Cao Lộc: Triển khai sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ việc học và làm theo Bác

Thứ 6, 29.03.2024 | 00:00:00
353 lượt xem

Sau hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Cao Lộc đã có nhiều việc làm thiết thực.

Các tập thể được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2023 

Ông Phạm Quang Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cao Lộc cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa việc học và làm theo Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01. Trong đó chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, đoàn thể chú trọng việc đưa nội dung học và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, mô hình cụ thể để thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lan tỏa điển hình tiên tiến nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân...

Theo đó, Huyện uỷ Cao Lộc đã tổ chức nghiên cứu, học tập nội dung Kết luận số 01, chuyên đề toàn khoá, chuyên đề hằng năm nghiêm túc, hiệu quả. Từ năm 2021 đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Cao Lộc đã tổ chức trên 600 hội nghị trực tiếp, trực tuyến triển khai Kết luận số 01, chuyên đề toàn khóa, hằng năm với trên 15.500 lượt người tham gia; ở cấp huyện tổng số đại biểu tham gia học tập đạt 98%; cấp cơ sở đạt 95%. Công tác tuyên truyền Kết luận 01 được quan tâm, chú trọng thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền miệng lồng ghép qua các hội nghị, giáo dục lý luận chính trị, mạng xã hội, thông tin đại chúng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Từ việc được tuyên truyền học tập Kết luận số 01, các chuyên đề, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân xây dựng các mô hình, công trình cụ thể, thiết thực để học và làm theo Bác. Nếu như năm 2021 toàn huyện chỉ có 51 mô hình học và làm theo Bác thì đến năm 2023 đã có 148 mô hình. Các mô hình đa dạng trên các lĩnh vực lãnh đạo, chỉ đạo; phát triển kinh tế - xã hội; công tác tuyên truyền… Một số mô hình tiêu biểu năm 2023 như: Đảng bộ xã Hòa Cư dân vận khéo vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; Đảng bộ Công ty TNHH Bảo Long phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành tiết kiệm theo gương Bác… Qua các mô hình đã tạo sức lan toả trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng Đảng, trong sạch vững mạnh.

Bà Hoàng Hải Yến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Cư chia sẻ: Trước thực tế xã còn nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, đi lại khó khăn, chưa được bê tông hóa, chúng tôi đã đăng ký và duy trì mô hình học và làm theo Bác về dân vận khéo vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Trong đó xã tổ chức tuyên truyền tập trung, phát huy vai trò của đảng viên nêu gương, vận động người dân làm theo. Từ năm 2022 đến nay, xã vận động được 148 hộ dân hiến trên 33.700m2 đất để mở rộng, làm trục đường xã. Từ đó tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại, phát triển kinh tế - xã hội.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01, việc học tập, làm theo Bác đã lan tỏa, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong các hoạt động của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Cao Lộc. Từ đó bồi đắp thêm niềm tin, tạo sức bật mới cho các tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, toàn diện; tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đơn cử năm 2023, toàn huyện hoàn thành đạt và vượt 17/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,02%; kết nạp 182 đảng viên mới, đạt 101% kế hoạch... Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện có trên 90 tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích học và làm theo Bác...

Ông Vy Minh Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cao Lộc cho biết: Để triển khai chuyên đề học và làm theo Bác năm 2024, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 01. Năm nay, huyện xác định nhiệm vụ đột phá là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy truyền thống văn hóa con người Lạng Sơn trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện trong tình hình mới. Đặc biệt, ban sẽ tham mưu cho Huyện ủy tổ chức chương trình giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 để tôn vinh tấm gương tiêu biểu, tạo sự lan tỏa việc học và làm theo Bác trong Đảng bộ, cơ quan, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Lộc phát huy kết quả đạt được trong thực hiện Kết luận số 01, tiếp tục vận động Nhân dân tích cực học và làm theo Bác, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra.


Học và làm theo Bác qua từng việc làm cụ thể, thiết thực
Những năm qua, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, được các cấp, các ngành ở Cao Lộc hưởng ứng và thực hiện, mang lại nhiều kết quả tích cực. 

Ông Chu Đình Quế, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc:  “Học và làm theo Bác tận tụy phục vụ người dân.”

Trung tâm Y tế huyện hiện có 113 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên. Đảng bộ gồm 61 đảng viên đang sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc. Thực hiện lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu", những năm qua, cán bộ, đảng viên, nhân viên của trung tâm luôn nhiệt tình, tận tụy, chăm sóc, phục vụ bệnh nhân. Hằng năm chúng tôi phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người dân tại những địa bàn khó khăn, khu vực biên giới.Học và làm theo Bác,  mỗi cán bộ, nhân viên y tế không ngừng nỗ lực, học tập, nâng cao tay nghề để phục vụ người dân tốt hơn. Hiện trung tâm có 13 bác sĩ chuyên khoa I, II (tăng 4 bác sĩ so với năm 2021), điều dưỡng có trình độ đại học 12 người (tăng 6 người so với 2021)... Từ năm 2023 đến nay, trung tâm đã khám, chữa bệnh được trên 52,5 nghìn lượt người. Kết quả tổ chức tự đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế năm 2023 điểm trung bình đạt 3,27 điểm so với kết quả năm 2022 (3,2 điểm) tăng 0,07 điểm.

Bà Nguyễn Minh Thu, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc:  “Giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên từ việc học và làm theo Bác.”

Thực hiện Kết luận số 01, Đảng ủy đã quán triệt đến tất cả các chi bộ, đảng viên trong nhà trường, tổ chức ký cam kết học và làm theo trong từng năm. Trong các kỳ sinh hoạt, các chi bộ trực thuộc đều lồng ghép những câu chuyện, mẩu chuyện về Bác, từ đó có sự liên hệ thực tiễn, rút ra những bài học ý nghĩa. Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, các chuyên đề về học và làm theo Bác từng năm cũng được tuyên truyền, lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt ngoại khóa dưới cờ, sinh hoạt lớp, được lồng ghép trong nhiều tiết dạy trên lớp. Các thầy cô giáo trong nhà trường đều thấm nhuần việc học và làm theo Bác, mỗi thầy cô đều trở thành “tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”. Qua đó, chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên. Như trong học kỳ I năm học 2023 - 2024, kết quả xếp loại học lực tốt của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tăng 9% so với học kỳ I và tăng 6,3% so với kết quả năm học 2022 - 2023; kết quả thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh đạt 4 giải, tăng 4 giải so với năm học trước.

Ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng khối 10, thị trấn Cao Lộc:  “Học Bác việc gì có lợi cho dân thì làm.”

Khối 10 hiện có 276 hộ dân, chi bộ có 26 đảng viên. 20 năm qua, từ khi được bầu làm Bí thư Chi bộ khối phố, bản thân tôi luôn mong muốn được đóng góp sức mình để xây dựng khối phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.Những năm 1997, 1998,  thị trấn và nhiều khối khác chưa có chi hội chữ thập đỏ và chi hội khuyến học, tôi đã vận động thành lập 2 chi hội này nhằm mục đích giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong khối, khuyến khích những tấm gương hiếu học, vượt lên hoàn cảnh đạt thành tích cao trong học tập. Qua từng năm, các chi hội này càng phát triển, duy trì các hoạt động ý nghĩa trong cộng đồng. Trong những năm gần đây, tôi cũng đã vận động thành lập câu lạc bộ liên thế hệ giúp đỡ hỗ trợ nhau mọi việc trong cuộc sống đồng thời vận động một số hộ nghèo ở khối tham gia câu lạc bộ. Nhờ đó, được sự quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ cách thức phát triển kinh tế, vay vốn chính sách, trong năm 2023, khối đã có 2 hộ thoát nghèo, hiện nay, trong khối chỉ còn 8 hộ nghèo. 


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cao-loc-trien-khai-sau-rong-lan-toa-manh-me-viec-hoc-va-lam-theo-bac-5003980.html

  • Từ khóa