Cô Tô bình yên bên bờ sóng

Chủ nhật, 24.09.2023 | 15:21:30
432 lượt xem

Nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới biển thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh quản lý luôn được đảm bảo và giữ vững.

Có được thành tích như vậy, những người lính mang quân hàm xanh nơi đây đã không ngại gian khó kiểm soát chặt chẽ địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm. Đồng thời, tích cực gần dân, bám dân, là chỗ dựa vững chắc cho người dân bám đảo, ngư dân bám biển cùng vươn lên phát triển kinh tế xây dựng huyện đảo ngày càng giàu mạnh.

Điểm tựa cho ngư dân

Thượng tá Vũ Quốc Huy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cô Tô chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên bám nắm địa bàn, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Đực biệt gần đây nhất là việc đơn vị đang tích cực đồng hành cùng chính quyền và ngư dân địa phương chung tay cùng gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu về vi phạm các quy định về khai thác hải sản cho ngành thủy sản nước ta”.

Được biết, ở khu vực biên giới biển do đơn vị quản lý hiện có gần 400 phương tiện hành nghề đánh bắt, khai thác hải sản, trong đó có 193 phương tiện của người dân trên đảo và 150 phương tiện từ nơi khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Xác định công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ trọng tâm, Đồn Biên phòng Cô Tô đã triển khai tuyên truyền đến các ngư dân, chủ phương tiện nghề cá với nhiều hình thức, cấp độ phù hợp sát với thực tế địa bàn.

Cô Tô bình yên bên bờ sóng

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cô Tô tuần tra kiểm soát trên biển. 

Các tổ, đội đã lồng ghép các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với hoạt động tặng cờ Tổ quốc, áo phao cho ngư dân. Chứng kiến một buổi tuyên truyền pháp luật về IUU do Đồn Biên phòng Cô Tô phối hợp với Đội Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ tư lệnh Vùng 1 Cảnh sát biển tổ chức với sự tham gia của nhiều ngư dân trên địa bàn. Tại đây thuyền trưởng Phùng Hoàng Đông, trú ở xã Đồng Tiến cho biết: “Được cán bộ Biên phòng tuyên truyền, tôi nắm rõ các thông tin về chống khai thác IUU, từ đó chấp hành tốt quy định để bảo vệ nguồn lợi thủy sản".

Theo Thượng tá Vũ Quốc Huy, với đặc thù địa bàn là vùng biển, đảo nên tình hình thời tiết, thiên tai có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác hải sản và thiệt hại về tài sản của người dân. Để chủ động công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, Đồn Biên phòng Cô Tô đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị ở khu vực biên giới biển đẩy mạnh tuyên truyền, nắm chắc tình hình trên biển, thông báo, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới; thường xuyên rà soát, thống kê nắm số lượng tàu thuyền của địa phương đang hoạt động trên biển. Đơn vị cũng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phối hợp với các lực lượng tham gia công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Gần đây nhất là cơn bão số 1, Đồn Biên phòng Cô Tô đã bắn pháo hiệu thông báo cho các chủ tàu thuyền hoạt động trên biển biết và tìm nơi trú ẩn an toàn, hỗ trợ ngư dân chằng, néo tàu thuyền neo đậu tránh bão, đồng thời khẩn trương đưa hơn 10.000 lượt du khách về đất liền an toàn trước khi bão vào.

Ông Đỗ Hùng Cường, chủ phương tiện hoạt động trên vùng biển Cô Tô cho biết: “Với những người dân có tàu thuyền hoạt động trên biển, bà con luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ Bộ đội Biên phòng. Đặc biệt là trong những ngày có mưa to, bão lũ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cô Tô đã đi thông báo và kêu gọi ngư dân đưa tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, tránh thiệt hại về tài sản do bão gây ra. Những lúc tàu thuyền gặp sự cố, cán bộ, Biên phòng đều có mặt kịp thời giúp đỡ người dân. Với, sự đồng hành này của Bộ đội Biên phòng đã giúp chúng tôi yên tâm bám biển, hành nghề”.

Cô Tô bình yên bên bờ sóng

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cô Tô kêu gọi, nhắc nhở ngư dân mỗi khi có bão chuẩn bị về. Ảnh: Mai Anh 

Giữ vững chủ quyền, ổn định an ninh trật tự địa bàn

Đồn Biên phòng Cô Tô đứng chân trên địa bàn thị trấn Cô Tô, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh địa bàn đơn vị quán lý có hơn 5.000 hộ/6.912 khẩu. Có tới 60% dân số sinh sống bằng nghề du lịch và dịch vụ hậu cần nghề cá. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Cô Tô đã đón hơn 2.000 lượt tàu khách với gần 200.000 lượt khách tham quan du lịch ra vào khu vực đảo, trong đó có nhiều khách du lịch nước ngoài.

Đơn vị luôn chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp. Đặc biệt, trên địa bàn đã từ rất lâu rồi không xảy ra vụ việc trộm cắp và tệ nạn xã hội; ngư trường không có tranh chấp, ngư dân không vi phạm xâm phạm lãnh thổ…

Ông Trần Văn Bình, một hộ dân trên xã đảo tâm sự: “Gia đình tôi thường xuyên vắng nhà dài ngày, vườn tược cây cối rất nhiều, tuy nhiên chưa bao giờ bị mất kể cả quả trên cây chín cũng không bị mất trộm. Từ rất lâu rồi chúng tôi và các anh Biên phòng như người nhà, cứ đi là sẽ nhờ và giao chìa khóa cho các anh cầm giúp để có việc gì xảy ra các anh xử lý giúp gia đình”.

Cô Tô bình yên bên bờ sóng
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cô Tô tuyên truyền nhắc nhở ngư dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi hoạt động trên vùng biển Cô Tô.  

Theo Thượng tá Vũ Quốc Huy, để có được điều này, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác quản lý, bảo vệ biên giới, nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ. Trong đó, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển đảo, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hoạt động xâm phạm chủ quyền, đánh bắt hải sản trái phép của các tàu cá nước ngoài. Đồng thời phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là nâng cao ý thức về chủ quyền biên giới biển, đảo. Đơn vị còn hiệp đồng chặt chẽ cùng các cấp, các ngành của địa phương nắm, nghiên cứu, xử lý tình hình trên địa bàn, nhất là những vấn đề bức xúc nổi lên trong nhân dân để từ đó có những giải pháp, đối sách phù hợp.

Đơn vị đã phối hợp, trao đổi thông tin với Trạm ra-đa 480 trên đảo Trần (Cô Tô), Trạm ra-đa 485 trên đảo Bản Sen (Vân Đồn); Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân kiểm tra, giám sát các tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển của ta khai thác hải sản trái phép. Tham mưu cho chính quyền địa phương phát huy vai trò của 13 tổ tự quản ngư trường, bến bãi, tàu thuyền an toàn với 635 thành viên. Nhờ vậy, hiện nay ngư dân đã chấp hành nghiêm pháp luật trong khai thác hải sản, tích cực phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới do đơn vị quản lý.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/co-to-binh-yen-ben-bo-song-744056

  • Từ khóa