Thực hiện Kết luận 01 ở Bắc Sơn: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Thứ 5, 12.01.2023 | 14:43:56
845 lượt xem

Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã triển khai các giải pháp, trong đó nổi bật là đẩy mạnh các phong trào thi đua.

Ông Hoàng Văn Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Thực hiện Kết luận 01, Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hóa bằng những kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với tình hình thực tế và quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, chỉ đạo đưa việc thực hiện Kết luận 01 gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước… nhằm giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân… nhận thức ngày càng sâu sắc những nội dung về học tập và làm theo gương Bác.

Huyện đoàn Bắc Sơn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức lễ khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình hội viên Hội Cựu Thanh niên xung phong tại xã Tân Hương

Cụ thể, ngày 25/1/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/HU về phát động thi đua triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 01 của Bộ Chính trị về. Trong các huyện, thành phố, Bắc Sơn là huyện duy nhất ban hành Chỉ thị về phát động thi đua thực hiện Kết luận 01. Theo đó, các phong trào thi đua được các cấp, ngành trên địa bàn huyện tích cực thực hiện như: xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng mô hình “Dân vận khéo”… qua đó, đạt kết quả tích cực.

Đơn cử như phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Huyện ủy chỉ đạo các cấp, ngành và Nhân dân thực hành bằng những việc làm, hành động cụ thể như: tiết kiệm chi tiêu ngân sách thông qua cơ chế giám sát, quy chế chi tiêu nội bộ; tiết kiệm trong sử dụng tài sản công, sử dụng văn phòng phẩm theo định mức; tiết kiệm điện, nước trong các cơ quan, đơn vị… Bà Lương Thị Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả 50 mô hình tiết kiệm làm theo gương Bác với 3.851 thành viên tham gia. Tổng số tiền gửi tiết kiệm tính đến nay là hơn 850 triệu đồng, qua đó giúp 17 lượt hội viên vay bằng hình thức quay vòng và lãi suất thấp. Qua đây, giúp các hội viên có cơ hội để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Cùng với đó, phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bắc Sơn được các cấp, ngành, đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng. Năm 2022, huyện Bắc Sơn là một trong những huyện đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM cao nhất trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, huyện phấn đấu đưa xã Vũ Lăng đạt chuẩn NTM; xã Bắc Quỳnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao (2 xã điểm của tỉnh) và phấn đấu đưa thêm xã Chiêu Vũ, Tân Hương đạt chuẩn NTM, xã Chiến Thắng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu…

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 6 tổ công tác để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ huyện và trực tiếp giúp đỡ các xã được lựa chọn để đạt chuẩn NTM. Với cách làm như: phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; kiểm tra, làm việc trực tiếp tại cơ sở; tăng cường trao đổi, định hướng… các tổ công tác đã giúp các tổ chức đảng tháo gỡ khó khăn, từng bước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đảm bảo đúng kế hoạch.

Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và nêu cao tính tiên phong của cán bộ, đảng viên; đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị trong quá trình lựa chọn, xây dựng và thực hiện các mô hình, điển hình gắn với việc thực hiện nhiệm vụ… Nhờ vậy, năm 2022, các cấp ủy, đơn vị, Nhân dân trong huyện đã đăng ký, xây dựng và thực hiện 71 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực…

Ông Bùi Huynh Kiên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bắc Sơn cho biết: Nhờ công tác chỉ đạo sát sao, tuyên truyền đồng bộ, năm 2022, thị trấn đăng ký thực hiện 6 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có những mô hình thiết thực như “vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn”; “hội viên cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”… Sau một thời gian triển khai, các mô hình đều phát huy hiệu quả.

Việc thực hiện Kết luận 01 gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là các phong trào thi đua đã góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực thi công việc. Trong năm 2022, Bắc Sơn thực hiện đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra; hoàn thành xuất sắc 12/19 nhiệm vụ trọng tâm… Những kết quả này góp phần thực hiện tốt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.


Thanh Mai/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/554190-thuc-hien-ket-luan-01-o-bac-son-hieu-qua-tu-cac-phong-trao-thi-dua.html

  • Từ khóa