Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng người Việt tại Trung Quốc

Thứ 2, 08.04.2024 | 09:24:17
312 lượt xem

Nhận định số lượng người Việt tại Trung Quốc sẽ ngày càng tăng khi quan hệ hai nước phát triển, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tham khảo những cách làm hay để phát triển cộng đồng "đông nhưng mạnh".

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc là hoạt động đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam ngay khi đặt chân tới Thủ đô Bắc Kinh, để bắt đầu lịch trình thăm chính thức Trung Quốc từ 7 đến 12/4.

Sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai báo về kết quả công tác của Đại sứ quán, tình hình quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc và công tác người Việt Nam tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ xúc động khi đến thăm Đại sứ quán và gặp mặt đông đảo bà con.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng người Việt tại Trung Quốc - 1

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngay khi ông vừa đến Thủ đô Bắc Kinh (Ảnh: TTXVN).

Ông cho biết đã nhiều lần thăm Trung Quốc nhưng đây là lần đầu tiên thăm chính thức trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, theo lời mời của Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc sau 5 năm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, diễn ra sau hai chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử của hai lãnh đạo cao nhất Đảng, Nhà nước hai nước là chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2022 và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam tháng 12/2023.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại trong chuyến thăm Việt Nam năm 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược với 6 "hơn".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng người Việt tại Trung Quốc - 2

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai và Phu nhân đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: TTXVN).

Theo ông, đây là dấu mốc rất quan trọng đưa quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước bước vào giai đoạn mới, định vị mới cho quan hệ hai nước.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này trong việc duy trì đà tiếp xúc cấp cao, trao đổi chiến lược cấp cao, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2023 đã xác định "định vị mới" cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc và trách nhiệm của tất cả chúng ta là triển khai, cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước, đem lại những kết quả cụ thể tốt đẹp hơn, đặc biệt là trong 6 trụ cột hợp tác đã được xác định.

Bên cạnh đó, ông đề cập nhiệm vụ tăng cường, củng cố và thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, phát huy vai trò của hợp tác nghị viện trong triển khai, cụ thể hóa các định hướng hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng người Việt tại Trung Quốc - 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm Đại sứ quán và gặp cộng đồng người Việt tại Trung Quốc (Ảnh: TTXVN).

Chia sẻ với kiều bào về hoạt động của Quốc hội, ông Vương Đình Huệ thông tin đến nay, Quốc hội đã tổ chức thành công 12 kỳ họp, trong đó có 6 kỳ họp bất thường.

Quốc hội đã có những quyết sách kịp thời, đúng, trúng với yêu cầu của thực tiễn, trong đó nhiều quyết sách đặc biệt, chưa có tiền lệ nhằm kịp thời xử lý các vấn đề mới, khó phát sinh trong bối cảnh đặc biệt vừa qua, theo lời ông Vương Đình Huệ.

Về lập pháp, Quốc hội đã thông qua nhiều đạo luật quan trọng với tinh thần kiến tạo phát triển, trong đó có nhiều chính sách mới liên quan đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc đối với quan hệ hai nước cũng như trong công tác bảo hộ công dân.

Ông mong Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục triển khai và thúc đẩy triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước; chú trọng nghiên cứu kinh nghiệm của Trung Quốc trong xây dựng Đảng, xây dựng thể chế, quản trị đất nước và phòng, chống tham nhũng, quản trị doanh nghiệp...

Với đà phát triển ngày càng mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội nhận định số lượng người Việt Nam tại Trung Quốc sẽ ngày càng tăng, cần quan tâm phát triển công tác hội đoàn, tham khảo kinh nghiệm, những cách làm hay của các nước trong lĩnh vực này để cộng đồng người Việt "đông nhưng phải mạnh".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng người Việt tại Trung Quốc - 4

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác thành kính dâng hoa tại Tượng Bác Hồ trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc (Ảnh: TTXVN).

Ông khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc, là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là một trong những động lực, nguồn sức mạnh phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội mong cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở sở tại; đồng thời, luôn hướng về quê hương, đất nước, là cầu nối cho quan hệ truyền thống hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-gap-cong-dong-nguoi-viet-tai-trung-quoc-20240407205204255.htm

  • Từ khóa