Hết lòng vì con trẻ vùng biên

Thứ 3, 05.10.2021 | 15:10:30
728 lượt xem

Tâm huyết với nghề, hết lòng yêu thương con trẻ, gần 10 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (Công ty Bình Dương, Binh đoàn 15) không chỉ dạy chữ mà còn “làm mẹ” nuôi dưỡng, chăm sóc cho các cháu từ độ tuổi nhà trẻ đến mầm non trên địa bàn biên giới tỉnh Gia Lai.

Cô Duyên sinh năm 1989, đã tốt nghiệp trung cấp mầm non và hiện đang theo học đại học. Năm 2012, cô được Công ty Bình Dương tuyển dụng vào làm giáo viên mầm non và mới về nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hướng Dương được gần hai năm nay.

Quá trình công tác, phần lớn thời gian cô Duyên gắn liền với Lớp mầm non Đội 15 (Công ty Bình Dương). Đây là địa bàn biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Chư Prông với tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm hơn 90% dân số. Thời gian đầu đến lớp, phần lớn các cháu chưa nói được tiếng Kinh nên việc dạy và chăm sóc vô cùng khó khăn. Thậm chí các cháu còn có phần nhút nhát, ngại giao tiếp và tiếp thu bài chậm. Khi về nhà, phụ huynh cũng không hỗ trợ được nhiều, gần như là phó thác hoàn toàn cho cô giáo.

Hết lòng vì con trẻ vùng biên
Cô Nguyễn Thị Kim Duyên tổ chức cho trẻ vui chơi. Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021.

Nhận thức rõ thực tế đó, trong chương trình giảng dạy, ngoài tuân thủ nội dung, kế hoạch chung, cô Duyên đã sáng tạo ra nhiều hình thức, phương pháp dạy học phù hợp. Nhất là tăng cường vốn tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số; làm nhiều đồ dùng học tập, đồ chơi tự tạo, các mô hình về phương tiện giao thông, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, các loại rau, củ, quả, góc âm nhạc... để tăng tính trực quan, kích thích sự hiếu kỳ, thích khám phá của các cháu. Cô Duyên cũng thường xuyên tổ chức các trò chơi, hoạt động nhóm nhằm tạo môi trường cho các cháu tương tác, giao lưu với nhau, dần xóa bỏ những “rào cản” ngôn ngữ giữa các dân tộc. 

Khi nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hướng Dương, cô Duyên hiểu rằng trách nhiệm của mình sẽ nặng nề hơn, bởi mái trường nhỏ này hằng năm tiếp nhận hơn 120 trẻ mầm non là con cán bộ, công nhân, người lao động trong công ty và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ia Tôr (huyện Chư Prông). Để trẻ có môi trường học tập và phát triển toàn diện, cô Duyên triển khai nhiều biện pháp xây dựng trường, lớp hạnh phúc với phương châm “Lớp chúng mình rất vui”.

Chị Kpuih Pơn, ở làng Ó-Kly (xã Ia Tôr), mẹ của cháu Kpuih Nghĩa, học Lớp 4 tuổi, vui mừng chia sẻ: “Cô Duyên yêu quý trẻ như con của mình vậy. Tôi và các gia đình trong làng đều rất yên tâm, tin tưởng gửi con ở đây”. Còn chị Bùi Thị Chung, ở thôn 4 (xã Ia Tôr), phụ huynh của cháu Bùi Thị Hồng Hà, học Lớp 4 tuổi, lại ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn với cô Duyên bởi chính sự tận tâm với nghề, sáng tạo trong công tác giảng dạy. Ngoài làm tốt công tác quản lý và dạy học ở trường, cô còn thường xuyên trao đổi với phụ huynh về cách thức, phương pháp giáo dục trẻ khi ở nhà, định hướng phát triển ưu điểm và khắc phục hạn chế, giúp trẻ phát triển toàn diện.

SƠN TÙNG - HỒNG PHONG /qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/het-long-vi-con-tre-vung-bien-673157

  • Từ khóa