Nga bắt thêm 3 nghi phạm khủng bố, Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine

Thứ 3, 26.03.2024 | 08:50:14
316 lượt xem

Nga đã bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố khiến 139 người chết ở Moscow.

Nga bắt thêm 3 nghi phạm khủng bố, Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/3 chủ trì cuộc họp về hậu quả và các biện pháp được thực hiện sau vụ tấn công ở Moscow (Ảnh: Reuters).

Tòa án quận Basmanny của Moscow hôm 25/3 đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City hôm 22/3 khiến ít nhất 139 người chết, gần 150 người bị thương. Các nghi phạm sẽ bị tạm giam cho đến ít nhất ngày 22/5.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, 3 nghi phạm mới nhất bị bắt giữ gồm Ainchon Islomov, Dilovar Islomov và Isroil Islomov. Isroil Islomov, 62 tuổi, là cha của 2 nghi phạm còn lại. Tất cả bị cáo buộc liên quan đến việc "tổ chức hoạt động khủng bố".

Trong đơn gửi tòa án, các nhà điều tra cho biết Shamsidin Fariduni, một trong những tay súng gây ra vụ tấn công nhà hát, được cho là đã chiêu mộ Ainchon Islomov hồi tháng 1 để cùng tham gia hoạt động khủng bố. Theo các nhà điều tra, trước ngày 11/3, Shamsidin Fariduni được cho là đã chiêu mộ thêm Dilovar Islomov.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, Dilovar Islomov được cho là chủ sở hữu cuối cùng của chiếc Renault màu trắng, chiếc xe đã được nhóm nghi phạm sử dụng làm phương tiện chạy trốn trong kế hoạch tấn công.

Trước đó, ngày 24/3, tòa án quận Basmanny đã triệu tập để nghe yêu cầu của các công tố viên về 4 nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City. 

Các nghi phạm bao gồm: Dalerdzhon Mirzoyev (32 tuổi), Saidakrami Rachabalizoda (30 tuổi), Shamsidin Fariduni (25 tuổi) và Muhammadsobir Fayzov (19 tuổi). Tất cả đều là công dân Tajikistan.

Theo hãng tin Tass, 3 trong số 4 nghi phạm đã thừa nhận các hành vi phạm tội. Nếu bị kết tội, các nghi phạm có thể lĩnh án chung thân.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 23/3 thông báo đã bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công khủng bố, trong đó có 4 nghi phạm trực tiếp tham gia tấn công.

Theo giới chức trách Nga, sau vụ tấn công, các nghi phạm đã lên một ô tô màu trắng để tẩu thoát. Lực lượng an ninh vùng Bryansk, phía tây Nga, đã phát hiện và chặn chiếc xe này ngay trong đêm, ở gần biên giới Ukraine, cách Moscow khoảng 340km.

FSB cho biết thêm các nghi phạm có ý định vượt biên sang Ukraine và có "đầu mối liên hệ từ phía Ukraine". Nga công bố một đoạn video trong đó cho thấy một trong các nghi phạm khai rằng y đã được thuê để thực hiện vụ tấn công.

Moscow tiếp tục nghi ngờ và tìm mối liên hệ giữa Ukraine với vụ tấn công khủng bố. Trong khi đó, một nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhanh chóng khẳng định Ukraine không liên quan đến vụ tấn công và ISIS-K, một nhóm được cho là hoạt động ở Afghanistan và Trung Á, là thủ phạm duy nhất.

Tổng thống Putin lên tiếng về vụ tấn công

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/3 khẳng định vụ tấn công khủng bố tại Moscow do những phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện.

"Chúng tôi biết rằng tội ác được thực hiện bởi bàn tay của những người Hồi giáo cực đoan, những người có hệ tư tưởng mà chính thế giới Hồi giáo đã đấu tranh trong nhiều thế kỷ", ông Putin nói.

Tổng thống Putin nói thêm rằng, thông qua nhiều kênh khác nhau, Mỹ đang cố gắng thuyết phục rằng không có dấu vết nào cho thấy Ukraine có liên quan tới vụ tấn công. Tuy nhiên, theo ông Putin, đây là nỗ lực rõ ràng nhằm đe dọa Nga và phục vụ lợi ích của chính phủ Ukraine.

"Chúng tôi biết ai đã thực hiện vụ tấn công ở Crocus City Hall. Chúng tôi quan tâm đến việc ai là người ra lệnh thực hiện vụ tấn công… Bất chấp đau thương, xuất phát từ mong muốn trừng phạt những kẻ khủng bố, cuộc điều tra phải được tiến hành một cách khách quan, không thiên vị", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với các quan chức về các biện pháp an ninh được thực hiện sau vụ khủng bố.

Theo ông Putin, "chúng ta cũng cần trả lời câu hỏi tại sao những kẻ khủng bố lại cố gắng di chuyển đến Ukraine sau khi phạm tội và ai đang đợi họ ở đó".

"Tội ác khủng khiếp xảy ra vào ngày 22/3 ở thủ đô của Nga là một hành động đe dọa... và câu hỏi ngay lập tức được đặt ra là: Ai được hưởng lợi từ việc đó? Hành vi khủng khiếp này chỉ có thể là mắt xích trong một loạt nỗ lực của những kẻ đã gây hấn với đất nước chúng ta kể từ năm 2014 dưới bàn tay của chính quyền ở Kiev", ông Putin nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Putin nói rằng Ukraine đã mở đường cho những kẻ khủng bố vượt biên giới từ Nga vào Ukraine. Ông Putin cho biết các nghi phạm tham gia trực tiếp vào vụ tấn công đã bị bắt giữ khi cố gắng chạy trốn sang Ukraine. 

Ukraine cho đến nay vẫn phủ nhận có bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công, đồng thời cáo buộc Moscow đang tìm cớ để leo thang xung đột.

Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrii Yusov bác bỏ thông tin do Nga cung cấp, khẳng định Kiev "không liên quan" tới vụ tấn công tại Moscow.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-bat-them-3-nghi-pham-khung-bo-tong-thong-putin-canh-bao-ukraine-20240326020802797.htm

  • Từ khóa