Các cấp, ngành tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ 7, 14.11.2020 | 10:20:15
536 lượt xem

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc làm việc của đoàn công tác của UBND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp sáng ngày 13/11 về tình hình thực hiện nhiệm vụ của hiệp hội 10 tháng năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Từ đầu năm 2020 đến nay, những diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã chủ động nắm bắt những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, tổng hợp, báo cáo kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp đến cấp có thẩm quyền để giải quyết, tháo gỡ.

Trong bối cảnh khó khăn, cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh, từng doanh nghiệp thành viên trong hiệp hội đã chủ động có những giải pháp phù hợp để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Qua thống kê của cơ quan thuế, tính đến ngày 12/11, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2,2 nghìn tỷ đồng, trong đó, các doanh nghiệp đóng góp trên 50% số thu.

Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Hiệp hội Doanh nghiệp đã tổ chức các hội thảo chuyên đề, kết nối, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, hiệp hội tổ chức 6 chương trình diễn đàn cà phê doanh nhân, tạo điều kiện để chủ các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh.

Đối với nhiệm vụ thực hiện bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố (DDCI) năm 2020, hiệp hội đã phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện bảng hỏi, chọn mẫu và phát trên 5,5 nghìn phiếu khảo sát. Hiện nay, các nhóm nghiên cứu đang đi thực địa, tính toán chỉ số, bảng xếp hạng và dự thảo báo cáo.

Trong những tháng cuối năm, Hiệp hội Doanh nghiệp đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp hội viên vượt qua khó khăn, phấn đấu ở mức cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản trị cho chủ các doanh nghiệp; tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội…

Tại buổi làm việc, Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nêu một số vấn đề: khó khăn trong giải phóng mặt bằng dẫn đến các dự án kéo dài; thiếu mặt bằng cho mở rộng sản xuất, kinh doanh; vướng mắc trong chuyển mục đích sử dụng đất…

Đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan như: bố trí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; bố trí kinh phí cho việc thực hiện một số nhiệm vụ do UBND tỉnh giao; xây dựng 10 – 20 doanh nghiệp trọng yếu của tỉnh; xem xét bố trí mặt bằng để xây dựng Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp…

Các thành viên đoàn công tác đã tiếp thu, giải đáp, trả lời các vấn đề Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nêu ra.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Hiệp hội Doanh nghiệp.

Đồng chí nhất trí với nhiệm nhiệm vụ trong tâm của hiệp hội đặt ra từ nay đến cuối năm, đồng thời đề nghị: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò là mái nhà chung của các doanh nghiệp trong tỉnh; tập hợp các ý kiến, kiến nghị và tham mưu, đề xuất với các cấp, ngành các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên để cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Đồng chí yêu cầu: Các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; rà soát, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo đà cho cộng đồng doanh nghiệp Lạng Sơn có những bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.


VŨ NHƯ PHONG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/323754-cac-cap-nganh-tiep-tuc-ho-tro-dong-hanh-cung-doanh-nghiep.html

  • Từ khóa