Trường Mầm non Khánh Khê : Đơn vị tiêu biểu trong chăm sóc, giáo dục trẻ ở Văn Quan

Thứ 5, 07.10.2021 | 10:26:14
610 lượt xem

Với sự cố gắng, nỗ lực trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, những năm học qua, Trường Mầm non Khánh Khê, huyện Văn Quan là điểm sáng thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non của huyện. Nhà trường đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Trường Mầm non Khánh Khê được thành lập từ năm 2004 (tách ra từ Trường Tiểu học Khánh Khê) gồm trường chính tại thôn Đoàn Kết và điểm trường lẻ tại thôn Kỳ Mông, xã Khánh Khê. Bước đầu nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như về đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Song cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã nỗ lực vượt lên khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Đến năm học 2021 – 2022, trường có 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 6 lớp học, trên 140 học sinh (4 lớp ở trường chính và 2 lớp ở điểm trường lẻ)

Học sinh Trường Mầm non Khánh Khê vui chơi sau giờ học. (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Cô Lã Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tuy là một trường nhỏ ở cấp xã, lượng học sinh ít nhưng nhà trường luôn quan tâm tạo dựng môi trường cảnh quan đáp ứng yêu cầu dạy và học với  đầy đủ khu vui chơi, khu trải nghiệm cho trẻ. Không gian trong các lớp học được bài trí khoa học, các góc học tập được trang trí bằng chính những sản phẩm của cô và trò tạo ra từ các nguyên liệu có sẵn tại địa phương và thân thiện với trẻ như: ngô, lúa, tre, gỗ, đá… đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường.

Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu, khả năng, hứng thú của trẻ; điều chỉnh linh hoạt các mục tiêu, nội dung phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện của vùng, miền; tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng mở, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi bằng học”; tổ chức nhiều sân chơi tạo môi trường giao tiếp xã hội cho trẻ. Hằng năm, 100% trẻ được khuyến khích tham gia mọi hoạt động giáo dục của nhà trường.

Cô Phùng Thị Hồng Loan, giáo viên nhà trường cho biết: với phương châm học mà chơi, chơi mà học, chúng tôi đã đưa các trò chơi sinh động, tổ chức cho trẻ nhập vai nhân vật trong câu chuyện cổ tích, cho trẻ tham quan trải nghiệm để các em dễ hình dung và tạo hứng thú trong giờ học. Từ đó, trẻ được trực tiếp trải nghiệm, khám phá, tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình thực hành theo ý tưởng của trẻ.

Cùng đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ một cách khoa học như: tính định lượng suất ăn cho trẻ được thực hiện trên phần mềm Nutrikids; hằng tuần giáo viên nhóm lớp thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh về chế độ dinh dưỡng, giúp trẻ có chế độ ăn phù hợp ở nhà. Những trẻ suy dinh dưỡng được nhà trường phối hợp với phụ huynh để bổ sung chế độ ăn hợp khẩu vị, đủ chất, giúp trẻ tăng cân, khỏe mạnh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng.

Với những cách làm đó, trong 2 năm học (2019 – 2020 và 2020 – 2021), tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp của nhà trường luôn đạt trên 46%, cao hơn 1% so với tỷ lệ trung bình toàn huyện; 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đánh giá đạt chuẩn phát triển. Cùng đó, tỷ lệ trẻ đạt chất lượng giáo dục duy trì trên 98%; tỷ lệ trẻ mẫu giáo đạt cân nặng bình thường đạt trên 97%, đều tăng hơn 1% so với năm học 2018 – 2019; trẻ đạt chiều cao bình thường là trên 96% (năm 2018 – 2019 là 95,5%). Năm học 2021 – 2022, công tác huy động trẻ đến trường tiếp tục được duy trì và đạt kế hoạch đề ra.

Ông Ngô Văn Hiền, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Quan cho biết: Thời gian qua Trường Mầm non Khánh Khê đã làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Các hoạt động giáo dục đổi mới của nhà trường đều hướng vào phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy được thế mạnh của từng trẻ và phù hợp nhóm trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Qua đó tạo niềm tin và là địa chỉ tin cậy để phụ huynh trên địa bàn yên tâm gửi gắm con, em mình đến học tập.

Trong 2 năm học gần đây, Trường Mầm non Khánh Khê luôn là đơn vị tiêu biểu trong chăm sóc, giáo dục trẻ của huyện Văn Quan. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Vừa qua, nhà trường được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, hai năm học liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (năm học 2019 – 2020 và 2020 – 2021).


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/453302-truong-mam-non-khanh-khe-don-vi-tieu-bieu-trong-cham-soc-giao-duc-tre-o-van-quan.html


  • Từ khóa