Lấy vũ khí của địch để đánh địch

Chủ nhật, 21.04.2024 | 09:38:19
304 lượt xem

Trong đợt 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, ta phải kéo dài thời gian chiến đấu. Vào thời điểm này, thời tiết mưa nhiều, máy bay địch liên tục đánh phá giao thông hòng khống chế tiếp tế của ta.

Vì vậy, việc bảo đảm đạn pháo cho chiến dịch của ta gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều ngày, có khẩu pháo chỉ còn 5 viên đạn, Tư lệnh chiến dịch đã chỉ thị cho các đơn vị tăng cường giáo dục ý thức tiết kiệm đạn. Riêng sử dụng đạn pháo 105mm được quy định chặt chẽ: Bắn 3 quả trở lên phải có lệnh của Tham mưu trưởng chiến dịch, bắn trên 10 quả phải được sự phê chuẩn của Tư lệnh chiến dịch. 

Do tập đoàn cứ điểm của địch nằm trong khu vực hậu phương rộng lớn của ta nên đường tiếp tế vũ khí, đạn dược của chúng chỉ có thể được thực hiện bằng máy bay. Trước tình hình trên, Tư lệnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đã phát động Phong trào “Đoạt dù lấy đạn”. Đây là lần đầu tiên trong kháng chiến chống thực dân Pháp, ta thu dù tiếp tế của địch để bổ sung đạn chiến đấu. Phong trào này được các đơn vị hưởng ứng sôi nổi. Các đơn vị phòng ngự ở gần cứ điểm Hồng Cúm, trải qua nhiều đợt chiến đấu đã rút kinh nghiệm và phổ biến thành nguyên tắc đoạt dù là “thu súng đạn, máy móc, thuốc men trước, thực phẩm sau; thu gần địch trước, xa địch sau; không thu được mới phá hủy”.

Lấy vũ khí của địch để đánh địch
Vũ khí của quân đội Pháp sau Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu 

Trong phong trào này, bộ đội đã lấy được 5.000 quả đạn pháo 105mm từ dù tiếp tế của địch ngay tại trận địa. Đại đoàn 316 là đơn vị thu nhiều nhất được 4.500 quả đạn pháo 105mm, Đại đoàn Bộ binh 304 vừa chiến đấu, vừa đoạt dù tiếp tế thu được hàng trăm quả đạn pháo các loại. Tất cả số đạn pháo chiến lợi phẩm trên được các đơn vị đưa ngay vào chiến đấu, khắc phục kịp thời tình trạng thiếu đạn. Tổng số chiến lợi phẩm thu được ở chiến dịch khoảng 1.000 tấn vũ khí đạn (trong đó phần lớn là đạn pháo 105mm và đạn cối), 43 tấn máy móc và dụng cụ thông tin, 46 xe ô tô...

Tuy nhiên, việc thu chiến lợi phẩm gặp khó khăn vì đều nằm trong tầm phi pháo và hỏa lực bộ binh địch uy hiếp trực tiếp. Vì vậy, ta đã linh hoạt bố trí, sử dụng lực lượng từ Tổng cục Cung cấp đến các đơn vị; tổ chức thu nhanh, gọn, hết, không bị địch phá hoại. Trường hợp đánh các cứ điểm vòng ngoài, lực lượng kỹ thuật đơn vị nhanh chóng chuyển vũ khí chiến lợi phẩm xuống các giao thông hào chờ kế hoạch điều động cho các đơn vị của Tư lệnh chiến dịch.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/chien-thang-dien-bien-phu-moc-son-lich-su/chuyen-o-chien-truong/lay-vu-khi-cua-dich-de-danh-dich-773631

  • Từ khóa