Arsenal-Liverpool: Làm thế nào để cản bước Lữ đoàn đỏ?

Thứ 7, 03.02.2024 | 15:04:47
421 lượt xem

Lần đọ sức gần nhất trên sân nhà Emirates, Arsenal đã để thua 0-2 và bị Liverpool loại khỏi cúp FA. Pháo thủ chắc chắn không muốn lặp lại thất bại này, nhằm tiếp tục cạnh tranh ngôi vô địch Premier League.

Arsenal tự tin nghênh chiến Liverpool trên sân nhà. (Ảnh: Flickr)

“Cơn sóng thần” vùng Merseyside

Hiệu ứng sau tuyên bố chia tay của Klopp đã trở thành “liều thuốc” tác động cực mạnh tới các học trò. Tất cả đang cho thấy khát khao cống hiến toàn bộ sức lực, để có thể tri ân người thầy của mình. Hai trận gần nhất, Lữ đoàn đỏ đã “nổ súng” tới chín lần, trong đó có bốn bàn thắng ghi được vào lưới Chelsea – đội bóng cùng thành phố với Arsenal.

Ngoài phong độ “nhả đạn” cực cao, đoàn quân của Huấn luyện viên Jurgen Klopp được đánh giá là rất khó bị bắt bài ở thời điểm hiện tại. Họ là tập thể có tần suất thay đổi nhiều vị trí ở đội hình xuất phát cao thứ 3 tại Ngoại hạng Anh với 55 lần. Kể từ thắng lợi trên sân nhà trước Bournemouth hồi tháng 8 năm ngoái, Liverpool không giữ nguyên những cái tên đá chính trong hai trận liên tiếp.

Để có thể liên tục xáo trộn đội hình, The Kop sở hữu nhiều lựa chọn sáng giá, như các tài năng trẻ xuất thân từ học viện, hay những ngôi sao đẳng cấp và đa năng. Tiêu biểu như trường hợp của Mac Allister. Anh thường đá cặp tiền vệ trụ khi còn thi đấu ở Brighton, nhưng giờ có thể hoạt động độc lập nơi trung tuyến trong lúc đồng đội Wataru Endo trở về phục vụ đội tuyển quốc gia.

Arsenal-Liverpool: Làm thế nào để cản bước Lữ đoàn đỏ? ảnh 1
Alexis Mac Allister (trái) ngày càng đa năng trong màu áo Liverpool. (Ảnh: The Athletic)

Trong trận Liverpool đại thắng Bournemouth 5-1, cầu thủ số 10 đã hỗ trợ phòng ngự rất tốt với chín pha tắc bóng. Đây cũng là chỉ số cao nhất của một cầu thủ Liverpool thi đấu ở Premier League suốt tám mùa giải qua.

Ngoài Mac Allister, hậu vệ Joe Gomez có thể đáp ứng trọng trách ở hai cánh và trung lộ. Tương tự là trường hợp của các cầu thủ tấn công có khả năng hoạt động rộng như: Diogo Jota, Darwin Nunez, Luis Diaz, Mohamed Salah và Cody Gakpo.

Với dàn cầu thủ đông đảo và đa năng, Liverpool có thể điều chỉnh lối chơi ngay trong trận đấu khiến đối phương không kịp trở tay. Hay nếu tính riêng số lượng bàn thắng ở 15 phút cuối trận, The Kop có tới 19 lần “nổ súng” trong khoảng thời gian then chốt này. Đây là thông số vượt trội của Liverpool so các đối thủ, đồng thời cũng chiếm 40% tổng số bàn thắng của họ bóng tại Premier League 2023-2024.

Lựa chọn mới đầy bất ngờ

Nhiều năm qua, Liverpool luôn nỗ lực tìm kiếm một cầu thủ cạnh tranh sòng phẳng với Trent Alexander-Arnold ở vị trí hậu vệ phải. Tuy rất mạnh ở khả năng tấn công, Arnold được các chuyên gia đánh giá thi đấu không mấy ấn tượng trong các tình huống phòng ngự. Do đó, anh trở thành điểm yếu chết người nơi hàng thủ và các đội bóng khác luôn cố gắng tập trung khai thác “lỗ hổng” này.

Các chuyên gia đều đánh giá cầu thủ này phù hợp với vai trò ở tuyến giữa hơn hành lang cánh. Tuy nhiên, Liverpool không thể hoán đổi vị trí cho Trent Alexander-Arnold vì chưa có người thay thế xứng tầm. Nhưng với chấn thương của anh, cầu thủ trẻ Conor Bradley đã nhanh chóng thể hiện tài năng hiếm có.

Arsenal-Liverpool: Làm thế nào để cản bước Lữ đoàn đỏ? ảnh 2
Conor Bradley (trái) tỏa sáng rực rỡ trong những trận gần đây. (Ảnh: AFP)

Năm trận gần nhất trên mọi đấu trường (trong đó có hai trận ở Premier League), Bradley ghi một bàn thắng cùng năm kiến tạo. Cầu thủ số 84 mang trong mình sự bùng nổ đúng với phong cách Klopp yêu thích.

Anh sở hữu khả năng cầm bóng tốt, luôn nỗ lực dâng cao tấn công và sẵn sàng tung ra những quyết định táo bạo. Trong trận đấu với Chelsea, Bradley thường xuyên tận dụng tốc độ và khả năng xuyên phá để kiến tạo cho đồng đội.

Phút 23, anh cướp bóng trong chân Ben Chilwell và chuyền vào trung lộ cho Diogo Jota ghi bàn mở tỉ số. Cầu thủ sinh năm 2003 sau đó bứt tốc xộc thẳng vào vòng cấm của Chelsea trước khi tung cú sút chéo góc đánh bại thủ môn đối phương. Tới phút 65, anh dẫn bóng từ cánh phải rồi tạt vào trong cho Szoboszlai đánh đầu nâng tỷ số lên 3-0.

Tốc độ của Bradley sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các cầu thủ nơi hành lang trái của Arsenal, đặc biệt là Zinchenko. Anh chắc chắn sẽ khai thác triệt để điểm yếu phòng ngự của cầu thủ người Ukraine nếu được tin tưởng trao cơ hội. Trên mặt trận phòng ngự, tài năng trẻ của Liverpool sẽ khiến Martinelli phải chật vật khi đua tranh tốc độ đơn thuần.

Ở tuổi 20 và 206 ngày, Bradley trở thành cầu thủ trẻ tiếp theo của Liverpool kiến tạo hai bàn thắng trong một trận đấu tại Premier League. Trước đó, Trent Alexander-Arnold đã làm điều tương tự trước Watford vào tháng 2/2019 khi mới 20 tuổi 143 ngày.

Dù được thay thế bởi chính Arnold ở phút 68, Bradley vẫn được chuyên trang Sofascore đánh giá cao nhất trận với 9,5 điểm. Không chỉ gây ấn tượng trên hàng công của The Kop, cầu thủ này còn xuất sắc ở khía cạnh phòng ngự, với bảy lần tranh chấp cùng ba pha tắc bóng thành công.

Arsenal-Liverpool: Làm thế nào để cản bước Lữ đoàn đỏ? ảnh 3
Conor Bradley thi đấu rất ấn tượng trước Chelsea. (Ảnh: The Independent)

Màn trình diễn xuất sắc của Bradley giúp Klopp có thêm lựa chọn trong phần còn lại của mùa giải. Hiện, Liverpool vẫn chinh chiến trên nhiều đấu trường, bao gồm: Carabao Cup, FA Cup, Europa League và cuộc đua tới ngôi vô địch tại Premier League.

Hậu vệ người Anh cũng có thể là nhân tố quan trọng của “Liverpool hậu Jurgen Klopp”. Alexander-Arnold muốn hoạt động ở khu vực trung tâm để phát huy kỹ năng chuyền bóng và điều tiết lối chơi. Trong khi đó, Bradley dường như thích hợp hơn ở vị trí hậu vệ cánh. Điều đó có nghĩa, cả hai có thể cùng thi đấu trong một đội hình.

“Bradley đã giúp chúng tôi rất nhiều, thật không thể tin được. Nhiều người nói rằng Liverpool cần một hậu vệ phải vào mùa hè nhưng chúng tôi rất lạc quan về Bradley. Cậu ấy đang tiến bộ không ngừng, và là tài sản lớn với đội bóng”, Huấn luyện viên Jurgen Klopp không tiếc lời khen ngợi.

Pháo thủ tận dụng tình huống cố định

Các chuyên gia và người hâm mộ đang rất chờ đợi màn đọ sức giữa Pháo thủ và Lữ đoàn đỏ tới đây. Trước đối thủ Liverpool chơi biến hóa và cực khó để bắt bài, những miếng đánh đa dạng đầy biến ảo của thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta chắc chắn sẽ có đất “dụng võ”.

Với 13 bàn thắng trong đó có 10 bàn đến từ những quả phạt góc, Arsenal đang dẫn đầu Premier League 2023-2024 ở khả năng tận dụng các tình huống cố định. Đây được xem là một trong những phương pháp giúp đội bóng thành London giành lợi thế trước đối phương, đặc biệt khi được thi đấu dưới sự cổ vũ của khán giả nhà.

Arsenal-Liverpool: Làm thế nào để cản bước Lữ đoàn đỏ? ảnh 4
Arsenal tận dụng rất tốt các tình huống cố định. (Ảnh: The Edwardsville Intelligencer)

Tiếp đón Crystal Palace trên sân nhà, Arsenal đã tạo khác biệt từ những pha “không chiến”. Tận dụng chiều cao 1m9 cùng khả năng tì đè và chạy chỗ, Gabriel Magalhaes đã ghi hai bàn từ quả phạt góc. Cú đúp của trung vệ người Brazil tạo lợi thế lớn giúp Pháo thủ dễ áp đặt lối chơi hơn.

Bên cạnh Magalhaes, Huấn luyện viên Mikel Arteta còn có những cầu thủ cao to khác rất mạnh về bóng bổng như: Declan Rice, William Saliba, Kai Havertz và Ben White. Nhờ đó, Pháo thủ không những đáng gờm từ các tình huống bóng chết mà còn cải thiện cả khâu phòng ngự. Hiện, đội chủ sân Emirates mới để lọt lưới bốn bàn từ những quả phạt góc.

Trong trận đấu với Nottingham Forest, Arsenal tiếp tục có bàn mở tỷ số từ tình huống cố định. Đón cú ném biên của Oleksandr Zinchenko, Gabriel Jesus lợi dụng sơ hở của đối phương rồi thoát xuống tung cú sút hạ gục thủ thành đối phương.

“Chúng tôi có khả năng ‘khai hỏa’ theo nhiều cách khác nhau. Để ghi bàn từ các tình huống cố định, mọi thứ phải được thực hiện một cách hoàn hảo”, Huấn luyện viên Mikel Arteta chia sẻ.

Qua 22 vòng đấu, 13 bàn từ tình huống cố định chiếm 31% tổng số bàn thắng của Arsenal. Con số này cao gần gấp đôi so với mùa trước (17%). Pháo thủ cũng chưa thua trận nào tại Ngoại Hạng Anh khi “nổ súng” trong các tình huống cố định, với mười một chiến thắng và một trận hòa.

Arsenal-Liverpool: Làm thế nào để cản bước Lữ đoàn đỏ? ảnh 5
Gabriel Jesus cố gắng thay đổi lối chơi của bản thân. (Ảnh: AFP)

Gabriel Jesus - Thay đổi để gánh vác hàng công

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, trên các mặt báo xuất hiện không ít tin đồn Arsenal đang ra sức tìm kiếm trung phong cắm chất lượng. Nhưng vì nhiều lý do, Pháo thủ không mang về sân Emirates thêm một cái tên nào.

Trong bối cảnh đó, Gabriel Jesus sẵn sàng thay đổi phong cách chơi bóng để giải quyết bài toán ghi bàn cho Arsenal. Từ trước tới nay, chân sút số 9 thường di chuyển rộng trên sân thay vì chỉ giới hạn trong vòng cấm đối phương. Đó là một trong những lý do khiến số bàn thắng của anh bị hạn chế. Từ đầu mùa giải, Jesus mới ghi được tám bàn trên mọi đấu trường.

“Tôi cần thay đổi. Tôi sẽ xuất hiện nhiều hơn trong vòng cấm đối phương để cố gắng ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt. Tôi sẽ làm mọi cách để đạt được mục tiêu”, tiền đạo người Brazil khẳng định.

Jesus đã tỏa sáng trong thắng lợi 2-1 trước Nottingham Forest vừa qua. Anh khai thông thế bế tắc bằng cú sút hiểm hóc từ góc hẹp. Sau đó, cầu thủ 26 tuổi tiếp tục kiến tạo cho Bukayo Saka ghi bàn thắng thứ hai.

Với tổng cộng bốn lần góp dấu giầy vào bàn thắng tại Premier League trong năm 2024 này, không có cầu thủ nào làm được điều đó nhiều hơn Jesus. Trước Nottingham Forest, anh chạm bóng 63 lần, với 14 lần trong vòng cấm cùng bảy lần thắng tranh chấp tay đôi, ba lần qua người thành công và hai lần tạo cơ hội.

Jesus cũng thiết lập kỷ lục mới. Mỗi khi tiền đạo người Brazil “nổ súng”, đội bóng của anh luôn bất bại. Chân sút này đã ghi tổng cộng 73 bàn sau 60 trận đấu ở Premier League. Trong đó, các đội bóng của cầu thủ 26 tuổi thắng tới 55 trận và hòa năm trận.

Arsenal-Liverpool: Làm thế nào để cản bước Lữ đoàn đỏ? ảnh 6
Jesus mang lại vận may mỗi khi ghi bàn. (Ảnh: Arsenal Insider)

“Chúng tôi rất cần Jesus ở phong độ tốt nhất. Tôi đã có linh cảm trước trận đấu rằng cậu ấy sẽ ghi bàn và điều đó quả thực đã đến. Tôi nghĩ hôm nay cậu ấy đã có màn trình diễn thật tuyệt vời”, Huấn luyện viên Mikel Arteta dành nhiều lời khen cho Jesus sau thắng lợi trước Nottingham Forest.

Mùa giải này, Pháo thủ quyết tâm thi đấu tốt hơn để giành chức vô địch Premier League. Giành chiến thắng trên sân City Ground, thầy trò Mikel Arteta đã thu hẹp khoảng cách với ngôi đầu xuống năm điểm.

Arsenal chuẩn bị bước vào giai đoạn khốc liệt nhất ở Premier League và Champions League. Nhiệm vụ dành cho tiền đạo người Brazil lúc này không gì khác ngoài việc “nhả đạn” thường xuyên để mang về những danh hiệu cao quý cho câu lạc bộ vào cuối mùa.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/arsenal-liverpool-lam-the-nao-de-can-buoc-lu-doan-do-post795018.html

  • Từ khóa