RCEP giúp vực dậy niềm tin của kinh tế thế giới

Thứ 2, 16.11.2020 | 14:40:20
420 lượt xem

Quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, đây là thành quả quan trọng nhất về hội nhập kinh tế của khu vực Đông Á trong gần 20 năm qua.

Việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết tại Hà Nội, trong năm Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN sau 8 năm đàm phán đã nhận được sự đánh giá tích cực từ phía Trung Quốc. Quan chức Bộ Thương mại nước này cho rằng, đây là thành quả quan trọng nhất về hội nhập kinh tế của khu vực Đông Á trong gần 20 năm qua.

Ông Vương Thụ Văn, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, với 20 Chương gồm nội dung liên quan đến quy định trên hàng loạt lĩnh vực, như vấn đề tiếp cận thị trường trong thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử..., RCEP là hiệp định bao trùm lên mọi lĩnh vực liên quan đến tự do hóa và tiện lợi hóa thương mại, đầu tư.

Ông Vương Thụ Văn, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc. Ảnh: mạng Nhân dân.

Ông Vương Thụ Văn, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc. Ảnh: mạng Nhân dân.

Cũng theo quan chức này, đây là hiệp định thương mại tự do đồ sộ, hiện đại và chất lượng cao. Với tổng dân số, tổng lượng kinh tế và thương mại đều chiếm khoảng 30% toàn cầu, RCEP đem lại nhiều lợi ích cho kinh tế khu vực và thế giới.

“Tại khu vực Đông Á, RCEP đã hình thành nên một khối hội nhập kinh tế khu vực gồm 15 nước, giúp trình độ tự do hóa, tiện lợi hóa thương mại đầu tư của khu vực nâng cao rõ rệt, đồng thời cũng sẽ thúc đẩy khả năng chống chịu và sức mạnh của chuỗi công nghiệp, chuỗi cung ứng trong khu vực”, ông Văn nói.

Theo số liệu do quan chức này cung cấp, kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc và các nước thành viên RCEP 9 tháng năm nay lên tới 1.055 tỷ USD, chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại đối ngoại của Trung Quốc.

Hiệp định RCEP sẽ giúp Bắc Kinh mở rộng thị trường xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu nhập khẩu và tiêu dùng, duy trì sự ổn định thương mại và đầu tư, hỗ trợ đắc lực cho cục diện phát triển mới lấy "đại tuần hoàn" trong nước làm chủ thể của nước này. Đồng thời, đem lại cho nền kinh tế thế giới những dự báo tích cực trong tương lai, vực dậy niềm tin và sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu hậu đại dịch./.


Bích Thuận/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/rcep-giup-vuc-day-niem-tin-cua-kinh-te-the-gioi-817830.vov

  • Từ khóa