Hiệu quả truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên môi trường Internet

Thứ 5, 06.01.2022 | 10:27:17
1,179 lượt xem

Nhằm đẩy mạnh truyền thông để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021 và phù hợp quy định về phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, BHXH tỉnh đã linh hoạt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT trên môi trường Internet. Qua đó, kịp thời tuyên truyền chính sách đến người dân, phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình.

Trong năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều thời điểm bùng đợt dịch lớn nên việc truyền thông theo hình thức truyền thống như hội nghị, lồng ghép qua các cuộc họp không còn phù hợp. Vì vậy, BHXH tỉnh đã kịp thời chuyển đổi hình thức tuyên truyền, gửi công văn yêu cầu BHXH các huyện tăng cường công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên môi trường internet, mạng xã hội, tổ chức truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hình thức livestream tại trang fanpage của BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh.

Cán bộ BHXH tỉnh chuẩn bị các điều kiện để tuyên truyền, truyền thông chính sách BHXH, BHYT qua hoạt động livestream trực tiếp trên mạng xã hội facebook

Ông Đào Trọng Hiếu, Trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: Thời gian qua, ngoài việc đăng tải các bài viết, videoclip, file phát thanh trên mạng xã hội như: facebook, zalo, youtube của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, mỗi công chức, viên chức toàn ngành BHXH tỉnh đã tích cực đăng tải, chia sẻ các bài viết tuyên truyền trên facebook, zalo, youtube cá nhân với phương châm mỗi công chức, viên chức thực sự là một tuyên truyền viên trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ đó, thông tin về chính sách BHXH, BHYT đến được với người dân thường xuyên, đồng thời, tương tác trực tiếp với ngành BHXH. Với hình thức này, người lao động đã chủ động được thời gian tìm hiểu, tiếp cận.

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh và các kênh đại lý thu khác tuyên truyền đến các nhân viên đại lý thu về các hoạt động truyền thông trên internet, mạng xã hội, nhất là khi tổ chức hoạt động livestream. BHXH tỉnh yêu cầu văn phòng, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện cử cán bộ hướng dẫn nhân viên đại lý thu vào tương tác, chia sẻ livestream trên trang facebook và zalo cá nhân để họ mời các khách hàng tiềm năng vào tham gia buổi truyền thông online, qua đó, kịp thời tư vấn, hỗ trợ và phát triển đối tượng trong buổi livestream. Kết quả, năm 2021, BHXH tỉnh đã đăng 50 bài viết trên Zalo, 6 video trên Youtube, thực hiện 1 buổi livestream trên Facebook với 331 người tham dự.

 Chị Trần Thị Thu Thuỷ, chủ cửa hàng cắt tóc, gội đầu ở phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Được chị hàng xóm làm bưu điện mời vào xem livestream về chính sách BHXH, BHYT của cán bộ BHXH tỉnh nên tôi đã hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện. Sau đó, tôi đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức gần 4 triệu đồng/năm, tính ra mỗi tháng đóng hơn 300 nghìn đồng.

Với mỗi chương trình phát sóng trực tiếp, đội ngũ biên tập viên cùng tổ tư vấn chọn khung giờ phù hợp để thu hút được nhiều người xem, chuẩn bị công phu về kịch bản chương trình, trong đó, tập trung khai thác nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi thiết thực của người lao động tự do khi tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với nội dung kịch bản hay, hấp dẫn là sự đầu tư về hệ thống trang thiết bị hiện đại, các buổi phát sóng trực tiếp đã giúp người xem hiểu sâu, toàn diện hơn về chính sách BHXH tự nguyện. Ngoài hình thức trên, ngành gửi tin nhắn, thông điệp của ngành qua zalo đến điện thoại di động của người lao động trong tỉnh.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Từ hiệu quả tuyên truyền trên internet và mạng xã hội thời gian qua, trong năm 2022, BHXH tỉnh và BHXH các huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục chú trọng tuyên truyền qua mạng xã hội, nhằm góp phần đưa chính sách đến với mọi người dân.

Với hình thức tuyên truyền đa dạng, năm 2021, toàn tỉnh có 68.400 người tham gia BHXH, trong đó có 14.500 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.564 người; 43.800 người tham gia BHTN, tăng 606 người so với cùng kỳ năm 2020; 683.025 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số. Những kết quả này đã khẳng định nỗ lực, hiệu quả trong tuyên truyền của BHXH tỉnh, nhằm tiến tới mục tiêu “BHYT toàn dân” và “BHXH cho mọi người lao động”.


Thanh Huyền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/472799-hieu-qua-truyen-thong-chinh-sach-bhxh-bhyt-tren-moi-truong-internet.html

  • Từ khóa