Vượt giá rét làm nhiệm vụ nơi biên cương gian khó

Thứ 4, 23.02.2022 | 00:00:00
584 lượt xem

Nơi biên cương rét buốt thịt da, cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các tổ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 vẫn bám trụ thực hiện nhiệm vụ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, những ngày này, nhiệt độ ở các tỉnh từ miền Trung ra phía Bắc giảm sâu, nhất là khu vực biên giới, núi cao. Nơi biên cương rét buốt thịt da, cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các tổ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 vẫn bám trụ thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã "thực mục sở thị" tại địa bàn biên giới tỉnh Nghệ An...

Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và PCD Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng Na Ngoi, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An ở độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển, ngay biên giới Việt Nam-Lào, không có dân cư sinh sống. Những ngày qua, nhiệt độ ở đây có thời điểm xuống 0ºC, xuất hiện băng tuyết, nhưng những chiến sĩ quân hàm xanh vẫn thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép... 

Vượt giá rét làm nhiệm vụ nơi biên cương gian khó
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (BĐBP tỉnh Nghệ An) thực hiện nhiệm vụ trong sương mù, giá lạnh. Ảnh: LÊ THẠCH

Thượng úy Bùi Duy Công, Chốt trưởng chốt Buộc Mú, Đồn Biên phòng Na Ngoi, kể: "Thời tiết ban ngày sương mù dày, cách 5m người đối diện cũng khó nhận biết mặt nhau; đêm xuống nhiệt độ lại càng thấp, có khi về âm. Thời tiết như vậy rất khó quan sát, đặc biệt là mưa và sương mù làm cho đường trơn trượt, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của bộ đội.

Có thời điểm mưa dầm và sương mù kéo dài, quần áo ướt hết. Đi tuần tra về, anh em tranh thủ thay nhau ăn cơm và hơ bên bếp lửa để nhanh khô. Mặc dù nhiều khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Tại Trạm Kiểm soát biên phòng Tam Hợp, buổi sáng 21-2, trời đã giảm mưa, nhiệt độ lúc 10 giờ đo được 4ºC nhưng gió thổi mạnh làm cho thời tiết ở đây càng buốt giá. Để giữ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ, ngoài chuẩn bị đầy đủ chất đốt, lương thực, thực phẩm, cán bộ, chiến sĩ của trạm đã chủ động mua thêm bạt để che chắn, tránh gió lùa.

Vượt giá rét làm nhiệm vụ nơi biên cương gian khó

Tranh thủ hơ quần áo bên bếp lửa tại chốt Buộc Mú thuộc Đồn Biên phòng Na Ngoi. Ảnh: HẢI THƯỢNG 

Đại úy Nguyễn Cảnh Lộc, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Tam Hợp, cho biết: "Thời tiết rất khắc nghiệt nên anh em chúng tôi phải cố gắng khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài bảo đảm giữ ấm cho bộ đội, các cây trồng, vật nuôi của trạm cũng được chúng tôi che chắn cẩn thận để chống rét".

Tại chốt Huồi Cọ thuộc Đồn Biên phòng Nhôn Mai (BĐBP tỉnh Nghệ An) những ngày này hầu như sương mù bao phủ cả ngày lẫn đêm, bộ đội phải chuẩn bị sẵn củi để nhóm bếp sưởi ấm sau giờ tuần tra và căng thêm bạt để che gió lùa.

Thiếu tá Nguyễn Bá Quyền là Chốt trưởng, chia sẻ: "Cùng với sự chủ động khắc phục tại chỗ của cán bộ, chiến sĩ, chốt đã được thủ trưởng cấp trên quan tâm đầu tư thêm các trang thiết bị để chống rét, như chăn bông, giày, tất, phích đựng nước ấm, bình ga... nên anh em bảo đảm sức khỏe, yên tâm công tác".

Rời chốt Huồi Cọ, chúng tôi tới Đồn Biên phòng Na Loi (BĐBP tỉnh Nghệ An), rồi đi bộ chừng 5km vượt rừng rậm, đèo dốc trơn trượt để lên đến điểm chốt quản lý, bảo vệ biên giới và PCD Covid-19 của đồn ở bên cột mốc số 399. 

Vượt giá rét làm nhiệm vụ nơi biên cương gian khó

Bộ đội tại chốt Huồi Cọ, Đồn Biên phòng Nhôn Mai chủ động chuẩn bị củi để chống rét. Ảnh: HẢI THƯỢNG

Thiếu tá Lương Văn Hải, Chốt trưởng, là cán bộ thuộc Bộ CHQS tỉnh Nghệ An bám trụ tại tổ chốt cùng với lực lượng BĐBP từ tháng 5-2021 đến nay, cho biết: "Trong điều kiện cơ sở vật chất không thể đầy đủ như ở tại doanh trại và dưới xuôi, chúng tôi đã cố gắng khắc phục, bảo đảm chất đốt để sưởi ấm khi giá rét, che chắn kín đáo chống gió lùa, đồng thời phát quang lối đi... Anh em trong đơn vị xác định dù khó khăn đến đâu cũng phải nỗ lực vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ".

Theo Thượng tá Phạm Việt Hùng, Chủ nhiệm Hậu cần BĐBP tỉnh Nghệ An, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cơ quan chuyên môn đã tham mưu với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh bảo đảm đủ quân trang chống rét, nhất là cho bộ đội tại các chốt quản lý, bảo vệ biên giới, PCD Covid-19; chủ động cung cấp lương thực, thực phẩm, đồng thời cấp bổ sung các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao để tăng sức đề kháng cho bộ đội, bảo đảm sức khỏe hoàn thành nhiệm vụ. 

Tuy điều kiện làm việc hết sức khó khăn, thời tiết khắc nghiệt nhưng cán bộ, chiến sĩ tại các điểm chốt vẫn nghiêm túc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn khu vực biên giới.   

Vượt giá rét làm nhiệm vụ nơi biên cương gian khó
 Cán bộ, chiến sĩ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Na Loi che chắn chống rét cho vật nuôi tại điểm chốt. 
Ảnh: HẢI THƯỢNG

 

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy BĐBP cho biết: Lực lượng BĐBP chủ yếu làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, nơi núi cao, rừng sâu, điều kiện địa hình, thời tiết rất khắc nghiệt và nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Từ trước khi vào mùa rét, Bộ tư lệnh BĐBP chỉ đạo ngành hậu cần và tất cả các đơn vị phải bảo đảm đầy đủ nhất các loại quân trang, quân dụng, vật chất phục vụ chống rét cho bộ đội, nhất là với các tổ chốt làm nhiệm vụ trên biên giới, các đơn vị phía Bắc, 100% cán bộ, chiến sĩ có đủ quân trang giữ ấm, như: Chăn bông, áo bông, mũ lông, giày, tất, khẩu trang...; ưu tiên cho mượn thêm quân trang dùng chung. 

Trước đợt rét đậm, rét hại này, Bộ tư lệnh BĐBP đã yêu cầu tất cả các đơn vị tăng cường bảo đảm quân trang, quân dụng chống rét, che chắn nơi ăn nghỉ kín gió, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chốt trên biên giới cả về chất đốt, dụng cụ đun, chứa nước nóng, sưởi ấm...; đồng thời bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn ăn, điều chỉnh thực đơn, tăng lượng calo để giữ sức khỏe bộ đội.

Bên cạnh đó, cán bộ các cấp phải thường xuyên kiểm tra và luân phiên tham gia trực tại các tổ chốt, cùng ăn, cùng ở, cùng làm để chia sẻ, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc trong mọi tình huống.


HẢI THƯỢNG - LÊ THẠCH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vuot-gia-ret-lam-nhiem-vu-noi-bien-cuong-gian-kho-686681

  • Từ khóa