Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước gắn với đời sống

Thứ 5, 24.06.2021 | 14:06:33
315 lượt xem

Nhằm đưa nội dung các bản hương ước, quy ước (HƯQƯ) đi vào cuộc sống, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội hiện nay, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã chú trọng xây dựng và thực hiện HƯQƯ bằng nhiều cách làm hiệu quả. Trong đó phát huy mạnh mẽ vai trò của mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư…

Nhằm phát huy tốt giá trị của các bản HƯQƯ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm hơn nữa tới công tác xây dựng và thực hiện HƯQƯ. Đặc biệt, ngày 31/3/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và thực hiện hương ước ở thôn, quy ước ở khu, khối phố trong tình hình mới”.

Ban soạn thảo Hương ước, quy ước khối 1, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn thảo luận nội dung hương ước, quy ước khối sau sáp nhập

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh công tác xây dựng, thực hiện HƯQƯ. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Sở đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, xây dựng mới HƯQƯ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và các quy định hiện hành.

Giai đoạn 2018 – 2020, thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thôn, tổ dân phố, chính quyền các cấp đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các bản HƯQƯ; trình cấp có thẩm quyền ra quyết định sửa đổi, bổ sung, thay thế 1.819/1.850 bản HƯQƯ chưa phù hợp. Từ năm 2016 đến nay, Sở VHTTDL đã phối hợp với các đơn vị liên quan, các huyện, thành phố tổ chức 15 lớp tập huấn chuyên môn và lồng ghép hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ xây dựng, thực hiện HƯQƯ cho hàng nghìn học viên là lãnh đạo, chuyên viên phòng văn hóa – thông tin các huyện, thành phố; lãnh đạo UBND các phường, xã, cán bộ văn hóa cơ sở. Đồng thời, in, cấp phát gần 12.000 cuốn tài liệu về HƯQƯ cho cơ sở.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL đã chọn một số điểm, KDC trên địa bàn các huyện, thành phố tiến hành hỗ trợ thực hiện điểm về xây dựng, thực hiện HƯQƯ với nội dung cụ thể như: hướng dẫn, kiểm ra, tư vấn góp ý về hình thức, nội dung HƯQƯ…  Theo đó, nhiều địa bàn đã có sự chủ động tích cực trong việc sửa đổi, bổ sung nội dung của HƯQƯ. Tiêu biểu trong đó có thành phố Lạng Sơn. Bà Phạm Thị Thuận, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố cho biết: Ngoài việc hoàn thiện việc xây dựng điểm HƯQƯ tại thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng và khối 3, phường Tam Thanh, chúng tôi đã hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung HƯQƯ tại 87/87 thôn, khối phố. Sau khi được sự thẩm định, góp ý của các cơ quan chuyên môn, các bản HƯQƯ được chỉnh sửa ngắn gọn, dễ hiểu và phù hợp với điều kiện của cơ sở hơn.

 Các bản HƯQƯ có nội dung quy định cụ thể như: thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hoá, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… Có HƯQƯ mới, ý thức của bà con trong việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh có nhiều chuyển biến tích cực. Khối I, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn là 1 trong những địa bàn nổi bật trong thực hiện HƯQƯ. Bà Nông Thị Thu Hường, người dân khối I, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Người dân chúng tôi đều được trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi HƯQƯ. Ngoài các quy định chung, chúng tôi đã bổ sung một số quy định sát với thực tế như: nghiêm cấm dựng rạp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… Có HƯQƯ mới, mỗi người dân đều nâng cao ý thức hơn trong  xây dựng khối phố văn minh.

Không chỉ thành phố Lạng Sơn, huyện Hữu Lũng cũng là địa bàn thực hiện tốt việc xây dựng HƯQƯ với 203/203 thôn, khối phố thuộc huyện đã có bản HƯQƯ mới được phê duyệt. Có nhiều bản HƯQƯ đã phát huy được hiệu quả. Tiêu biểu như bản hương ước thôn Hồng Kết, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng thôn Hồng Kết, xã Cai Kinh cho biết: HƯQƯ mới của thôn tôi gồm 8 chương, 27 điều. Năm 2021, khi thôn được chọn xây dựng KDC kiểu mẫu, vai trò của HƯQƯ đã phát huy hiệu quả trong việc khơi dậy tính chủ động, tự nguyện của bà con đối với những công việc chung của thôn, xã.  Năm qua, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn đạt trên 96%. Đặc biệt, chúng tôi đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng để xây dựng NTM.

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, đến cuối năm 2020, 11 huyện, thành phố đã hoàn thiện việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các HƯQƯ được chọn làm điểm. Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh đã có gần 400 bản HƯQƯ được sửa đổi, bổ sung, thay thế. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị – xã hội, đoàn viên, hội viên, Nhân dân đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác xây dựng và thực hiện HƯQƯ trong đời sống xã hội


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/430604-xay-dung-va-thuc-hien-huong-uoc-quy-uoc-gan-voi-doi-song.html

  • Từ khóa