Chuyên gia dự báo thế nào về biến động của giá vàng trong tuần tới?

Thứ 7, 11.11.2023 | 15:03:43
1,010 lượt xem

Thị trường vàng thế giới đã có một tuần “đau đớn” khi giá vàng đã giảm 3% trong tuần, đánh dấu tuần giảm thứ 2 liên tiếp kể từ khi kim loại quý này được hưởng lợi từ lo ngại liên quan đến cuộc xung đột Israel-Hamas.

Quan điểm “diều hâu” từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này đã “nhấn chìm” vàng. Các chuyên gia dự báo, kim loại quý này vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn vào tuần tới khi quan điểm của Chủ tịch Fed Jerome Powell dường như đã ngăn chặn bất kỳ khuynh hướng ôn hòa tiềm tàng nào len lỏi vào thị trường.

Cụ thể, phát biểu tại một sự kiện do Quỹ Tiền tệ Quốc tế tổ chức, ông Powell nói rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ không “chắc” rằng chính sách tiền tệ đã đủ hạn chế để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%. Ông cũng nhấn mạnh rằng, ngân hàng trung ương sẽ không ngần ngại tăng lãi suất một lần nữa nếu áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng.

Chuyên gia dự báo thế nào về biến động của giá vàng trong tuần tới?

Chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới. Ảnh: Kitco 

Theo đánh giá của chuyên gia phân tích thị trường Lukman Otunuga của FXTM, vàng chứng kiến tuần tồi tệ nhất trong 6 tuần và quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt tiếp tục là cơn gió ngược, rào cản mà thị trường vàng chưa thể vượt qua.

Chuyên gia này nói: “Ông Powell tuyên bố rằng, Fed vẫn thận trọng nhưng sẵn sàng tăng lãi suất nếu cần thiết. Mặc dù các nhà giao dịch vẫn đang định giá xác suất 10% về việc tăng lãi suất vào tháng 12, nhưng thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed đã được đẩy sang tháng 7 thay vì tháng 6 năm sau. Sau khi không thể chinh phục được ngưỡng tâm lý 2.000 USD/ounce, vàng có khả năng sẽ phải kéo dài khoản lỗ”.

Bart Melek, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết, bình luận của ông Powell tiếp tục hỗ trợ hai lực cản đáng kể đối với vàng là sức mạnh của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng. 

Theo chuyên gia này, một lần nữa, sự tập trung của các nhà đầu tư vàng chuyển sang lập trường chính sách tiền tệ của Mỹ khi lực mua trú ẩn an toàn do lo ngại bất ổn về địa chính trị đang tiếp tục suy yếu. Trước đó, kể từ cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra, lực cầu trú ẩn an toàn đã giúp kim loại quý này có được mức tăng 7% lên vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Một số ý kiến khác cho rằng, dù vàng giảm, nhưng kim loại quý này đang hoạt động tốt hơn so với dầu khi dầu thô WTI chứng kiến chuỗi tuần giảm thứ ba, chuỗi giảm tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 4. Các nhà phân tích lưu ý rằng, giá dầu thấp hơn có thể có lợi cho vàng vì nó giúp làm dịu nỗi lo ngại lạm phát, từ đó khiến Fed phải điều chỉnh lại giọng điệu của mình. 

Trong tuần tới, thị trường sẽ tập trung vào các dữ liệu kinh tế, bao gồm báo cáo chỉ số giá tiêu dùng. Theo ước tính đồng thuận, các nhà kinh tế dự đoán lạm phát 12 tháng sẽ tăng 3,3%, so với mức tăng hằng năm 3,7% được ghi nhận trong tháng 9. Theo Melek, Fed đã tuyên bố rõ ràng rằng họ cần kiểm soát lạm phát. Vì vậy, thị trường vàng sẽ tìm thấy động lực nếu lạm phát về sát mức 3%.

Mặc dù lạm phát nóng hơn dự kiến có thể đè nặng lên vàng trong tuần tới, nhưng nhà phân tích hàng hóa Barbara Lambrecht của Commerzbank cho rằng, bất kỳ sự suy yếu đáng kể nào cũng có thể được coi là cơ hội mua vào. “Nếu số liệu lạm phát của Mỹ bất ngờ tăng lên, giá vàng có thể giảm sâu hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chúng tôi tin rằng chu kỳ lãi suất của Mỹ đã đạt đỉnh và triển vọng trung hạn là tích cực đối với vàng” Lambrecht nói.

Ngoài dữ liệu lạm phát, thị trường trong tuần tới sẽ đón nhận báo cáo doanh thu bán lẻ. Một số nhà phân tích cho rằng, vàng có khả năng trở thành nơi trú ẩn an toàn nếu số lượng bán lẻ yếu hơn dự kiến, báo hiệu cho thị trường rằng người tiêu dùng đang bắt đầu khó khăn và không thể hỗ trợ hoạt động kinh tế hiện tại.

Những thông tin về nợ chính phủ Mỹ cũng sẽ được thị trường chú ý trong tuần tới khi Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ chính phủ đóng cửa khác nếu Quốc hội không thông qua luật ngân sách trước ngày 17-11.

Nói về giá vàng trong tuần tới, James Stanley, chiến lược gia cấp cao của StoneX Group, dự báo, vàng tiếp tục củng cố trong phạm vi rộng hơn từ 2.000 đến 1.800 USD/ounce.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/chuyen-gia-du-bao-the-nao-ve-bien-dong-cua-gia-vang-trong-tuan-toi-750953

  • Từ khóa