Chuyển biến từ mô hình”Tự quản về an ninh trật tự” ở Nhất Tiến

Thứ 4, 05.04.2023 | 14:57:55
1,150 lượt xem

Thông qua mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự” (ANTT), xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Xã Nhất Tiến có dân số gần 4.500 người, gồm các dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông, sinh sống tại 6 thôn bản, trong đó có một bộ phận người dân theo đạo Tin lành.  Đây là xã trọng điểm, phức tạp về ANTT (theo Quyết định số 904 ngày 22/3/2011 của Bộ Công an). Đơn cử, trong giai đoạn 2017 – 2019, tình trạng công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động ở mức cao (616 trường hợp); toàn xã xảy ra 16 vụ, 60 đối tượng vi phạm pháp luật. Cùng đó, tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp đất đai còn xảy ra.

Lãnh đạo Công an xã Nhất Tiến và Trưởng thôn Tiến Hậu trao đổi thông tin thực hiện mô hình “Tổ tự quản về ANTT” trên địa bàn

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Bắc Sơn (ban chỉ đạo 128)  đã chỉ đạo Công an huyện chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Nhất Tiến triển khai các giải pháp, một trong số đó là xây dựng mô hình “Tổ tự quản về ANTT”. Mô hình được thực hiện từ tháng 8/2019, ban đầu triển khai tại thôn Tiến Hậu, đến tháng 3/2020, nhân rộng ra 5 thôn còn lại; mỗi thôn có 10 thành viên tham gia tổ tự quản này.

Trung tá Hoàng Anh Sơn, Trưởng Công an xã Nhất Tiến cho biết: Để triển khai hiệu quả mô hình, Công an xã đã tham mưu Đảng uỷ xã ban hành nghị quyết; tham mưu Ban Chỉ đạo 138 xã ban hành kế hoạch và tham mưu UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình “Tổ tự quản về ANTT” tại các thôn với các nội dung, biện pháp cụ thể. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân, tín đồ tôn giáo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia tuần tra kiểm soát địa bàn, giải quyết kịp thời các vụ việc tại cơ sở…

Thực hiện chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, 6/6 thôn bản đã chủ động xây dựng kế hoạch, đăng ký và tổ chức thực hiện mô hình “Tổ tự quản về ANTT” với các nội dung, hoạt động cụ thể. Ông Phù Văn Tu, Trưởng thôn, Tổ trưởng “Tổ tự quản về ANTT” thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến cho biết: Thôn có 121 hộ với hơn 600 nhân khẩu, trong đó gần 70% là người dân tộc Mông, theo đạo Tin lành. Ngay trong tháng 8/2019 (khi có quyết định thành lập mô hình), thôn đã đăng ký thực hiện với các nội dung như: vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, hoạt động tôn giáo trái phép, mê tín dị đoan; đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá… Các nội dung được bà con thực hiện nghiêm túc, góp phần giữ ổn định tình hình ANTT ở khu dân cư; nhiều năm nay trong thôn không xảy ra vụ việc nào gây mất ANTT.

Cũng như thôn Tiến Hậu, từ năm 2020 đến nay, thành viên “Tổ tự quản về ANTT” các thôn ở xã Nhất Tiến đã tuyên truyền, vận động 100% gia đình ký cam kết không có thành viên mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, tổ tự quản các thôn đã tổ chức được 86 cuộc tuần tra ban đêm với 650 lượt người tham gia; cung cấp cho lực lượng công an 46 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, xác minh, giải quyết các vụ việc; trong đó đấu tranh bắt giữ 4 vụ, 5 đối tượng phạm tội về ma túy; 3 vụ, 3 đối tượng trộm cắp tài sản.

Qua thực hiện mô hình tổ tự quản trên, tình hình ANTT ở xã Nhất Tiến đã có sự chuyển biến tích cực. Trong giai đoạn 2020 – 2022, toàn xã xảy ra 7 vụ, 8 đối tượng vi phạm pháp luật, giảm 9 vụ, 52 đối tượng so với giai đoạn 2017 – 2019. Địa bàn xã không có điểm nóng về ANTT, không còn tình trạng công dân xuất nhập cảnh trái phép; các vụ việc đều được phát hiện, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Hơn 3 năm qua, toàn xã đã hòa giải thành công 13 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng; Nhân dân đã giao nộp 26 khẩu súng các loại.

Nhờ những chuyển biến trên, năm 2022, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn đã được đưa ra khỏi diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Ghi nhận những nỗ lực đạt được, từ năm 2020 đến nay, Nhân dân và cán bộ xã đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 1 bằng khen; các cấp, ngành trong tỉnh tặng 5 giấy khen cho các tập thể, cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tham gia mô hình “Tổ tự quản về ANTT”


HOÀNG HUẤN

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/572749-chuyen-bien-tu-mo-hinhtu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-o-nhat-tien.html

  • Từ khóa