Đưa VF 8 kiểm tra an toàn ở châu Âu, xe của VinFast được đánh giá ra sao?

Thứ 5, 07.12.2023 | 08:38:53
2,229 lượt xem

Chưa đạt kết quả như mục tiêu đề ra nhưng thành tích khá tốt của VinFast VF 8 phần nào chứng minh nhà sản xuất đã nghiêm túc trong việc đảm bảo độ an toàn cho hành khách lẫn người xung quanh.

Ngày 6/12, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực châu Âu (Euro NCAP) đã thông báo kết quả kiểm nghiệm độ an toàn trên VinFast VF 8.

Đưa VF 8 kiểm tra an toàn ở châu Âu, xe của VinFast được đánh giá ra sao? - 1VF 8 là mẫu xe đầu tiên đến từ Việt Nam được Euro NCAP đánh giá (Ảnh: ASEAN NCAP).

Trong lần kiểm tra đầu, Euro NCAP sử dụng những chiếc xe thuộc phiên bản Plus (cao cấp nhất) với đầy đủ các tính năng và công nghệ an toàn tiêu chuẩn: 11 túi khí bao gồm túi khí trung tâm ở hàng ghế trước, gói công nghệ hỗ trợ người lái chủ động (ADAS) với phanh tự động khẩn cấp (AEB) hay hỗ trợ giữ làn đường. Các trang bị kể trên cũng có mặt trên biến thể Eco.

Trải qua các hạng mục kiểm tra nghiêm ngặt của Euro NCAP, VF 8 được xếp hạng 4 sao theo thang bậc 5 sao của tổ chức. Kết quả này thấp hơn mục tiêu 5 sao Euro NCAP và 5 sao NHTSA do hãng xe Việt Nam đề ra vào thời điểm ra mắt mẫu crossover điện hạng D này.

Đưa VF 8 kiểm tra an toàn ở châu Âu, xe của VinFast được đánh giá ra sao? - 2VF 8 nhận chứng chỉ an toàn 4 sao từ Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Châu Âu (Ảnh: EURO NCAP).

Chiếc xe điện đầu tiên "xuất ngoại" của VinFast thể hiện tốt nhất ở hạng mục Bảo vệ hành khách là trẻ em 6 tuổi và 10 tuổi (COP) khi Euro NCAP đã chấm điểm tuyệt đối ở 2/3 tiêu chí: khả năng bảo vệ trẻ khi xe gặp va chạm phía trước và bên hông (24/24 điểm), hệ thống cố định ghế trẻ em (12/12 điểm). Kết quả là VF 8 nhận được 44/49 điểm - tương đương 89% tổng điểm.

Đưa VF 8 kiểm tra an toàn ở châu Âu, xe của VinFast được đánh giá ra sao? - 3Khả năng bảo vệ trẻ em được Euro NCAP đánh giá cao (Ảnh: Euro NCAP).

Tuy nhiên, với hạng mục Bảo vệ người trưởng thành trong xe (AOP), chiếc xe nặng hơn 2,5 tấn này chỉ đạt 30,6/40 điểm, tương đương 76% tổng điểm.

Cụ thể, dữ liệu thu nhận từ các hình nộm sau các bài va chạm khác nhau trong dải vận tốc dao động từ 32 - 64 km/h cho thấy một số bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, ngực và đầu gối của người lái và hành khách có nguy cơ gặp chấn thương nghiêm trọng trong các tình huống nhất định.

Điểm sáng là Euro NCAP nhận xét kết cấu khung gầm và thân vỏ của VF 8 cứng vững và ổn định, đặc biệt là phần mui (nóc) xe trong bài va chạm bên hông với trụ cứng (mô phỏng cây cối và cột đèn) ở vận tốc 32 km/h.

Đưa VF 8 kiểm tra an toàn ở châu Âu, xe của VinFast được đánh giá ra sao? - 4Một số bộ phận cơ thể trọng yếu của người ngồi có nguy cơ chấn thương nghiêm trọng (Ảnh: ASEAN NCAP).Đưa VF 8 kiểm tra an toàn ở châu Âu, xe của VinFast được đánh giá ra sao? - 5Khung gầm và thân vỏ của VF 8 ổn định sau tất cả tình huống va chạm (Ảnh: Euro NCAP).

Trong 2 hạng mục còn lại là Hệ thống hỗ trợ an toàn và Bảo vệ người đi đường, VF 8 nhận về lần lượt 14,4/18 điểm (tương đương 79% tổng điểm) và 48,6/63 điểm (tương đương 77% tổng điểm).

Đơn vị thực hiện đánh giá cho biết các hệ thống hỗ trợ người lái chủ động như phanh tự động khẩn cấp hay hỗ trợ giữ làn đường của mẫu xe VinFast hoạt động trơn tru và hiệu quả trong hầu hết tình huống giả định. Tuy nhiên, hệ thống giám sát độ tập trung của người lái lại vận hành chưa thực sự ổn định.

Đưa VF 8 kiểm tra an toàn ở châu Âu, xe của VinFast được đánh giá ra sao? - 6Hầu hết công nghệ an toàn chủ động hoạt động hiệu quả (Ảnh: Euro NCAP).

Hồi tháng 3, Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã cấp chứng nhận an toàn 5 sao dành cho VinFast VF 8.

Tại Việt Nam, VinFast VF 8 hiện là 1 trong 6 mẫu ô tô điện của hãng xe Việt được phân phối trong nước sau khi các dòng xe xăng bị "khai tử". Xe có 2 phiên bản Eco và Plus cùng tùy chọn pin SDI hoặc CATL, giá niêm yết lần lượt là 1,090-1,333 tỷ đồng (không kèm pin) và 1,290-1,543 tỷ đồng (kèm pin).

Video: tVinFast_VF_8_nhận_chứng_chỉ_an_toàn_4_trên_5_sao_của_tổ_chức_Euro_NCAP_(

VinFast VF 8 nhận chứng chỉ an toàn 4 trên 5 sao của tổ chức Euro NCAP (Video: ENCAP)


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dua-vf-8-kiem-tra-an-toan-o-chau-au-xe-cua-vinfast-duoc-danh-gia-ra-sao-20231207075106051.htm

  • Từ khóa