Sẵn sàng trong mọi tình huống

Thứ 7, 16.01.2021 | 00:00:00
927 lượt xem

Năm 2020, tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, cực đoan và khó lường. Ngay từ đầu năm đã xảy ra mưa đá, dịch Covid-19 tác động xấu về nhiều mặt và kéo dài.

Trong năm, nước ta chịu ảnh hưởng của 13 cơn bão, riêng trong tháng 10 và đầu tháng 11 có 8 cơn bão, gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá tại nhiều địa phương, đặc biệt các tỉnh miền Trung, thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân... 

Chủ động làm tốt công tác tham mưu

Trước tình hình trên, Cục Cứu hộ-Cứu nạn (CH-CN), Bộ Tổng Tham mưu (BTTM) đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị của BTTM, Bộ Quốc phòng (BQP) và Thủ tướng Chính phủ; chủ động nghiên cứu, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với BTTM, BQP và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPSCTT&TKCN), chỉ đạo các lực lượng xử lý hiệu quả tình huống về sự cố, thiên tai, không để bị động, bất ngờ. Cục cũng tham mưu cho thủ trưởng BQP ban hành nhiều công điện và văn bản chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực ƯPSCTT&TKCN, bảo đảm sự chủ động, kịp thời, hiệu quả; tham gia các đoàn công tác của Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) và BQP, BTTM kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị, rà soát, bổ sung phương án ứng phó với các hình thái thiên tai ở những khu vực trọng điểm.

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Thực hành xử lý sự cố tràn dầu trong diễn tập thực binh phòng thủ dân sự ứng phó sự cố môi trường quy mô liên tỉnh năm 2020 của Binh chủng Hóa học. 

Đặc biệt, khi tình hình bão lũ, sạt lở đất ở miền Trung diễn biến phức tạp, Cục CH-CN kịp thời tham mưu với thủ trưởng BQP, BTTM chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 và các quân chủng, binh chủng, đơn vị quân đội trên địa bàn phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giúp nhân dân phòng, chống bão, lũ và khắc phục hậu quả sạt lở đất đá, TKCN tại hiện trường cũng như cung cấp, hỗ trợ nhu yếu phẩm tới nhân dân vùng bị cô lập do lũ lụt, sạt lở đất gây ra. Cục cũng chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị làm tốt công tác huy động lực lượng, phương tiện, góp phần thực hiện hiệu quả công tác khắc phục hậu quả sạt lở đất đá, lũ lụt, TKCN...

Từ thực tế quá trình làm nhiệm vụ PCTT, TKCN, các đơn vị quân đội đã chủ động phát huy tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp; tích cực quán triệt, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức về công tác PCTT, TKCN cũng như tinh thần khắc phục khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về lực lượng, phương tiện; tăng cường công tác bám nắm tình hình khu vực, nhất là các khu vực trọng yếu, xây dựng kế hoạch huy động lực lượng cũng như phương án ứng phó. Cùng với đó, các đơn vị cũng tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập để ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

Triển khai ứng phó hiệu quả

Theo thông tin từ Cục CH-CN, năm 2020, riêng lực lượng quân đội đã điều động hơn 364.000 lượt người (bộ đội và dân quân, tự vệ) và gần 13.000 lượt phương tiện, tham gia công tác PCTT, CH-CN với hơn 1.400 vụ, cứu được 1.770 người và 55 phương tiện. Trong đợt mưa gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, đá tại các tỉnh miền Trung vào tháng 10, đầu tháng 11-2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Quân khu 5 và các quân, binh chủng đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống mưa lũ, khắc phục hậu quả sạt lở đất đá, TKCN với 319 người được cứu nạn kịp thời và tích cực tìm kiếm thi thể các nạn nhân bị vùi lấp; di dời gần 169.900 hộ dân đến nơi an toàn, chằng chống, sửa chữa gần 39.400 ngôi nhà, 684km đường giao thông.

Để kịp thời hỗ trợ các đơn vị làm nhiệm vụ và nhân dân bị ảnh hưởng của mưa, lũ trên địa bàn các tỉnh miền Trung, BQP, BTTM cũng chỉ đạo cơ quan chức năng, xuất cấp nhiều trang, thiết bị, phương tiện phục vụ ƯPSCTT&TKCN, các mặt hàng là nhu, yếu phẩm... tổng trị giá gần 100 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó cục trưởng Cục CH-CN, cho biết: "Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, thiên tai, Cục CH-CN tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, BQP, BTTM; tập trung duy trì nghiêm chế độ ứng trực, nghiên cứu dự báo sát và nắm chắc tình hình, tham mưu đề xuất, xử lý kịp thời các tình huống. Tiếp tục tham gia đoàn công tác của Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, BQP, BTTM, kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị, rà soát, bổ sung phương án ứng phó với các hình thái thiên tai, nhất là ở những khu vực, địa bàn trọng điểm. Tăng cường công tác phối hợp, hiệp đồng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng, triển khai lực lượng xử lý hiệu quả các sự cố, thiên tai và TKCN, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống...


Hà Khánh/Vnexpress.net

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/san-sang-trong-moi-tinh-huong-649278

  • Từ khóa