"Nhân vật bí ẩn" tiếp cận nghi phạm trước vụ khủng bố Moscow

Thứ 2, 25.03.2024 | 14:25:40
351 lượt xem

Một trong các nghi phạm vụ khủng bố Moscow khai rằng, một nhân vật bí ẩn đã tiếp cận và thỏa thuận phi vụ tấn công, cung cấp vũ khí cho họ thực hiện vụ tấn công nhà hát Crocus City.

Nhân vật bí ẩn tiếp cận nghi phạm trước vụ khủng bố Moscow - 1

Nghi phạm vụ khủng bố trình diện tại tòa án ở Moscow (Ảnh: Reuters).

4 nghi phạm chính

Tòa án quận Basmanny của Moscow ngày 24/3 đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City hôm 22/3 khiến gần 140 người thiệt mạng.

Các nghi phạm bao gồm: Dalerdzhon Mirzoyev (32 tuổi), Saidakrami Rachabalizoda (30 tuổi), Shamsidin Fariduni (25 tuổi) và Muhammadsobir Fayzov (19 tuổi). Tất cả đều là công dân Tajikistan.

Những người này sẽ bị tạm giam cho đến ngày 22/5, nhưng thời gian có thể kéo dài tùy vào thời điểm ấn định ngày xét xử.

TASS cho hay, 3 trong số 4 nghi phạm đã thừa nhận các hành vi phạm tội. Nếu bị kết tội, các nghi phạm có thể lĩnh án chung thân. Nghi phạm còn lại là Muhammadsobir Fayzov.

Fayzov bị thương, được đưa thẳng từ bệnh viện đến tòa án. Fayzov mặc quần áo bệnh viện, ngồi trên xe lăn, mắt nhắm trong suốt phiên tòa, nói rất khó khăn và phải có sự hỗ trợ của đội ngũ y tế. Xét những tình tiết này, người bào chữa đề nghị áp dụng biện pháp hạn chế, không liên quan đến việc giam giữ.

"Nhân vật bí ẩn"

Trước đó, Sputnik dẫn cho biết, một trong các nghi phạm khai đã được thuê với thù lao 1 triệu rúp để thực hiện vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City, ngoại ô thủ đô Moscow tối 22/3. Trong khi đó, một nghi phạm khai chỉ được trả 500.000 rúp và bên thuê đã thanh toán trước 250.000 rúp.

Nghi phạm có tên Shamsidin Fariduni khai đã "nghe bài giảng của một nhà thuyết giáo "trên Telegram một thời gian trước khi những kẻ chủ mưu tiếp cận và thỏa thuận phi vụ cách đây 1 tháng.

Nghi phạm đã liên hệ qua Telegram với một người không rõ danh tính và sau đó được cung cấp vũ khí. nghi phạm quyết định nhận hợp đồng thực hiện vụ tấn công khủng bố sau khi trao đổi với trợ lý của người giấu danh tính kia.

Nghi phạm này cho biết, y từ Thổ Nhĩ Kỳ bay đến Nga hôm 4/3. Y cho biết, bên thuê gửi thông tin địa điểm tấn công và nói rõ nhóm có thể tấn công bất cứ ai ở đó.

Nhân vật bí ẩn tiếp cận nghi phạm trước vụ khủng bố Moscow - 2

Một nghi phạm bị thương nặng, được đưa từ bệnh viện đến tòa án tối 24/3 (Ảnh: TASS).

Nghi phạm Fariduni khai sinh năm 1998 tại Tajikistan và đã có một con nhỏ 8 tháng tuổi. Trước khi gây án, anh ta làm việc tại một nhà máy lát gỗ ở thành phố Podolsk (Nga) và được đăng ký tạm trú tại Krasnogorsk, nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố.

Saidakrami sinh năm 1994. Saidakrami nói đã xin tạm trú ở Nga, nhưng không nhớ đã sống ở đâu.

Fayzov sinh năm 2004 và hiện thất nghiệp. Trước đó, anh ta làm việc trong một tiệm cắt tóc ở Ivanovo (Nga) và đăng ký tạm trú tại thành phố này.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Irina Volk cho biết: "Cục di cư của Bộ Nội vụ cùng với các đồng nghiệp FSB của chúng tôi đang nghiên cứu kỹ lưỡng lý do lưu trú và thời gian lưu trú trên lãnh thổ Nga đối với từng nghi phạm".

Đây là 4 nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City, ngoại ô Moscow tối 22/3 khiến ít nhất 137 người chết, gần 150 người bị thương.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, lực lượng an ninh của nước này đã bắt giữ 4 nghi phạm gần biên giới với Belarus và Ukraine khi nhóm này tìm cách chạy sang Ukraine ngay đêm 22/3.

Ban đầu, 2 nghi phạm bỏ trốn, nhưng bị bắt lại sau khi lực lượng an ninh Nga triển khai cuộc truy lùng với sự tam gia của 2 trực thăng và 8 máy bay không người lái.

Ngoài ra, 7 người khác bị bắt giữ ở Moscow. Tất cả nghi phạm được cho là đều mang hộ chiếu Tajikistan.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhan-vat-bi-an-tiep-can-nghi-pham-truoc-vu-khung-bo-moscow-20240325132127718.htm

  • Từ khóa