Chưa xem xét mở cửa vận tải hành khách quốc tế

Thứ 2, 04.01.2021 | 14:24:13
309 lượt xem

Đại dịch còn phức tạp, tiêm vaccine chưa chắc tiến hành trong năm nay nên việc mở cửa giao thương vận tải hành khách chưa được xem xét.

Trả lời tại họp báo sáng nay (4/1), Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, nền kinh tế Việt Nam hiện không hoàn toàn đóng cửa trong bối cảnh đại dịch, các hoạt động xuất nhập khẩu vẫn được tiến hành, tuy nhiên vận tải hành khách chưa được xem xét.

Việc mở cửa lại đối với hoạt động này sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong bối cảnh hiện nay đại dịch còn phức tạp, thậm chí có chủng mới xuất hiện. Việc tiêm vaccine tại Việt Nam cũng mới có thông tin ban đầu và chưa thể khẳng định chắc chắn có thể thực hiện ngay trong năm nay. Đặc biệt là hiện có sự khác biệt về phạm vi, quy mô tiêm vaccin với các nước trên thế giới.

"Vì thế, chưa thể nói chính xác ngày nào, giờ nào chúng ta cho phép mở cửa lại với vận tải hành khách quốc tế. Điều này sẽ phụ thuộc vào công tác nắm bắt tình hình cũng như việc khẳng định mức độ an toàn khi mở lại, đặc biệt là phục vụ cho ngành du lịch", Thứ trưởng Phương cho biết.

Du khách nước ngoài làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, trước khi Việt Nam dừng cấp thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài từ 0h ngày 18/3. Ảnh: Bá Đô.

Du khách nước ngoài làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, trước khi Việt Nam dừng cấp thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài từ 0h ngày 18/3. Ảnh: Bá Đô.

Việc kiểm soát nhập cảnh bất hợp pháp hiện cũng được đánh giá rất vất vả và khó khăn, do nhu cầu của người dân Việt Nam mong muốn được về quê ăn Tết, đoàn tụ gia đình rất lớn. Người dân không đi được cách này sẽ tìm cách đi trái phép, mà không kiểm soát được về vấn đề y tế sẽ gây ra nhiều nguy hiểm.

Báo cáo với Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng việc mở cửa cho hành khách quốc tế phải có những bước đi, tính toán thận trọng, kỹ lưỡng với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn sức khỏe, đặc biệt là thời điểm cuối năm, dịp Tết Nguyên đán 2021.

Trong năm 2020, có thời điểm Việt Nam đã cho mở lại một số đường bay nhất định nhưng do tình hình phức tạp của dịch Covid-19 vào cuối năm, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng để tiếp tục theo dõi.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết trong thời điểm khó khăn này Chính phủ chưa đặt vấn đề mở cửa lại nền kinh tế do diễn biến khó lường của đại dịch.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa mở cửa lại nền kinh tế, nhưng không đóng cửa. Các chuyến bay thương mại cho chuyên gia, lao động, nhà đầu tư, doanh nghiệp đến khảo sát cơ hội đầu tư, vận hành quản lý doanh nghiệp vẫn được thực hiện. Người Việt Nam ở nước ngoài hết hạn lao động, học tập, đối tượng người cao tuổi, trẻ em vẫn có chính sách hỗ trợ về nước trong dịp Tết nhưng yêu cầu an toàn về mặt y tế được đặt lên cao nhất, yêu cầu cách ly, kiểm tra.

"Chúng ta trân trọng những người đến Việt Nam, những người muốn về nước nhưng phải đảm bảo việc quản lý, không để Covid-19 lây lan trong cộng đồng", ông Dũng nhấn mạnh.


Minh Sơn/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/chua-xem-xet-mo-cua-van-tai-hanh-khach-quoc-te-4215941.html

  • Từ khóa