Trung Quốc lên tiếng về thỏa thuận quân sự của Mỹ và Philippines

Thứ 6, 03.02.2023 | 14:22:42
635 lượt xem

Trung Quốc chỉ trích thỏa thuận cho phép Mỹ mở rộng tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines, cho rằng Manila nên thận trọng để tránh bị cuốn vào rắc rối.

Trung Quốc lên tiếng về thỏa thuận quân sự của Mỹ và Philippines - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong chuyến thăm Philippines (Ảnh: AP).

Trong thông cáo phát đi ngày 3/2, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chỉ trích thỏa thuận quân sự mới của Mỹ và Philippines có thể khiến leo thang căng thẳng ở khu vực.

"Trung Quốc luôn tôn trọng hợp tác an ninh, quốc phòng giữa các quốc gia vì hòa bình và ổn định khu vực, không nhằm vào bất cứ bên thứ ba nào, thậm chí không làm phương hại đến lợi ích của bên thứ ba. Trong khi đó, vì lợi ích cá nhân, Mỹ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực. Hoạt động của họ khiến khu vực leo thang căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực", thông cáo nói.

Thông cáo cũng hối thúc Philippines thận trọng để "tránh bị cuốn vào rắc rối".

Bình luận được đưa ra sau khi Mỹ, Philippines thông báo một thỏa thuận quân sự mới. Theo thỏa thuận này, Mỹ được phép tiếp cận thêm 4 căn cứ của Philippines, nâng tổng số căn cứ mà Washington được phép sử dụng ở quốc gia đồng minh ở châu Á này lên 9.

Vị trí cụ thể của các căn cứ không được tiết lộ, song theo các nguồn thạo tin, 3 trong số đó nằm trên đảo chính Luzon, dải đất Philippines gần Đài Loan nhất. Căn cứ còn lại nằm ở đảo Palawan, đối diện quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-len-tieng-ve-thoa-thuan-quan-su-cua-my-va-philippines-20230203134847545.htm

  • Từ khóa