Tướng NATO cảnh báo Ukraine rơi vào "bẫy" của Nga

Thứ 6, 29.03.2024 | 08:19:05
256 lượt xem

Một tướng về hưu của NATO cảnh báo, Nga đang buộc Ukraine phải lựa chọn giữa việc mất người và mất lãnh thổ.

Tướng NATO cảnh báo Ukraine rơi vào bẫy của Nga - 1

Binh sĩ Ukraine ở gần Kiev (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn báo La Depeche của Pháp ngày 27/3, cựu tướng NATO người Pháp Jerome Pellistrandi chỉ ra rằng, lực lượng Nga đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ khi Ukraine rút quân khỏi thành trì Avdiivka ở miền Đông hồi giữa tháng 2. Quân Nga đang tiếp cận Chasov Yar và Kharkov.

"Trên thực tế, Moscow đã đưa ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến thuật cho bộ chỉ huy Ukraine, buộc Kiev phải lựa chọn giữa việc bảo vệ lãnh thổ trước nguy cơ chịu tổn thất đáng kể, hoặc rút lui và từ bỏ lãnh thổ", ông Pellistrandi cho biết khi cho rằng đây là "bẫy" mà Moscow đặt ra cho Kiev.

Theo vị tướng này, ngoài những bước tiến về phía tây Avdiivka, quân đội Nga gần đây đã kiểm soát được thị trấn Krasnoe (Ukraine gọi là Ivanivske),và  phía tây Artyomovsk (hay Bakhmut).

"Điều này phản ánh mong muốn của Nga làm kiệt sức đối phương. Moscow biết rất rõ rằng Kiev thiếu đạn pháo và bằng cách pháo kích không ngừng vào những vùng lãnh thổ này, lực lượng Nga cuối cùng đã ngăn cản Ukraine xây dựng lại hệ thống phòng thủ. Đây là một cách buộc họ phải từ bỏ mặt trận và cạn kiệt kho vũ khí", ông nói.

Những nhận xét gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dường như phù hợp với phân tích của tướng Pellistrandi. Phát biểu trước một hội đồng quốc phòng vào tuần trước, ông Shoigu cho biết quân đội Nga đang đẩy lùi lực lượng Ukraine và không cho phép họ củng cố các vị trí phòng thủ mới.

Ông cũng ước tính thương vong của Ukraine kể từ đầu năm là 71.000 người và 11.000 thiết bị.

Theo tướng Pellistrandi, quân đội Nga đang nhắm tới cả Chasov Yar và Kramatorsk, một ngã tư quan trọng cho hoạt động hậu cần của Ukraine ở Donbass. Ông nói, nếu Ukraine để mất những vùng lãnh thổ này, đó sẽ là "thảm họa" đối với Kiev và đặt ra "những khó khăn nghiêm trọng về mặt chiến lược và hậu cần".

Ông Pellistrandi cho biết,  Kharkov cũng bị pháo kích nặng nề vào tuần trước. Ông nói thêm rằng Ukraine đang ở thế phòng thủ dọc theo toàn bộ mặt trận và cần gấp thêm đạn dược.

Nga đang giành thế chủ động trên chiến trường trong bối cảnh nguồn viện trợ của phương Tây cho Ukraine trì trệ. Thiếu vũ khí, đạn dược, Ukraine phải chuyển dần sang phòng thủ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28/3 thừa nhận, Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Khi được hỏi liệu Ukraine có thua trận nếu không có sự giúp đỡ của Mỹ hay không, ông nói: "Tất nhiên, chúng tôi sẽ thua, sẽ mất thêm một số lãnh thổ. Với chúng tôi, đó là một thách thức lớn".

Ông cho biết, Ukraine cần thêm các hệ thống phòng không của Mỹ bởi hiện giờ toàn bộ hệ thống phòng không của Ukraine đến từ châu Âu. Ông nhấn mạnh thêm rằng 75-80% hỗ trợ tài chính của Mỹ vẫn ở trong nước vì tất cả vũ khí đều được sở hữu hoặc sản xuất ở đó.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tuong-nato-canh-bao-ukraine-roi-vao-bay-cua-nga-20240329075643587.htm

  • Từ khóa