Thiết bị dẫn hướng cho pháo lựu 105mm cải tiến

Chủ nhật, 11.06.2023 | 09:18:15
748 lượt xem

Đến Lữ đoàn 454 (Quân khu 3), chúng tôi ấn tượng với “Thiết bị dẫn hướng cho pháo lựu 105mm cải tiến” được đơn vị sử dụng để đẩy, kéo pháo từ trong nhà để khí tài ra thao trường huấn luyện.

Thượng úy Nguyễn Văn Sơn, Phó đại đội trưởng Đại đội Chỉ huy (Lữ đoàn 454) cho biết: “Pháo lựu 105mm cải tiến có trọng lượng lớn. Trước đây, mỗi khi tổ chức huấn luyện chuyên ngành, chúng tôi phải huy động quân số gần cả trung đội để khiêng càng, kéo pháo ra trận địa, cuối buổi huấn luyện lại phải dồn sức đưa vào nhà để khí tài. Công việc này tốn nhiều công sức, thời gian của bộ đội và dễ xảy ra mất an toàn. Đây là lý do thôi thúc tôi nghiên cứu sáng kiến chế tạo thiết bị trên”.

 Thượng úy Nguyễn Văn Sơn giới thiệu sáng kiến “Thiết bị dẫn hướng cho pháo lựu 105mm cải tiến”.

 Thượng úy Nguyễn Văn Sơn giới thiệu sáng kiến “Thiết bị dẫn hướng cho pháo lựu 105mm cải tiến”.

“Thiết bị dẫn hướng cho pháo lựu 105mm cải tiến” gồm một bánh xe lốp hơi và giá liên kết với càng pháo. Khi di chuyển pháo, các pháo thủ chỉ cần liên kết thiết bị vào vị trí 1/3 càng pháo từ dưới lên, sau đó cố định chắc chắn lại. Thay vì bộ đội phải khiêng càng như trước, nay các pháo thủ chỉ cần đẩy pháo ra trận địa. Sáng kiến giúp quá trình di chuyển pháo để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập rất thuận tiện, dễ dàng, bảo đảm an toàn. Không chỉ được sử dụng để di chuyển pháo ở cự ly ngắn mà thiết bị này còn được đơn vị dùng để cố định càng pháo chắc chắn trong quá trình hành quân đường dài có sử dụng xe chuyên dụng kéo pháo.

Thượng tá Phạm Huy Lệ, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 454 cho biết: "Thiết bị được chế tạo chủ yếu từ sắt và một số vật dụng thông thường nên chi phí thấp. Bên cạnh đó, thiết bị có cấu tạo nhỏ gọn, dễ thao tác, có thể sử dụng lâu dài nên chỉ huy Lữ đoàn đã triển khai sản xuất đồng loạt để cấp cho các đơn vị sử dụng, góp phần giúp quá trình tổ chức chuẩn bị huấn luyện thuận tiện, nhanh chóng. Sáng kiến “Thiết bị dẫn hướng cho pháo lựu 105mm cải tiến” đã đoạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22".


Nguyễn Trường/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thiet-bi-dan-huong-cho-phao-luu-105mm-cai-tien-730814

  • Từ khóa