Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả từ các dòng họ khuyến học

Thứ 5, 30.09.2021 | 08:17:04
1,364 lượt xem

Những năm qua, các dòng họ khuyến học ở thành phố Lạng Sơn đã hoạt động tương đối hiệu quả, có những phương pháp riêng nhằm phát huy khả năng học tập của con, em trong gia đình, dòng họ của mình.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 5 dòng họ khuyến học gồm: dòng họ Nguyễn – Đình, dòng họ Lưu, Dòng họ Bùi, dòng họ Dương, dòng họ Vũ Võ. Hiện tại, cả 5 dòng họ được Ban Khuyến học thành phố công nhận là dòng họ học tập. Ông Ngô Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong những năm qua, các dòng họ khuyến học  trên địa bàn thành phố đã tích cực thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập ngay từ cơ sở.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: để hoạt động hiệu quả, các dòng họ thường xuyên củng cố, kiện toàn ban khuyến học; làm tốt công tác phát triển hội viên; xã hội hóa các hoạt động khuyến học, khuyến tài; tổ chức cho các gia đình hội viên đăng ký đạt gia đình học tập theo tiêu chí đề ra; phối hợp chặt chẽ với các nhà trường để nắm tình hình học tập của từng học sinh, con, em các gia đình trong dòng họ; động viên, khen thưởng kịp thời học sinh, con, em có thành tích học tập tốt hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn… Kết quả đến thời điểm hiện tại, 5 dòng họ đã phát triển được hơn 500 hội viên.

Dòng họ Dương, thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng học sinh thành tích cao.  (Ảnh chụp trước 27/4/2021)

Ông Dương Công Bẩy, Chủ tịch Hội đồng họ Dương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Vào tháng 8 hằng năm, chúng tôi đều tổ chức lễ vinh danh khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt, thi đỗ đại học… Bình quân mỗi năm, dòng họ có từ 50 đến 60 cháu được nhận thưởng từ Ban Khuyến học dòng họ. Nhờ làm tốt công tác khuyến học, những năm học gần đây, trong dòng họ không có cháu nào lưu ban, bỏ học; tỉ lệ học sinh khá, giỏi bình quân đạt trên 85%/năm. Năm 2019, dòng họ chúng tôi được Hội Khuyến học thành phố công nhận là dòng họ học tập, đó là nguồn động lực to lớn để chúng tôi cố gắng hơn trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Được biết, để có nguồn quỹ duy trì hoạt động khuyến học, ban khuyến học các dòng họ kêu gọi sự ủng hộ, quyên góp từ các gia đình hội viên. Theo đó, tùy theo điều kiện, mỗi gia đình đóng quỹ khuyến học từ 400.000 đến 500.000 đồng/hộ/năm, trừ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn quỹ khuyến học của các dòng họ được sử dụng cho việc tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt, đạt giải cao trong các kỳ thi, đỗ đại học… Trung bình 1 năm, mỗi dòng họ quyên góp được trên 75 triệu đồng. Nguồn quỹ này được trích để khen thưởng và tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Ông Vũ Hữu Sự, Phó Trưởng Ban Khuyến học, khuyến tài dòng họ Vũ Võ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Dòng họ chúng tôi được thành lập từ năm 2007 với hơn 120 hội viên. Mỗi năm chúng tôi kêu gọi các hội viên đóng góp quỹ tối thiểu là 500.000 đồng; 50% tiền quỹ để chi tiêu các việc của họ, 50% còn lại dành cho công tác khuyến học, khuyến tài, khuyến lão, thăm viếng… Kết thúc năm học, dòng họ tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập khá, giỏi, đạt giải nhì từ cấp tỉnh trở lên, đỗ thủ khoa đại học… Do dịch COVID-19 nên năm nay, dòng họ không tổ chức lễ vinh danh nhưng vẫn gửi những phần quà đến từng gia đình để động viên các cháu. Nhiều năm nay, tỉ lệ học sinh khá, giỏi, đỗ đại học trong dòng họ bình quân đều đạt trên 85%/năm.

Từ sự quan tâm của dòng họ khuyến học, đã góp phần khơi dậy nghị lực, niềm đam mê giúp nhiều con, cháu trong các dòng họ vươn lên trong học tập. Em Dương Hiền Lương (sinh năm 2003), phường Tam Thanh, con cháu dòng họ Dương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong suốt 7 năm học THCS và THPT, em đều nhận được phần thưởng từ ban khuyến học dòng họ. Truyền thống hiếu học của dòng họ và những phần thưởng đó là nguồn động viên to lớn, giúp em cố gắng hơn nữa trong những chặng đường tiếp theo.

Được biết, thời gian tới, Hội Khuyến học thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập; tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác khuyến học, xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học có hiệu quả. Các dòng sẽ tiếp tục đôn đốc, quan tâm, thường xuyên thăm hỏi tình hình học tập của con cháu trong dòng họ để phong trào khuyến học ngày càng được nâng cao.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/451375-thanh-pho-lang-son-hieu-qua-tu-cac-dong-ho-khuyen-hoc.html


  • Từ khóa