Hiệu quả mô hình xã, phường chăm sóc người có công

Thứ 5, 24.02.2022 | 14:41:09
264 lượt xem

Một dấu ấn nổi bật trong công tác chính sách trên địa bàn Quân khu 5 thời gian qua là các cơ quan, đơn vị đã triển khai hiệu quả mô hình xã, phường làm công tác chăm sóc người có công (NCC).

Theo Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó chính ủy Quân khu 5, để thực hiện thành công mô hình này, các địa phương đã "dựa" vào 3 nguồn chính: Trước hết là chính sách ưu đãi của Nhà nước, đây là nguồn lực quyết định nhất; thứ hai là huy động từ cộng đồng xã hội; thứ ba là có một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ để bản thân NCC tự phấn đấu, chủ động trong tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập và bảo đảm mức sống ngày càng tốt hơn.

Hiệu quả mô hình xã, phường chăm sóc người có công
Chăm sóc trẻ khuyết tật, mồ côi. Ảnh minh họa: LÊ ANH TẦN

 Với tinh thần đó, các địa phương, đơn vị trên địa bàn Quân khu 5 đã vận dụng nhiều mô hình, phong trào thi đua sáng tạo, mang đậm giá trị nhân văn và thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, như: Hỗ trợ tài chính giúp NCC làm kinh tế thông qua việc cho vay vốn; các đơn vị, doanh nghiệp tích cực hỗ trợ và hướng dẫn về mô hình, kỹ thuật, kinh nghiệm làm kinh tế... để đời sống NCC được cải thiện và ngày càng tốt hơn. Các tỉnh, thành phố có chủ trương đề xuất các ngân hàng giảm lãi suất, ưu tiên cho gia đình NCC vay vốn.

Các huyện, xã, phường chủ động tập huấn và hướng dẫn hỗ trợ vốn, hướng dẫn các mô hình phát triển kinh tế; nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách để nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ trợ hợp lý đối với NCC. Hằng năm, vào mùa thu hoạch, các tổ chức thanh niên, phụ nữ huy động lực lượng giúp đỡ gia đình NCC. Đến dịp lễ, tết hoặc các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, đại diện các xã, phường tới thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Các giải pháp được thực hiện đồng bộ, thể hiện sự chăm lo đến đời sống NCC của lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể các cấp và nhân dân. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các huyện, quận làm tốt chính sách, chương trình hỗ trợ, trao học bổng, tặng quà con em thương binh, gia đình liệt sĩ, đối tượng chính sách, giúp các cháu có điều kiện học tập tốt hơn. Đặc biệt, các cơ quan, ban ngành địa phương thiết thực quan tâm, ưu tiên giúp đỡ, tạo việc làm cho số con em các gia đình NCC sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trường nghề...

Trong nhiều năm qua, Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” của các địa phương đều được tổng kết, nhân rộng điển hình ở các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, nhất là mô hình xã, phường làm tốt công tác chăm sóc NCC. Trong đó lấy thôn, tổ dân phố, xã, phường làm đơn vị để tổ chức phong trào; coi trọng việc xây dựng, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương, nhân rộng mô hình xã, phường làm tốt công tác chăm lo cho NCC.

Một hoạt động thi đua khá đặc biệt là hướng vào việc phát hiện và nhân rộng gương NCC về tinh thần vượt khó, vượt qua những đau thương, mất mát để phát huy những phẩm chất kiên cường trong chiến đấu vào cuộc sống hiện tại, vươn lên làm kinh tế giỏi được các xã, phường, thị trấn đặc biệt quan tâm, có hiệu ứng lan tỏa và sức ảnh hưởng tích cực. Các địa phương đã hỗ trợ tài chính cho NCC làm kinh tế thông qua việc cho vay vốn, các doanh nghiệp tích cực hỗ trợ và hướng dẫn về mô hình cũng như các phương pháp, kỹ thuật, kinh nghiệm làm kinh tế.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/hieu-qua-mo-hinh-xa-phuong-cham-soc-nguoi-co-cong-686811

  • Từ khóa