Hữu Lũng: Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 16.11.2020 | 08:37:23
1,298 lượt xem

Trong những năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tiền đề cho kết quả ấy là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân – chủ thể của NTM.

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động được các cấp trên địa bàn huyện Hữu Lũng quan tâm chỉ đạo, triển khai đến từng thôn, bản. Cụ thể, giai đoạn 2011 – 2020, trên địa bàn huyện đã tổ chức lồng ghép được hơn 2.300 cuộc với 190.000 lượt người tham dự. Công tác tuyên truyền được triển khai thông qua các hội nghị từ huyện đến xã, các cuộc họp, sinh hoạt tại thôn, bản. Bên cạnh đó, đối với các xã điểm phấn đấu xây dựng NTM, các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã xuống từng hộ để tuyên truyền, vận động.

Người dân xã Hòa Lạc và lực lượng chức năng chung sức bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện thực hiện phát thanh 2 lần/tuần tuyên truyền về xây dựng NTM; tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan; phát tờ rơi; tuyên truyền thông qua các chương trình văn nghệ, ngày lễ, kỷ niệm…

Nhờ tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Văn Chu, thôn Đoàn Kết, xã Nhật Tiến cho biết: Năm 2017, khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để quy hoạch làm nghĩa trang, gia đình tôi đã hiến 5.000 m2 đất đồi. Trên diện tích đất này, trước đây, gia đình vẫn trồng rừng sản xuất. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, vận động cũng như nhận thấy những hạn chế khi thôn không có nghĩa trang tập trung, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng.

Năm 2020, gia đình ông Chu cùng các hộ dân khác trong thôn tiếp tục đóng góp 1,5 triệu đồng/hộ để mua vật liệu, thuê máy làm đường giao thông liên thôn. Những đóng góp thiết thực của gia đình ông Chu và các hộ dân khác đã góp phần giúp xã Nhật Tiến hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM năm 2020.

Tương tự Nhật Tiến, người dân xã Hòa Lạc cũng tích cực chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí. Bà Linh Thị Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc cho biết: Trong giai đoạn 2015 – 2020, Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến 2.581 m2 đất, đóng góp tiền, ngày công trị giá gần 2 tỷ đồng để làm đường giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa thôn…Với sự chung sức của Nhân dân và sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước, đến tháng 11/2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Cùng với 2 xã Nhật Tiến và Hòa Lạc, trong những năm qua, người dân ở các xã khác trên địa bàn huyện Hữu Lũng cũng tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM. Cụ thể từ năm 2011 đến nay, Nhân dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã hiến gần 68.000 m2 đất, đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình nông thôn mới trị giá gần 165 tỷ đồng.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân đã góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Tính đến giữa tháng 11/2020, trên địa bàn huyện có 7 xã đạt 19/19 tiêu chí; bình quân mỗi xã đạt 12,74 tiêu chí, tăng 8,86 tiêu chí so với với năm 2011.


Tân An/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/324124-huu-lung-khoi-day-suc-dan-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa