Xã Ái Quốc: Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thứ 4, 28.02.2024 | 08:49:50
479 lượt xem

Ái Quốc là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Lộc Bình. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đã phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, qua đó đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Người dân xã Ái Quốc phát triển kinh tế từ mô hình trồng, chế biến trà hoa vàng

Xã Ái Quốc hiện có 9 thôn, 510 hộ với 2.065 nhân khẩu, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp và trồng rừng. Toàn xã hiện có tổng diện tích đất tự nhiên 9.868,9 ha, trong đó, đất lâm nghiệp (8.120 ha) và đất nông nghiệp (hơn 320 ha) chiếm hơn 85%. Đây là lợi thế để xã phát triển những mô hình sản xuất như: trồng thông, bạch đàn, keo, trà hoa vàng, cây ăn quả, chăn nuôi…

Ông Đặng Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Ái Quốc cho biết: Xác định giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm. Đồng thời, xã triển khai và tuyên truyền sâu rộng công tác giảm nghèo tới Nhân dân và phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã phụ trách công tác giảm nghèo của từng thôn.

Theo đó, nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững, xã quan tâm đến việc đào tạo nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ năm 2021 đến nay, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện mở 5 lớp đào tạo nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo. Nhờ làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần nâng cao kiến thức, trình độ, tay nghề và nâng tỷ lệ lao động của xã được đào tạo lên 35%.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, dự án giảm nghèo để triển khai hiệu quả đến bà con. Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, toàn xã đã có 339 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được thụ hưởng với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng để mua phân bón, con giống, máy nông cụ phục vụ sản xuất. Với những hộ thiếu vốn, UBND xã chỉ đạo rà soát, xác định rõ nhu cầu vay vốn và phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi. Đến nay, tổng dư nợ ngân hàng chính sách xã hội do các tổ chức đoàn thể, chính trị – xã hội xã nhận ủy thác đạt gần 10 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn ưu đãi này giúp rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở xã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Anh Đặng Hồng Sơn, thôn Đoàn Kết, xã Ái Quốc cho biết: Trước đây, gia đình tôi là hộ nghèo của xã. Đầu năm 2022, tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi gà thương phẩm. Không chỉ được hỗ trợ vay vốn, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà nên mô hình kinh tế phát huy hiệu quả. Từ khi chăn nuôi đến nay, gia đình có nguồn thu hơn 100 triệu đồng/năm, đời sống kinh tế theo đó cũng dần ổn định hơn. Năm 2023, gia đình đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Với những cách làm trên, toàn xã Ái Quốc đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, tiêu biểu như: mô hình trồng cây thông đến nay đã đạt trên 7.000 ha (tăng hơn 100 ha so với năm 2022); mô hình trồng trà hoa vàng với diện tích trên 15 ha (tăng 7 ha so với năm 2020)… Việc phát triển các mô hình sản xuất trên đã góp phần tạo việc làm và đem lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định từ 80 – 300 triệu đồng/hộ/năm sau khi trừ chi phí. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần theo từng năm. Hết năm 2023, toàn xã chỉ còn 76 hộ nghèo, chiếm 14,9%, giảm 8,76% so với năm 2022. Đặc biệt, dù là một xã đặc biệt khó khăn nhưng với mong muốn tự mình vươn lên, làm chủ cuộc sống, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, từ năm 2022 đến nay, toàn xã đã có 12 hộ làm đơn thoát nghèo, cận nghèo.

Bà Tạ Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Lộc Bình cho biết: So với mặt bằng chung các xã trong huyện thì xã Ái Quốc là xã khó khăn nhất. Đồng bào dân tộc đa số là người Dao, đường giao thông đi lại xa xôi… Mặc dù vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã luôn quan tâm, triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo. Hơn nữa chính là sự nỗ lực, quyết tâm, ý chí vươn lên thoát nghèo của đồng bào Dao nơi đây nên công tác giảm nghèo ở xã đã đạt những kết quả tích cực, góp phần vào thành tích giảm nghèo chung của toàn huyện.

Với những kết quả đó, tháng 12/2023, UBND xã Ái Quốc vinh dự được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/646963-xa-ai-quoc-no-luc-giam-ngheo-ben-vung.html

  • Từ khóa