Chủ động trong mùa mưa bão

Thứ 3, 05.10.2021 | 00:00:00
275 lượt xem

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp đã chủ động làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Luôn trong tư thế sẵn sàng

Chứng kiến buổi luyện tập xử lý tình huống cứu hộ, cứu nạn của lực lượng dân quân xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), chúng tôi nhận thấy sự phối hợp rất nhuần nhuyễn, kịp thời. Trước tình huống có người kêu cứu từ phía sông Sở Thượng, lực lượng dân quân trực chốt cứu hộ tại ấp Bình Hòa Thượng, xã Thường Thới Hậu A nhanh chóng xuống vỏ lãi cơ động ra cứu người gặp nạn giữa dòng nước... Chia sẻ với chúng tôi sau buổi tập, dân quân Lâm Văn Vàng nói: “Hiện nay đang vào mùa mưa bão, mực nước ở thượng nguồn lên nhanh. Việc đi lại bằng xuồng, ghe tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tâm lý bà con thường chủ quan nên khi gặp tình huống nguy hiểm như vào dòng nước xoáy, xuồng bị lật, nước cuốn trôi sẽ trở tay không kịp. Năm ngoái xảy ra vụ chìm xuồng vào ban đêm, rất may chúng tôi đã có mặt kịp thời để ứng cứu”.  

Đối với tỉnh đầu nguồn như Đồng Tháp, khi lũ về cũng là giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão. Ngoài tai nạn có thể xảy ra trên sông rạch, thì những trận dông lốc gây thiệt hại không nhỏ về tài sản và tính mạng của người dân. Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp, chỉ tính từ đầu năm đến nay, dông lốc đã làm sập, tốc mái gần 300 căn nhà, gây sạt lở hơn 5.000m3 đất bờ sông, làm cuốn trôi nhiều nhà cửa, cơ sở sản xuất, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Bộ CHQS tỉnh và các địa phương đã huy động hàng trăm lượt dân quân, bộ đội thường trực phối hợp cùng các lực lượng đứng chân trên địa bàn kịp thời khắc phục hậu quả. 

Chủ động trong mùa mưa bão
Dân quân xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự luyện tập tình huống cứu người gặp nạn trên sông. 

Thông tin với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Duy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thanh Bình cho biết: “Năm nào cũng vậy, thiệt hại do mưa bão trên địa bàn tỉnh là không hề nhỏ. Vì vậy, đơn vị luôn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, khi có tình huống thì bộ đội, dân quân nhanh chóng có mặt tại hiện trường, di dời người dân đến nơi an toàn. Trận dông lốc xảy ra vào ngày 19-7 vừa qua đã làm sập và tốc mái gần 50 căn nhà trên địa bàn 10/13 xã, thị trấn, gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Đêm đó và sáng hôm sau, chúng tôi điều động lực lượng dân quân hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, kịp thời dựng lại nhà cửa cho bà con”.

Bảo đảm ứng phó với các tình huống

Những năm gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, bất thường. Hiện tượng thiên tai, sạt lở đất, mưa bão, lốc xoáy... ngày càng tăng. Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cương, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã có kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị để có sự chủ động về lực lượng, phương tiện, sẵn sàng cơ động tham gia ứng cứu, khắc phục sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh. Đồng thời xây dựng các phương án xử trí tình huống sát với tình hình địa bàn, duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban cứu hộ, cứu nạn tại sở chỉ huy các cấp. Từng đơn vị chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn, chuẩn bị tốt lực lượng, trang bị, phương tiện sẵn sàng xử trí các tình huống do thiên tai gây ra. "Ngoài lực lượng của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chúng tôi còn ký kết liên tịch với Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và các đơn vị của Quân khu 9 đứng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp khi có tình huống cấp bách sẽ hỗ trợ kịp thời”, Đại tá Nguyễn Hữu Cương thông tin thêm.  

Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Ngô Văn Đông, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Tân Hồng nói: “Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đơn vị tổ chức huấn luyện chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là lực lượng dân quân các xã, thị trấn phương pháp bơi cứu người và cứu người bị nạn; làm bè bằng vật liệu tại chỗ; cách chèo, chống bè cứu và vận chuyển người ra khỏi vùng nguy hiểm; phương pháp gia cố và hàn khẩu đê bao bằng vật liệu tại chỗ. Đặc biệt, trước mùa mưa bão, lực lượng dân quân các xã, thị trấn tiến hành giúp dân chằng néo lại nhà cửa, cắt tỉa cây xanh đề phòng gãy đổ và dựng biển cảnh báo tại khu vực nguy hiểm để người dân đề phòng... Vì vậy, mặc dù rất nhiều đợt mưa lớn kèm theo dông lốc xảy ra trên địa bàn, nhưng đơn vị luôn kịp thời hỗ trợ địa phương giúp dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống”. 

Thượng tá Huỳnh Thanh Phong, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hồng Ngự chia sẻ: "Hiện nay, các xã, thị trấn đều có kế hoạch sẵn sàng, chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; thành lập các đội cứu hộ, cứu nạn, tổ trực thường trực tại các nơi xung yếu; xây dựng kế hoạch di dời và chuẩn bị nơi tránh trú an toàn cho nhân dân ở vùng có nguy cơ bị ngập sâu và các vùng sạt lở nguy hiểm... nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân". 


Bài và ảnh: THẾ HIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-dong-trong-mua-mua-bao-673183

  • Từ khóa