Hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trong trường học: Góp phần giáo dục toàn diện học sinh

Thứ 4, 13.03.2024 | 14:42:51
829 lượt xem

Những năm qua, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên luôn được các nhà trường chú trọng triển khai, qua đó nhằm tạo môi trường học tập và rèn luyện, động viên các em học sinh phấn đấu đạt kết quả giáo dục toàn diện.

Đoàn viên Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi năm 2023

Theo báo cáo của ngành giáo dục tỉnh, hiện toàn tỉnh có gần 30.000 đoàn viên, thanh niên đang học tập tại các trường từ THPT đến các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và trường chuyên nghiệp. Với số lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo, để giáo dục đoàn viên, học sinh, hằng năm ban chấp hành đoàn trường các đơn vị đã chú trọng lồng ghép tổ chức nhiều hội nghị học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đoàn các cấp, chính sách pháp luật của Nhà nước dưới nhiều hình thức phong phú như: tuần sinh hoạt công dân đầu năm, chào cờ đầu tuần, hội nghị tập huấn… Cụ thể, từ năm học 2022 – 2023 đến nay, các hoạt động trên đã thu hút hơn 46.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; các đơn vị còn tích cực triển khai cuộc thi, hội thảo, tọa đàm, quán triệt đoàn viên, thanh niên tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua thực hiện có 1.162 đoàn viên, thanh niên được tuyên dương là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Lý, Bí thư Đoàn Trường THPT Việt Bắc cho biết: Đoàn trường hiện có hơn 1.300 đoàn viên, thanh niên. Để giáo dục, rèn luyện học sinh, hằng năm, Đoàn trường đã chú trọng phối hợp triển khai cho 100% đoàn viên tham gia các cuộc thi về văn hóa, kiến thức như cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. Đặc biệt, năm học 2022 - 2023 vừa qua, Đoàn trường đã triển khai đến 100% đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn”. Từ những phong trào, hoạt động đó, đoàn viên, thanh niên nhà trường đã có ý thức tốt trong tu dưỡng, rèn luyện. Năm học 2022 - 2023, trường có 23 đoàn viên đạt “Học sinh 3 tốt” cấp trung ương (năm học 2021 - 2022 có 2 đoàn viên đạt).

Trong năm học 2022 - 2023 vừa qua, toàn tỉnh có 2.760 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường (năm 2021 - 2022 là 1.300 em đạt “Học sinh 3 tốt” cấp trường). Đặc biệt, có 86 học sinh được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt“ (năm 2021 - 2022 có 35 em đạt danh hiệu này).

Bên cạnh đó, những phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cơ sở đoàn trường thực hiện khá hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Nổi bật là các hoạt động như: tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường học đường; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia các hoạt động an sinh xã hội… Kết quả, từ năm học 2022 - 2023 đến nay, các đơn vị đã tổ chức được 610 hoạt động, thu hút được 26.495 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi, Chi đoàn lớp 11A, Trường THPT Hoà Bình, huyện Chi Lăng là đoàn viên, học sinh tiêu biểu được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt” năm học 2022 - 2023 chia sẻ: Thời gian học tập tại trường, ngoài nhiệm vụ chính là học tập, em còn được tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn trường phát động như “Ngày chủ nhật xanh”, “Tết ấm yêu thương”, “tiếp sức em tới trường” cùng các hoạt động ngoại khóa “Tự hào Việt Nam”; “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ”… Mỗi hoạt động khi tham gia em đều hăng hái, tích cực nhằm học hỏi, trau dồi kiến thức thực tế, phát triển các kỹ năng, từ đó phục vụ việc học tập, tiếp thu kiến thức đạt hiệu quả cao hơn; cùng đó qua các hoạt động đã giúp em đạt được tiêu chí của “học sinh 3 tốt”.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn góp phần nâng cao kỹ năng sống, trang bị cho đoàn viên, thanh niên nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng sống thiết thực trong học tập và cuộc sống. Trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học tiếp tục tổ chức tốt hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trong trường học, tạo môi trường để mỗi đoàn viên, thanh niên phấn đấu học tập, rèn luyện vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/hoat-dong-doan-va-phong-trao-thanh-nien-trong-truong-hoc-gop-phan-giao-duc-toan-dien-hoc-sinh-5002388.html

  • Từ khóa