Đông đảo người dân và du khách tham quan, trẩy hội Ná Nhèm

Chủ nhật, 25.02.2024 | 08:53:32
503 lượt xem

Ngày 24/2 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn tổ chức lễ hội Ná Nhèm năm 2024. Dự chương trình có lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Báo Lạng Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Các đại biểu dự lễ khai hội 

Nghi lễ rước Long ngai, bài vị của đức vua từ đình Làng Mỏ ra miếu Xa Vùn 

Lễ hội Ná Nhèm được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch với nghi thức, nghi lễ thờ cúng đức vua Miêu Tĩnh, đức vua Cao Quyết, đức thánh Cao Sơn – Quý Minh gắn với các câu chuyện đánh giặc giữ làng và các phong tục, hoạt động văn hoá, trò diễn của người Tày xã Trấn Yên như: hoá trang, bôi mặt nhọ để diễn trò đánh trận; lễ rước sinh thực khí nam (tàng thinh), sinh thực khí nữ (mặt nguyệt); trò diễn sỹ – nông – công – thương, ngư – tiều – canh – mục (kén dâu, kén rể) và các môn thể thao truyền thống như: chơi đu, kéo co, bịt mắt bắt dê, đẩy gậy… Trước khi kết thúc lễ hội là tiết mục Giáo Thiên lôi của các ông tướng, ban bình an, ấm no, phúc lộc cho mọi nhà. 

Trình diễn tục hèm đánh trận tại lễ hội

Trước đây, lễ hội được tổ chức 3 năm một lần, nhưng từ năm 2012 đến nay, lễ hội được duy trì mỗi năm tổ chức một lần. Năm 2015, lễ hội Ná Nhèm được Bộ Trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia. Năm nay, mặc dù thời tiết rét, có mưa nhỏ nhưng vẫn thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trẩy hội, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu Xuân Giáp Thìn.

Nghi lễ rước sinh thực khí nam (tàng thinh), sinh thực khí nữ (mặt nguyệt) tại lễ hội Ná Nhèm 

Các ông tướng, phó tướng hoá trang mặt nhọ trong lễ hội Ná Nhèm 

Lãnh đạo xã Trấn Yên đánh trống khai mạc lễ hội Ná Nhèm


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/646169-dong-dao-nguoi-dan-va-du-khach-tham-quan-tray-hoi-na-nhem.html

  • Từ khóa