Chelsea thẳng tiến vào chung kết.

“Palmer là cầu thủ rất đa năng. Từ vị trí cánh phải tới tiền đạo cắm, tiền đạo lùi, cậu ấy đều làm tốt. Khả năng ấn tượng nhất của Palmer nằm ở cách cậu ấy gây sức ép lên đối phương, luôn sẵn sàng lao lên đoạt bóng và giành lại quyền kiểm soát cho đội nhà. Palmer đã đóng góp rất nhiều cho lối chơi của tập thể”, Huấn luyện viên Pochettino nhận xét.

Dù mới 21 tuổi, Palmer không hề bị ngợp ở những trận đấu lớn. Anh từng ra sân và ghi bàn cho Man City trong hai trận Siêu cúp Anh và Siêu cúp châu Âu. Khoác áo Chelsea, anh đã có những pha lập công quan trọng vào lưới Man City, Tottenham hay Man United.

Sự linh hoạt của Palmer là lợi thế lớn so với các đối thủ cạnh tranh. Trước khi thi đấu dâng cao và áp sát vòng cấm, tiền vệ này thường xuyên đá chính bên cánh phải cho Chelsea. Cầu thủ 21 tuổi còn có khả năng sút phạt đền ấn tượng. Được Huấn luyện viên Pochettino giao trọng trách thực hiện, anh đã hoàn thành cả bốn tình huống đá phạt đền.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 6
Palmer ghi bàn vào lưới Man City trên chấm 11m. (Ảnh: The Times)

Với Palmer, người hâm mộ luôn yên tâm với những quả đá penalty. Cậu ấy cho thấy giá trị của mình và là một bản hợp đồng tốt”, John Terry chia sẻ thẳng thắn về tài năng trẻ này.

Cole Parmer đang trải qua những tháng ngày tươi đẹp. Ngoài khả năng ghi bàn, chân sút người Anh còn vượt trội các cầu thủ Chelsea mùa trước ở khoản kiến tạo với bảy lần, so với bốn của Raheem Sterling và Mason Mount.

Không quá nếu cho rằng chàng trai mảnh khảnh này là người lĩnh xướng hàng công Chelsea hiện tại, chứ không phải những trung phong như Broja, Jackson hay Nkunku. Theo Opta, Palmer chỉ xếp sau Jeremy Doku về số kiến tạo kỳ vọng mỗi trận. Tiền vệ 21 tuổi cũng vượt trội hơn cả Trent Alexander-Arnold, với trung bình 1,09 đường chuyền.

Trong những kỳ chuyển nhượng gần đây, Chelsea chi rất nhiều tiền để mua sắm tân binh. Tuy nhiên, không phải bản hợp đồng nào được đem về sân Stamford Bridge cũng thành công.

Riêng với Cole Palmer, cầu thủ này đang chứng minh bản thân là tân binh tốt nhất của Chelsea. Anh chính là điểm tựa, nguồn cảm hứng và nguồn hy vọng cho đội bóng thành London trên hành trình khôi phục ánh hào quang năm xưa. Và cuộc chạm trán với The Kop sắp tới sẽ là liều thuốc thử thật sự với tài năng trẻ.

“Chúng tôi biết mình có thể tiến xa hơn rất nhiều, và hiện tại chúng tôi bắt đầu thi đấu tốt. Tôi nghĩ đội bóng có thể tiếp tục tiến lên mạnh mẽ ở nửa sau mùa giải”, Palmer chia sẻ.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 7

Chelsea dần lấy lại phong độ. (Ảnh: Chelsea Football Club)

The Blues trên đà hồi sinh

Chelsea đang tiến bộ rõ rệt trong thời gian qua. Đoàn quân của Huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã thắng bốn trong sáu trận và ghi tổng cộng 16 bàn từ sau dịp Giáng sinh. Họ cũng góp mặt ở chung kết Cúp Liên đoàn khi “vùi dập” Middlesbrough 6-2 sau hai lượt trận.

Đáng chú ý, đội bóng thành London đang xếp thứ hai tại Premier League 2023-2024 về chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG). Với mức 41,6, thành tích này của The Blues chỉ kém Liverpool (45,7).

Chelsea cũng giành được nhiều tình huống phạt đền nhất với tám quả. Nếu không tính penalty, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Chelsea sẽ xếp hạng năm tại Premier League với mức 35,79, ngang bằng một đội bóng khác trong top 4 là Arsenal.

Chiến thắng trước Middlesbrough cho thấy Chelsea là một tập thể mạnh và không ai có thể xem thường họ. Đội chủ sân Stamford Bridge đã chọc thủng lưới đối phương đến sáu lần chỉ sau 13 cú sút. Đoàn quân của Huấn luyện viên Pochettino áp đảo hoàn toàn khu trung tuyến. Bốn trong sáu bàn thắng của The Blues đến từ nỗ lực áp sát và pressing tầm cao.

Lối chơi này chắc chắn sẽ được sử dụng trong cuộc đại chiến với Liverpool sắp tới, đặc biệt khi tuyến giữa của Lữ đoàn đỏ đang thiếu hụt nhân sự. Man City và Arsenal cũng là hai đối thủ từng chứng kiến màn trình diễn hay nhất của Chelsea tại Premier League 2023-2024. Trong trận đấu ở vòng 9, hàng tiền vệ số đông của The Blues đã làm gián đoạn khả năng chuyền bóng của Pháo thủ.

Liverpool-Chelsea: Sư tử xanh thách thức Lữ đoàn đỏ ảnh 8
Tuyến giữa Chelsea gây nhiều khó khăn cho các đội bóng lớn. (Ảnh: ESPN)

Jorginho (Arsenal) và Rodri (Man City) đều gặp rất nhiều khó khăn. Họ bị đội bóng thành London áp đảo về số lượng cầu thủ ở khu vực giữa sân lẫn khoảng trống để xử lý bóng.

Pressing tầm cao từng là chiến thuật nổi bật của Pochettino tại Tottenham, và ông đang áp dụng điều đó một cách nhuần nhuyễn ở Chelsea. The Blues hiện tại rất nguy hiểm mỗi khi họ đoạt được bóng. Tốc độ và sự linh hoạt của các ngôi sao chạy cánh giúp đội hình chuyển đổi trạng thái cực nhanh, từ đó mở ra các cơ hội tấn công tức thì.

Phong độ cùng lối chơi vô cùng khó chịu sẽ là “hành trang” Chelsea mang đến sân Anfield. The Blues, với những tài năng trẻ, muốn tiếp tục duy trì đà hồi sinh và kéo dài mạch chiến thắng của mình.

Song, đội đầu bảng như Liverpool, với điểm tựa Anfield, chắc chắn sẽ làm tất cả để tri ân Jurgen Klopp – bằng chiếc cúp vô địch


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/liverpool-chelsea-su-tu-xanh-thach-thuc-lu-doan-do-post794471.html

  • Từ khóa