Quản lý tư tưởng chiến sĩ mới ở Trung đoàn 148

Thứ 5, 06.04.2023 | 08:45:02
1,159 lượt xem

Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới về đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp ở Trung đoàn 148 (Sư đoàn 316, Quân khu 2) xác định công tác tư tưởng phải đi trước một bước. Đây là giải pháp gốc rễ, có tính quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) của đơn vị.

Nắm bắt các biểu hiện lạ

Có mặt tại thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 148, tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Chia sẻ về kinh nghiệm rèn luyện CSM, Trung úy Thào A Tùng, Chính trị viên Đại đội 6 cho biết: “Điều cốt yếu là phải luôn theo sát chiến sĩ, nắm bắt tư tưởng cũng như các biểu hiện lạ nảy sinh ở CSM”.

Trung úy Thào A Tùng kể về trường hợp của CSM Phạm Anh Hoàng (Trung đội 6): Khi mới nhập ngũ, do gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ly hôn, bố bị tai biến nên chiến sĩ này có biểu hiện dao động tư tưởng, thường xuyên lo lắng, nhớ nhà. Anh đã tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị có biện pháp giúp đỡ, quan tâm, động viên chiến sĩ Phạm Anh Hoàng cố gắng học tập, rèn luyện. Thiếu úy Nguyễn Quang Huy, Trung đội trưởng Trung đội 6 trực tiếp bám nắm, động viên, giúp đỡ để chiến sĩ Phạm Anh Hoàng yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ, chỉ huy đại đội, trung đội thường xuyên gặp gỡ, động viên để Hoàng tham gia tích cực vào các hoạt động của đơn vị; tạo điều kiện cho chiến sĩ này gọi điện về thăm hỏi sức khỏe, tình hình gia đình... Bằng các biện pháp tổng hợp, đến nay, Phạm Anh Hoàng đã yên tâm công tác và thực hiện các nhiệm vụ rất tốt.

Đa phần CSM ở Trung đoàn 148 đến từ 14 huyện của các tỉnh: Phú Thọ, Sơn La, Lào Cai... có trình độ từ lớp 9 trở lên, nhận thức khá tốt. Chỉ qua hơn một tháng nhập ngũ, các chiến sĩ đã thuần thục những động tác của 4 bài thể dục buổi sáng, điều lệnh đội ngũ từng người, quy định đóng quân canh phòng; đặc biệt là các tư thế, động tác cơ bản trong huấn luyện ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, bắn súng tiểu liên AK, huấn luyện chiến thuật... 100% CSM có ý thức, trách nhiệm và động cơ đúng trong rèn luyện, phấn đấu.

Lãnh đạo, chỉ huy Quân khu 2 và Trung đoàn 148 trò chuyện với chiến sĩ mới, đầu tháng 3-2023. 
Lãnh đạo, chỉ huy Quân khu 2 và Trung đoàn 148 trò chuyện với chiến sĩ mới, đầu tháng 3-2023. 

Có được kết quả trên, theo cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn, ngay từ khi CSM về đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã triển khai nhiều biện pháp nắm chắc tình hình tư tưởng của CSM. Để đối tượng này yên tâm gắn bó với đơn vị, chỉ huy đơn vị luôn coi trọng việc kết hợp chặt chẽ giữa dự báo, phát hiện và giải quyết các vấn đề về tư tưởng nảy sinh; tập trung vào những thời điểm nhạy cảm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: Cường độ huấn luyện cao, tính chất khó khăn; thời tiết, khí hậu không thuận lợi; tác động của cuộc sống, gia đình đến chiến sĩ để dự báo và giải quyết đúng, kịp thời.

Khéo giáo dục, động viên, cảm hóa

Từ ngày CSM nhập ngũ, đến nay, toàn Trung đoàn đã tổ chức 15 đêm giao lưu cấp đại đội với chủ đề “Đêm kết thân đồng đội” để chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới giao lưu, chia sẻ những khó khăn, thử thách và truyền thụ kinh nghiệm trong những ngày đầu cuộc sống quân ngũ. Thông qua đó chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó đơn vị, tăng cường đoàn kết nội bộ; an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ. 

Đồng thời, ở các tiểu đội duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt “Tổ ba người”, cấp đại đội là “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật quân nhân”; tổ chức tốt các hoạt động đối thoại dân chủ, tọa đàm, diễn đàn thanh niên... thu hút đông đảo chiến sĩ tham gia. Trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, cán bộ các đơn vị thường xuyên lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, động viên CSM vượt qua khó khăn. Cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp luôn xác định: Mỗi cán bộ vừa là người chỉ huy, vừa là người anh, người bạn của CSM trong suốt thời gian huấn luyện.

CSM Hà Ngọc Quang (Trung đội 4, Đại đội 6, Tiểu đoàn 5) bày tỏ: “Sau những bỡ ngỡ ban đầu, được học tập chính trị, tìm hiểu truyền thống của Quân đội và đơn vị, tôi hiểu hơn những hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, đó là động lực để bản thân tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Theo Trung tá Lê Thanh Hiệp, Chính ủy Trung đoàn 148, vấn đề quan trọng khi giáo dục chính trị cho CSM là nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục chính trị. Cùng với đó, ban chính trị là cơ quan "đứng mũi chịu sào", có trách nhiệm nắm chắc tình hình thực tế; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy về nội dung, chương trình, thời gian, kế hoạch giáo dục chính trị; tổ chức hội thi cán bộ chính trị giảng dạy giỏi và xây dựng các mô hình sáng kiến đột phá nâng cao giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội. 

Đặc biệt, các cấp ủy xác định rõ yêu cầu tiến hành giáo dục chính trị phải sát đối tượng, phù hợp với thực tiễn, dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất; phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy, chính trị viên đại đội, Tiểu đoàn trong nắm bắt diễn biến tư tưởng, để kịp thời đưa ra các biện pháp phù hợp, hiệu quả trong quản lý tình hình tư tưởng của CSM. Nhờ đó, sau hơn một tháng CSM về Trung đoàn công tác, 100% yên tâm công tác, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, quy định đơn vị, không có trường hợp thoái thác nhiệm vụ. 


KHUẤT NAM - TUẤN ANH

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quan-ly-tu-tuong-chien-si-moi-o-trung-doan-148-724052

  • Từ khóa