Giá xăng dầu hôm nay (24-2): Trượt sâu

Thứ 7, 24.02.2024 | 09:18:44
423 lượt xem

Giá xăng dầu lao dốc sau thông tin Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất và nỗ lực đàm phán ngừng bắn tại Gaza đang diễn ra ở Paris.

Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm gần 3% sau khi một nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn ít nhất hai tháng nữa.

Giá dầu tuần này hạ nhiệt. Ảnh minh họa: Oilprice 

Giá dầu Brent giảm 2,05 USD, tương đương 2,5%, xuống mức 81,62 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 2,12 USD, tương đương 2,7%, xuống mức 76,49 USD/thùng.

Tính cả tuần, giá dầu Brent giảm khoảng 2% và giá dầu WTI giảm hơn 3%. Tuy nhiên, những dấu hiệu về mối lo ngại về cung và cầu nhiên liệu có thể hỗ trợ giá dầu phục hồi trong những ngày tới.

Reuters đưa tin, ngày 22-2, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết các nhà hoạch định chính sách của Fed nên trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Mỹ ít nhất vài tháng nữa. Điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và hạn chế nhu cầu dầu mỏ.

Fed đã giữ lãi suất chính sách ổn định trong khoảng 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7-2023. Biên bản cuộc họp tháng 1 cho thấy hầu hết các ngân hàng trung ương đều lo lắng về việc nới lỏng chính sách quá nhanh.

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, nhận xét toàn bộ tổ hợp năng lượng đang phản ứng, bởi vì nếu lạm phát bắt đầu quay trở lại, nó sẽ làm chậm nhu cầu về các sản phẩm năng lượng và “đó không phải là điều mà thị trường muốn hiểu vào lúc này, đặc biệt là khi nó đang cố gắng tìm ra hướng đi”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu vẫn ở mức tốt bất chấp tác động của lãi suất cao, kể cả ở Mỹ.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết các chỉ số nhu cầu của JPMorgan đang cho thấy tính đến ngày 21-2, nhu cầu dầu tăng 1,7 triệu thùng/ngày so với tháng trước.

Theo các nhà phân tích, tuần trước mức tăng nhu cầu là 1,6 triệu thùng/ngày. Tuần này, nhu cầu tiếp tục tăng ở Trung Quốc và châu Âu.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza đang diễn ra ở Paris nhằm ngăn chặn cuộc xung đột ở Palestine.

Tim Evans, một nhà phân tích thị trường dầu mỏ độc lập, cho biết các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể thúc đẩy dự đoán của thị trường rằng căng thẳng địa chính trị sẽ giảm bớt.

Giá dầu vẫn biến động mạnh trong từng phiên giao dịch. Ảnh minh họa: Outlook India 

Tuy nhiên, căng thẳng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn, khi lực lượng Houthi vẫn tiếp tục tấn công các tàu vận tải, buộc các tàu này phải chuyển hướng khỏi tuyến đường thương mại.

Theo Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số giàn khoan dầu, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, của Mỹ đã tăng 6 giàn lên 503 giàn trong tuần này và tăng 4 giàn trong tháng này.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.475 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 23.599 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.910 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.921 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.929 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 22-2. Theo đó, giá dầu diesel giảm nhiều nhất, 451 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm ít nhất, 300 đồng/lít. Giá xăng E5 RON 92 giảm 356 đồng/lít, nhiều hơn so với mức giảm 320 đồng/lít của xăng RON 95-III. Trong lần điều chỉnh này, duy có mặt hàng dầu mazut tăng, 23 đồng/kg.

Tài kỳ điều hành này, liên Bộ trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-24-2-truot-sau-766155

  • Từ khóa