Hiệu quả từ Đề án thuê chuyên gia y tế

Thứ 2, 20.02.2023 | 14:59:29
823 lượt xem

rung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho 600 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 700 lượt bệnh nhân. Trước thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên môn sâu của đơn vị còn ít, các trang thiết bị hiện đại được đầu tư chưa phát huy hết hiệu năng phục vụ công tác khám chữa bệnh, ngày 11/10/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2016/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thuê chuyên gia y tế thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau hơn 1 năm thực hiện, đề án đã phát huy hiệu quả.


Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cùng ekip mổ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật cắt khối tá tụy, bảo tồn môn vị cho bệnh nhân

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Các chuyên gia được thuê là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện đầu ngành tuyến Trung ương như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… Sau khi bệnh nhân có yêu cầu, các chuyên gia sẽ phối hợp với ê kíp là các cán bộ, bác sĩ của đơn vị thực hiện phẫu thuật ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, đơn vị vừa khai thác tối đa hiệu suất của các trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện được các chuyên gia hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm theo hình thức “cầm tay, chỉ việc” .

Với sự quan tâm, khích lệ của Ban lãnh đạo bệnh viện, các khoa, phòng trong bệnh viện phối hợp linh hoạt triển khai đề án. Đội ngũ cán bộ, bác sĩ tại khoa lâm sàng nỗ lực, tích cực tham gia và học tập triển khai các kỹ thuật mới. Nhờ đó, các bác sĩ đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm để thực hiện các kỹ thuật mới, kỹ thuật khó yêu cầu chuyên môn cao mà trước đây chưa được thực hiện tại bệnh viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Phan Chí Dũng, Trưởng Khoa Ngoại Thận – Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ khi triển khai đề án, các cán bộ, bác sĩ trong khoa đã trực tiếp tham gia ê kíp thực hiện 84 ca phẫu thuật, chủ yếu là phẫu thuật nội soi tán sỏi mật, sỏi thận qua da. Được sự chỉ dẫn tận tình của chuyên gia, đến nay, các y, bác sĩ trong khoa đã bước đầu vận hành, nắm bắt, thực hiện được một số kĩ thuật cơ bản; kiến thức, kinh nghiệm thực tế qua các ca phẫu thuật đã từng bước nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ.

Không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn, đề án được triển khai đã tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi được tiếp cận các kĩ thuật y tế hiện đại mà không phải chuyển tuyến trên, giúp giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến Trung ương; người bệnh tiết kiệm được nhiều kinh phí.

Bà Bế Thị Thuần, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi bị sỏi thận, sau khi được các bác sĩ tư vấn về thực hiện phẫu thuật theo đề án thuê chuyên gia, tôi đã đồng ý phẫu thuật. Sau khi mổ, sức khỏe tôi đã ổn định, tổng chi phí cần phải thanh toán giảm gần 40% so với việc thực hiện phẫu thuật tại tuyến Trung ương (bao gồm tất cả các phí dịch vụ). Tôi rất hài lòng vì được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến.

Sau hơn một năm thực hiện, đề án thuê chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát huy hiệu quả với 151 lượt phẫu thuật được thực hiện, đảm bảo an toàn. Trong đó, nhiều kĩ thuật khó trước đây các bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật, thủ thuật tại các bệnh viện tuyến Trung ương như: phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, phẫu thuật nội soi tán sỏi mật, sỏi thận qua da, phẫu thuật cắt khối tá tuỵ, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng… thì hiện nay, người bệnh có thể thực hiện các kĩ thuật trên ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo an toàn, thuận lợi.

Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án để nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn trong khám, chữa bệnh, góp phần phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn.


Triệu Thành/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/562559-hieu-qua-tu-de-an-thue-chuyen-gia-y-te.html

  • Từ khóa