Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh do nCoV

Thứ 5, 13.02.2020 | 14:57:39
386 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Phó Giám đốc phụ trách BVĐK tỉnh cho biết: Để công tác phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh đạt hiệu quả, đơn vị tập trung vào công tác truyền thông; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, con người; đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm soát, giám sát dịch bệnh, chăm sóc người cách ly và điều trị những trường hợp mắc nếu có.

Trong công tác truyền thông, bệnh viện thông qua các cuộc họp từ cấp bệnh viện đến các khoa, phòng và trên trang thông tin điện tử bệnh viện để cập nhật, quán triệt thường xuyên, kịp thời các văn bản chỉ đạo, thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh đến 100% cán bộ, nhân viên y tế. Mỗi khoa, phòng, mỗi cán bộ, nhân viên y tế lại là 1 tuyên truyền viên thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân các kiến thức phòng, chống dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng. Bệnh viện cũng đã thông báo, niêm yết đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông báo về thông tin liên quan dịch bệnh.

Người nghi nhiễm nCoV được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại khu vực cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Song song với đó, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, hóa chất, vật tư y tế kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể: bố trí toàn bộ tầng 1 Khoa Truyền nhiễm làm khu cách ly đáp ứng từ 50 đến 100 giường bệnh để theo dõi, kiểm soát sức khỏe đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV. Khu vực cách ly này có quy trình khép kín từ khâu khám, chăm sóc và theo dõi sức khỏe người cách ly theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Quang Lương, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh cho biết: Hiện tại, khoa có 10 bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh đang được cách ly tại khu điều trị cách ly. Khoa tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế trong công tác khử khuẩn; quản lý, giám sát, cách ly bệnh nhân như: bố trí các vùng cách ly; khám sức khỏe, lấy chỉ số chức năng sống của người nghi nhiễm 2 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 12 giờ. Với những trường hợp có dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng được khoa lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm theo quy định.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV, việc huy động nhân lực phòng chống dịch bệnh là hết sức quan trọng. Ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, cuối tháng 1/2020, bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và thành lập 2 đội đáp ứng nhanh, sẵn sàng đáp ứng nhanh với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Bệnh viện còn phân công 2 tổ cán bộ, nhân viên y tế thường trực, trong đó 1 tổ gồm 11 cán bộ, nhân viên y tế tăng cường làm nhiệm vụ điều trị, chăm sóc, kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại Trung đoàn 123 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh); 1 tổ thường trực gồm 9 y, bác sỹ làm nhiệm vụ sẵn sàng ứng phó, thực hiện điều trị, chăm sóc, kiểm soát lây nhiễm tại bệnh viện. Đơn vị còn phân công 1 tổ y, bác sỹ khám sàng lọc, quản lý điều trị người nghi nhiễm tại Phòng khám Đa khoa khu vực Đồng Đăng (Cao Lộc); phân công 24 điều dưỡng của các khoa để sẵn sàng tham gia chăm sóc các bệnh nhân tại khu vực cách ly khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Anh L.V.H, tỉnh Cao Bằng (người nghi nhiễm nCoV) đang theo dõi sức khỏe tại khu vực cách ly BVĐK tỉnh cho biết: “Tôi vào cách ly tại đây đã 8 ngày. Hằng ngày chúng tôi không những được nhân viên y tế thăm khám sức khỏe định kỳ như đo huyết áp, đo thân nhiệt mà còn tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh, động viên về tinh thần nên rất yên tâm, làm đúng các biện pháp cách ly để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng”.

Cho tới hiện tại, BVĐK tỉnh chưa có trường hợp nào qua xét nghiệm dương tính với virus nCoV. Tình hình kiểm soát bệnh tật tại đây tiếp tục được thực hiện tốt, đúng quy chuẩn của Bộ Y tế. Tin tưởng với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, cơ sở vật chất, vật tư y tế, truyền thông, BVĐK tỉnh đã và đang tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống và sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra đối với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra.

MINH ĐỨC/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/270129-benh-vien-da-khoa-tinh-san-sang-ung-pho-voi-dich-benh-do-ncov.html


  • Từ khóa