Văn Lãng: Phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa

Thứ 6, 13.11.2020 | 14:35:15
537 lượt xem

Trong những năm qua, cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện Văn Lãng đã chú trọng xây dựng các mô hình, hướng dẫn, khuyến khích người dân chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng. Hướng đi này đã mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.

Ông Đinh Long Xuyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Xác định phát triển chăn nuôi đại gia súc là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con, phòng đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình điểm về chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng. Từ đó, nhân rộng mô hình, khuyến khích người dân chuyển từ chăn thả tự nhiên sang hình thức nuôi nhốt chuồng. Thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ năm 2019 đến nay, huyện đã hỗ trợ, xây dựng được 18 mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng cho 17 hộ gia đình và 1 tổ hợp tác tại 9 xã trên địa bàn.

Người dân xã Nhạc Kỳ, huyện Văn Lãng chăm sóc đàn bò

Điển hình, năm 2019, huyện Văn Lãng đã hỗ trợ gia đình ông Đinh Xuân Bách, thôn Lũng Thuông, xã Bắc Hùng 10 con bò giống để xây dựng mô hình chăn nuôi điểm. Ông Bách cho biết: Ngoài con giống, gia đình tôi còn được cán bộ chuyên môn của huyện hướng dẫn cách chăm sóc, tiêm phòng định kỳ, cách phân chia khẩu phần ăn của từng giai đoạn… Tôi chủ động trồng thêm hơn 1 ha cỏ voi VA06 và cỏ sả để có nguồn thức ăn cho đàn bò. Nhờ đó, đàn bò sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Còn gia đình ông Lộc Quý Dương, thôn Khau Slung – một trong những hộ chăn nuôi trâu “lâu năm” nhất của xã Thanh Long lại chọn mô hình nuôi trâu nhốt chuồng để phát triển kinh tế gia đình. Ông Dương chia sẻ: “Trước đây, gia đình chỉ nuôi trâu để lấy sức kéo. Khoảng 5 năm trở lại đây, từ khi được tham quan, học tập các mô hình nuôi trâu nhốt chuồng hiệu quả và được cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn kỹ thuật, tôi bắt đầu mở rộng quy mô, chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Hiện nay, gia đình tôi nuôi 13 con trâu. Bình quân mỗi năm, tôi bán từ 2 đến 3 con, thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng. Năm ngoái, tôi xuất bán 7 con trâu, thu về 160 triệu đồng. Để chăn nuôi hiệu quả, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố và trồng 1 sào cỏ voi nhằm chủ động nguồn thức ăn.

Không chỉ có 2 hộ trên, hiện nay, trên địa bàn huyện đã và đang có hơn 1.700 hộ chăn nuôi trâu, bò, tăng 10% so với thời điểm năm 2018. Trong đó, gần 60% số hộ chăn nuôi theo hướng hàng hoá (tăng 15% so với năm 2018). Đặc biệt, trong số đó có rất nhiều hộ đã đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố theo hình thức chuồng 2 tầng (tầng 1 nuôi trâu, bò, có máng ăn, uống tiện lợi; tầng 2 tích trữ rơm, rạ thức ăn khô dành cho đàn vật nuôi mùa đông). Tỷ lệ kiên cố chuồng trại của huyện hiện nay đạt khoảng 70%.

Khi các mô hình chăn nuôi phát triển, để phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, hằng năm, các cơ quan chuyên môn triển khai tiêm phòng 2 đợt/năm, bao gồm cả tiêm phòng định kỳ và tiêm phòng bổ sung. Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã tiêm phòng cho 7.950 lượt con trâu, bò (tiêm lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tiên mao trùng). Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thực hiện vệ sinh, phun thuốc tiêu độc, khử trùng 2 đợt/năm tại tất cả các xã nhằm tiêu diệt mầm bệnh, ngăn chặn sự phát sinh, lây lan dịch bệnh, tạo thuận lợi để đàn vật nuôi phát triển. Từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã cấp phát gần 1.100 lít thuốc tiêu độc khử trùng cho 17 xã, thị trấn, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi cho gần 2.100 lượt hộ.

Từ sự quan tâm, định hướng của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện, sự chủ động, nỗ lực của người dân, chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện Văn Lãng phát triển ổn định. Đặc biệt, việc triển khai mô hình nuôi trâu, bò nhốt chuồng đã góp phần nâng cao nhận thức cho bà con, giảm tình trạng chăn thả tự nhiên, góp phần hình thành thói quen chăn nuôi an toàn, hiệu quả.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Văn Lãng có hơn 5.600 con trâu, bò, tập trung nhiều ở các xã: Hội Hoan, Gia Miễn, Nhạc Kỳ, Bắc Việt, Bắc Hùng, Thanh Long… Để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, nhiều hộ  chăn nuôi đã chủ động trồng cỏ voi, nâng diện tích cỏ voi toàn huyện lên gần 30 ha, tăng 10 ha so với năm 2015.


NGUYỄN PHƯƠNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/323646-van-lang-phat-trien-chan-nuoi-trau-bo-theo-huong-hang-hoa.html

  • Từ khóa