Thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên

Thứ 3, 18.07.2023 | 09:22:41
603 lượt xem

Được tiếp cận và nghiên cứu nhiều bài viết trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi hiểu sâu sắc quan điểm xuyên suốt của tác giả. Đó là, phải coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó cái gốc, cái cơ bản là phải tích cực đấu tranh chống những hành vi tiêu cực, phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi lễ ra mắt cuốn sách ngày 2/2/2023. (Ảnh: TTXVN)

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cả hệ thống chính trị nhất trí, đồng lòng, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Từ Trung ương tới các ngành, địa phương đều thể hiện quyết tâm chính trị cao, triển khai nhiệm vụ một cách đồng bộ, toàn diện và thường xuyên, liên tục, tạo sự chuyển biến rất rõ nét cả trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, giảm bớt tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".

Những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, làm trong sạch đội ngũ, nâng cao chất lượng cán bộ, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ngày càng hiệu quả đã củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, vi phạm kỷ luật đảng, thậm chí vi phạm pháp luật, bị xử lý hình sự. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn hạn chế; công tác tự phê bình và phê bình, công tác kiểm tra, giám sát tiến hành chưa thường xuyên, chưa quyết liệt; phạm vi, đối tượng còn hẹp; hiệu quả cảnh báo, phòng ngừa vi phạm chưa cao. Vẫn có nơi còn buông lỏng kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa những sai phạm, thiếu sót của cán bộ, đảng viên.

Còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm khi thực hiện kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là giám sát vai trò người đứng đầu và cán bộ chủ chốt… cho nên đánh giá chưa sát, chưa đúng thực chất của vụ việc, dẫn đến chưa đủ hiệu lực cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cho nên cần phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là nâng cao đạo đức cách mạng.

Nhiều bài viết trong cuốn sách chỉ rõ phải chú trọng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật đảng, xây dựng và thực thi hệ thống pháp luật nghiêm minh để làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm kịp thời phát hiện từ nội bộ, chấn chỉnh ngay những vi phạm mới phát sinh, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm, sai phạm lớn.

Cùng với đó, thực hiện quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, các nghị quyết, kết luận của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, là kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống", các cấp ủy, tổ chức đảng cần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tự phê bình và phê bình, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Mỗi bài viết trong cuốn sách là những vấn đề về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được phân tích, lý giải rất cặn kẽ, thấu đáo, cần được các cán bộ, đảng viên thường xuyên nghiên cứu, học tập.


VŨ VĂN HUY (BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY NINH BÌNH)

https://nhandan.vn/thuc-hien-quyet-liet-cac-giai-phap-nang-cao-chat-luong-can-bo-dang-vien-post762781.html

  • Từ khóa