Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không ảo tưởng về gia nhập EU

Thứ 4, 12.07.2023 | 14:47:44
463 lượt xem

Moscow cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên ảo tưởng một ngày nào đó có thể gia nhập Liên minh châu Âu (EU) bởi vì không ai mong muốn điều này.

Tổng thống Nga Vlaidmir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters).

Thổ Nhĩ Kỳ có thể nghiêng về phương Tây. Chúng tôi biết trong lịch sử, Thổ Nhĩ Kỳ có giai đoạn nghiêng hẳn về phương Tây, có giai đoạn ngược lại. Nhưng chúng ta phải biết rằng không ai muốn Thổ Nhĩ Kỳ vào EU. Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ hãy bỏ lăng kính màu hồng đó đi", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 11/7 nói.

Mặt khác, ông Peskov cho biết Nga sẵn sàng tiếp tục phát triển quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp những khác biệt.

Bình luận trên được đưa ra sau một loạt động thái của Ankara bị cho là nghiêng về phương Tây.

Hôm 10/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ủng hộ Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt. Động thái này được coi là dỡ bỏ rào cản cuối cùng đối với Thụy Điển trong việc gia nhập NATO.

Ngoài ra, Ankara trả tự do cho các chỉ huy tiểu đoàn Azovstal của Ukraine bất chấp thỏa thuận rằng những người này phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi xung đột kết thúc.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, Ankara sẽ ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO nếu EU kết nạp Ankara. Theo báo Andolu, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được cam kết từ Thụy Điển và một số đồng minh khác về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt, dỡ các rào cản đầu tư, thương mại quốc phòng.

Trong khi đó, Moscow coi các động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ là "khiêu khích" và khiến nước này dần trở thành "quốc gia không thân thiện".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-tho-nhi-ky-khong-ao-tuong-ve-gia-nhap-eu-20230712094059006.htm

  • Từ khóa