Trồng cây xanh, phong trào ý nghĩa của thanh niên các cấp

Thứ 5, 29.02.2024 | 15:19:35
584 lượt xem

Trong những năm qua, phong trào trồng cây xanh được các cấp bộ đoàn, hội toàn tỉnh triển khai sôi nổi bằng nhiều hoạt động thiết thực. Phong trào này đã góp phần bảo vệ môi trường cũng như xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư, khuôn viên cơ quan, đơn vị và phát triển kinh tế rừng.

Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Sơn, huyện Hữu Lũng trồng cây keo cho gia đình chính sách 

Theo chị Đinh Thị Linh Chi, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, trồng cây xanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong cả năm và được cụ thể hóa bằng chỉ tiêu cụ thể để các cấp bộ đoàn, hội cùng phấn đấu triển khai thực hiện. Hằng năm, ban tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về mục đích, ý nghĩa của phong trào trồng cây xanh cũng như triển khai kế hoạch trồng cây; nhận ủy thác vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế rừng, tìm kiếm các chương trình hỗ trợ thanh niên trồng rừng.

Theo đó, để phong trào trồng cây xanh mang lại hiệu quả tích cực, các cấp bộ đoàn đã tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng của cây xanh đối với môi trường sinh thái thông qua các kênh thông tin của đoàn, hội như facebook, zalo, cuốn bản tin thanh niên; phát động phong trào mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi chăm sóc ít nhất 1 cây xanh tại cơ quan, trường học…

Hằng năm, tổ chức đoàn, hội từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức hoặc tham gia hoạt động ra quân trồng cây đầu xuân. Triển khai hoạt động trồng cây, đoàn thanh niên, hội LHTN các cấp tập trung trồng các cây tạo cảnh quan tại khuôn viên cơ quan, đơn vị, không gian sinh hoạt cộng đồng, đường ngõ xóm, văn phòng. Vào những đợt cao điểm trong năm như: Ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, đông đảo ĐVTN đã tham gia vệ sinh môi trường, cắt tỉa, chăm sóc cây xanh tại các khuôn viên, đường ngõ xóm. Nhận thấy việc trồng cây xanh có gắn bó mật thiết với phát triển kinh tế, các cấp bộ đoàn, hội đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân và ĐVTN kỹ thuật trồng, chăm sóc  cây ăn quả, cây công nghiệp… Cùng đó, huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ cây giống; hỗ trợ ngày công lao động trồng, chăm sóc vườn cây nhằm tạo sinh kế cho thanh niên khởi nghiệp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, nhiều vườn cây, vườn hoa, đường hoa đã được gắn biển công trình thanh niên, đánh dấu sự tham gia của ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

Chị Vi Thị Yến Quỳnh, Bí thư Huyện đoàn Bình Gia cho biết: Những năm gần đây, phát triển kinh tế đồi rừng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện, chính vì vậy, đoàn thanh niên từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trồng, chăm sóc cây xanh. Huyện đoàn đã vận động ĐVTN gắn việc trồng và bảo vệ rừng với phát triển kinh tế; hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay ưu đãi, dự án để phát triển kinh tế rừng. Hằng năm, Huyện đoàn huy động ĐVTN trồng mới hơn 20.000 cây xanh, riêng năm 2023, chúng tôi đã trồng mới trên 35.000 cây xanh. Trong những tháng đầu năm 2024, 19/19 đoàn xã, thị trấn đã tổ chức ra quân hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trồng hơn 1.000 cây xanh.

Từ năm 2022 đến nay, các cấp bộ đoàn, hội toàn tỉnh đã tổ chức hơn 500 hoạt động tuyên truyền về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của phong trào trồng cây xanh; tổ chức trên 15.000 hoạt động vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, xây dựng vườn hoa, đường hoa thanh niên… Cùng đó, hỗ trợ hơn 10.000 cây giống cho hơn 20 hộ thanh niên phát triển kinh tế. Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, các cấp bộ đoàn, hội đều thực hiện trồng cây xanh đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hằng năm. Cụ thể năm 2022, trồng mới trên 343.000 cây xanh, đạt 109%, năm 2023 trồng mới hơn 378.000 cây xanh, đạt 120%.

Đoàn viên Lăng Văn Danh, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi phát triển kinh tế dựa vào mô hình trồng cây ăn quả, qua đó tôi thấy được tầm quan trọng của phong trào trồng cây xanh, chính vì vậy, bản thân tôi đã tích cực tham gia hoạt động trồng cây khi được Đoàn xã huy động nhằm lan tỏa phong trào này đến ĐVTN cũng như người dân trên địa bàn xã.

Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các cấp bộ đoàn, hội toàn tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào trồng cây đầu xuân. Qua đó, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế đồi rừng, đồng thời tạo ra khí thế thi đua sôi nổi thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/647253-trong-cay-xanh-phong-trao-y-nghia-cua-thanh-nien-cac-cap.html

  • Từ khóa