Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong hoạt động Quốc hội

Thứ 5, 28.03.2024 | 10:18:13
284 lượt xem

Dự Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã chia sẻ về kinh nghiệm của Việt Nam trong lưu trữ biên bản các phiên thảo luận tại Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa dẫn đầu Đoàn đại biểu Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP) diễn ra tại Thụy Sỹ, từ 24 đến 26/3.

Tham gia Hội nghị có khoảng 150 đại biểu đến từ trên 90 Ban Thư ký nghị viện các nước thành viên IPU và một số nghị viện không phải thành viên IPU.

Phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị, ông Bùi Văn Cường đã chia sẻ về kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong việc lưu trữ biên bản các phiên thảo luận tại Quốc hội và định hướng ứng dụng công nghệ về vấn đề này.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong hoạt động Quốc hội - 1

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường dự Hội nghị ASGP (Ảnh: Quốc hội).

Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam cũng chia sẻ với đại diện nghị viện các nước về việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống phần mềm, kho lưu trữ số, việc bảo đảm an ninh, an toàn đối với cơ sở dữ liệu lưu trữ cũng như giải pháp công nghệ trong quá trình số hóa, quản lý, lưu trữ biên bản các phiên họp của Quốc hội.

Trong chương trình Hội nghị, Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam đã tham gia thảo luận nhóm để trao đổi, cung cấp thông tin về cách thức Quốc hội Việt Nam huy động sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong các hoạt động; đồng thời, lắng nghe các kinh nghiệm, thảo luận, làm rõ những phương thức phổ biến được các nghị viện thực hiện về vấn đề này.

Bên cạnh đó, các thành viên đoàn công tác của Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam cũng tham dự các phiên thảo luận về những chủ đề quan trọng, thiết thực đối với công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội, như công tác báo cáo và giải trình của bộ trưởng tại nghị viện; khuôn khổ pháp lý và công cụ của nghị viện nhằm giám sát hiệu quả hoạt động chi tiêu của Chính phủ; vấn đề kiểm soát thời gian trong hoạt động của nghị viện...

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường và các thành viên đoàn công tác đã có các cuộc tiếp xúc song phương, nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội, Ban Thư ký của Quốc hội Việt Nam với Hiệp hội ASGP và Ban Thư ký nghị viện các nước.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong hoạt động Quốc hội - 2

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường gặp và làm việc với ông Najib El Khadi, Chủ tịch Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (Ảnh: Quốc hội).

Tại cuộc gặp và làm việc với ông Najib El Khadi, Chủ tịch Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP), Tổng Thư ký Hạ viện Maroc, ông Bùi Văn Cường đề nghị Hiệp hội mở rộng hình thức hoạt động.

Việc này, theo Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam, nhằm tạo cơ hội trao đổi sâu rộng, thực chất về những vấn đề đặt ra trong hoạt động nghị viện.

Tại cuộc làm việc với Tổng Thư ký Quốc hội bang Bern (Thụy Sỹ), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao đổi về kinh nghiệm trong công tác tham mưu phục vụ Quốc hội.

Hai Tổng Thư ký nhất trí tăng cường kết nối, giao lưu giữa hai Ban Thư ký với các hình thức phù hợp, thiết thực.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong hoạt động Quốc hội - 3

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường gặp Tổng Thư ký Quốc hội Thụy Sĩ bên lề Hội nghị ASGP (Ảnh: Quốc hội).

Tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Trưởng đoàn ASGP Philippines, Thái Lan, Indonesia, Bangladesh, Thụy Sỹ, ông Bùi Văn Cường chia sẻ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, trao đổi các đoàn công tác giữa Tổng Thư ký, Ban Thư ký của Quốc hội Việt Nam với Tổng Thư ký, Ban Thư ký nghị viện các nước.

Hai bên cũng thống nhất thúc đẩy thực hiện thỏa thuận đã ký giữa Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam và các nước, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa các nghị viện.

Đoàn đại biểu Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam đã tham dự tất cả hoạt động tại Hội nghị, góp phần vào thành công của hội nghị và nâng cao uy tín, vị thế của Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam cũng như vai trò của Tổng Thư ký Quốc hội.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-chia-se-kinh-nghiem-ung-dung-cong-nghe-trong-hoat-dong-quoc-hoi-20240327175924059.htm

  • Từ khóa