Chủ động chống rét cho bộ đội

Thứ 2, 21.02.2022 | 08:13:31
557 lượt xem

Từ đầu năm 2022, ở miền Bắc giá rét kéo dài, nhiều nơi xuất hiện băng giá, mưa tuyết, nhiệt độ có thời điểm xuống 0 độ C. Dự báo, rét đậm, rét hại còn diễn ra trong nhiều ngày tới.

Để hạn chế ảnh hưởng của giá rét đến sức khỏe bộ đội và nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động, sản xuất..., các đơn vị chủ động nắm tình hình, dự báo những diễn biến của thời tiết, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét hiệu quả.

Không để bộ đội bị rét

Từ đêm 18 đến sáng 20-2, nhiệt độ tại một số nơi ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La ở ngưỡng rét hại, có lúc xuống 1-2 độ C. Rét buốt và sương muối, băng giá, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 35 (Trung đoàn 293, Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không-Không quân) vẫn làm nhiệm vụ 24/24 giờ trong chòi gác trên núi cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Để giữ ấm cho bộ đội làm nhiệm vụ, tại các vị trí canh gác luôn có phích nước nóng, chiến sĩ được bôi dầu, mặc áo choàng giữ ấm, đội mũ bông, đeo găng tay, dán miếng giữ nhiệt và cứ khoảng 30 phút thì cán bộ đơn vị lại thay nhau ra các vị trí canh gác kiểm tra, động viên bộ đội.

Với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP), dọc tuyến biên giới phía Bắc hiện có hàng trăm tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 với hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh trực, tuần tra bảo vệ biên cương, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. Thượng tá Nguyễn Đức Sỹ, Chủ nhiệm Hậu cần BĐBP, cho biết: Chủ động nắm tình hình thời tiết, ngay từ đầu quý IV-2021, Cục Hậu cần BĐBP đã chỉ đạo ngành quân nhu bảo đảm đầy đủ, kịp thời quân trang chống rét cho bộ đội với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Chủ động chống rét cho bộ đội
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai) quán triệt mệnh lệnh tuần tra biên
 giới trong sương mù, giá rét. 

Các đơn vị đóng quân ở vùng rét đậm, rét hại, ngoài tiêu chuẩn quân trang theo quy định còn được bổ sung thêm ruột chăn bông, đệm, găng tay, không để bộ đội rét vì thiếu quân trang. Đồng thời, Cục Hậu cần BĐBP đã hướng dẫn các đơn vị chủ động củng cố nơi ăn nghỉ của bộ đội bảo đảm kín gió; tổ chức ăn nóng, uống sôi...

Các đơn vị thuộc Quân khu 2 đều nằm trong khu vực rét đậm, rét hại. Theo Đại tá Nguyễn Hữu Trung, Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 2, ngoài chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho bộ đội, các đơn vị thuộc quân khu còn thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, cây trồng, như: Đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc; bổ sung các chất dinh dưỡng, tiêm thuốc để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi; dùng bạt quây kín các chuồng trại chăn nuôi; dùng túi ni lông, lưới, bạt để che chắn vườn rau và các bồn hoa để tránh sương muối...

Giữ ấm cho chiến sĩ mới

Năm 2022, các đơn vị ở phía Bắc đón nhận chiến sĩ mới trong điều kiện thời tiết mưa phùn, rét đậm, rét hại. Để giữ ấm cho bộ đội ngay từ lễ giao nhận quân, Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần) đã bảo đảm đầy đủ quân trang cho công dân nhập ngũ; chỉ đạo các đơn vị cấp phát kịp thời, đủ quân trang chống rét cho bộ đội ở khu vực thời tiết lạnh theo quy định, bao gồm: Đệm nằm, ga bọc đệm, áo ấm, quần áo dệt kim đông xuân,  ruột bông xơ-pốp, mũ lông và sẵn sàng cho mượn thêm một ruột chăn bông khi bộ đội có nhu cầu sử dụng.

Trước khi đón chiến sĩ mới về đơn vị, Tổng cục Hậu cần đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để chủ động các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, như: Điều chỉnh thời gian hoạt động huấn luyện, học tập, công tác trong ngày phù hợp; bảo đảm đầy đủ quân trang chống rét; chủ động củng cố, sửa chữa doanh trại, che chắn nhà cửa, chống gió lùa; duy trì tốt các điểm tắm nước nóng, không để bộ đội tắm nước lạnh; xây dựng thực đơn khoa học, phù hợp; quân y tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bộ đội cách giữ gìn sức khỏe trong thời tiết lạnh.

Năm nay, Quân khu 2 tổ chức tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới ở gần 20 đầu mối. Để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong các đợt rét, trước khi đón nhận chiến sĩ mới, Bộ tư lệnh quân khu đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện tốt các biện pháp chống rét cho bộ đội. Thiếu tá Phạm Xuân Thụ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 168 (Quân khu 2) cho biết: “Tiểu đoàn vừa nhận chiến sĩ mới thì đợt gió Đông Bắc tăng cường tràn về, nhiệt độ ngoài trời dưới 10oC. Trước đó, chúng tôi đã chủ động chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, bảo đảm đầy đủ quân trang cho chiến sĩ; chỉ đạo bộ phận hậu cần tổ chức cho bộ đội ăn nóng, đúng giờ quy định.

Trước hiên nhà ở luôn có bình nước nóng để bộ đội có đủ nước ấm sử dụng. Cùng với đó, đơn vị xây dựng kế hoạch tăng cường huấn luyện, rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe cho bộ đội; quân y thường xuyên kiểm tra sức khỏe, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19; hạn chế để bộ đội ra ngoài khi trời nhiều sương mù và nhiệt độ xuống dưới 3oC. Cùng với đó, cán bộ các cấp thường xuyên kiểm tra phòng ngủ của chiến sĩ mới và các vị trí canh gác, kiểm tra mang mặc của bộ đội xem đã đủ ấm chưa". 

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét nên sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ ít bị ảnh hưởng khi nhiệt độ xuống thấp, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, công tác và sản xuất. Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, những ngày tới nhiều nơi vẫn rét đậm, rét hại, do đó, các đơn vị cần tiếp tục có biện pháp phòng, chống rét hiệu quả cho bộ đội và cây trồng, vật nuôi.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-dong-chong-ret-cho-bo-doi-686488

  • Từ khóa