Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác đảm bảo an ninh trật tự: Ghi nhận ở Văn Lãng

Thứ 5, 06.04.2023 | 14:35:58
1,308 lượt xem

Với đặc điểm huyện biên giới, bên cạnh những thuận lợi, trên địa bàn huyện Văn Lãng cũng tiềm ẩn nguy cơ về mất an ninh trật tự (ANTT). Để đảm bảo ANTT, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), góp phần tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo

Huyện Văn Lãng có 17 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 5 xã biên giới; toàn huyện có 161 khu dân cư, với dân số trên 50.000 người. Đảng bộ huyện có 50 tổ chức cơ sở đảng, 257 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với hơn 4.000 đảng viên. Ông Lương Văn Vị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Lãng cho biết: Nhiệm vụ bảo vệ ANTT luôn được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư “Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” (Kết luận số 44), các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 44, Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Công an huyện Văn Lãng phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân

Theo đó, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện uỷ đều ban hành các nghị quyết về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm, trong đó có nhóm nhiệm vụ về đảm bảo ANTT. Đơn cử như: Nghị quyết số 82-NQ/HU ngày 14/3/2019 về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ANTT đến năm 2020; Nghị quyết số 09-NQ/HU ngày 8/1/2021 về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ANTT đến năm 2025… Các nghị quyết xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo ANTT, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, nhất là cấp ủy trong công tác lãnh đạo giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (ban chỉ đạo 138) của huyện và các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa bàn, đơn vị, địa phương, triển khai đến toàn thể các chi bộ cơ sở, các cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đại tá Phạm Tuấn Bằng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Văn Lãng cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, với vai trò cơ quan thường trực, Đảng ủy Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy ban hành kế hoạch, nghị quyết về đảm bảo ANTT, tham mưu Ban Chỉ đạo 138 huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ hằng năm. Cùng đó tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; chỉ đạo rà soát, củng cố, xây dựng và nhân rộng mô hình điểm trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đảm bảo lực lượng công an từ xã, đến các thôn bản, khu dân cư nắm chắc mọi tình hình liên quan đến ANTT ở cơ sở.

  Chú trọng tuyên truyền, xây dựng mô hình

Từ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, Ban Chỉ đạo 138 huyện, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang, Ban Chỉ đạo 138 các xã, thị trấn đã chủ động đổi mới công tác phổ biến pháp luật, vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTQ, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp; lưu động; qua hệ thống loa truyền thanh; họp khu dân cư, thôn bản; tổ chức phát động phong trào bảo vệ ANTQ tại cơ sở, chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT… Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã tuyên truyền phổ biến pháp luật được trên 4.000 cuộc với hơn 300.000 lượt người dự… Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, huy động Nhân dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.

Các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện chỉ đạo rà soát, xây dựng những mô hình điểm về ANTT phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Hiện toàn huyện có 9 mô hình tự quản về ANTT với gần 2.000 người tham gia. Tiêu biểu như các mô hình: “Vận động quần chúng Nhân dân tham gia đảm bảo ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh” tại xã Thanh Long; “Đảm bảo ANTT, bảo vệ môi trường lòng hồ thủy điện Thác Xăng” ở xã Bắc La; “Zalo an ninh” ở thị trấn Na Sầm… Các mô hình đã góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ vững ANTT ở cơ sở.

Đơn cử, mô hình về đảm bảo ANTT tại xã Thanh Long đã được Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh công nhận mô hình điển hình và thông báo các đơn vị, địa phương khác nghiên cứu, học tập, vận dụng. Ông Vũ Biền, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thanh Long cho biết: Xã từng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma tuý. Năm 2015, toàn xã có 238 người nghiện. Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 xã đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là xây dựng và nhân rộng mô hình “Vận động quần chúng Nhân dân tham đảm bảo ANTT, gắn với phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh”. Mô hình được triển khai từ năm 2016 tại 4/12 thôn, nay đã nhân rộng ra 11/12 thôn. Qua mô hình, công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý, quản lý người nghiện đạt kết quả tích cực. Hiện xã còn 131 người nghiện ma tuý, giảm hơn 100 người so với năm 2015, không phát sinh người nghiện mới; nhiều người không những từ bỏ được ma tuý mà còn trở thành tấm gương về phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

  Chuyển biến tích cực

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, công tác quản lý điều hành và tổ chức thực hiện của chính quyền, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Văn Lãng những năm qua ngày càng lan toả, phát huy được vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức chính trị – xã hội trong công tác giữ gìn ANTT.

Chị Chu Thị Duyên, Bí thư Huyện đoàn Văn Lãng cho biết: Hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Huyện đoàn đã có nhiều việc làm thiết thực. Từ năm 2022 đến nay, Huyện đoàn đã ban hành 8 kế hoạch, 20 công văn về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đến các cấp bộ đoàn trong huyện, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào tại các cơ sở, trường học. Trong đó, tập trung tuyên truyền pháp luật, giúp đỡ nhiều thanh, thiếu niên chậm tiến… Hiện nay, 17/17 đoàn cơ sở xã, thị trấn thành lập đội thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phối hợp với công an xã giữ gìn ANTT. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, vận động đoàn viên, thanh niên sống lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội, hằng năm, các cấp bộ đoàn phối hợp vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Văn Lãng đã có sự chuyển biến tích cực. Đơn cử, năm 2022, toàn huyện Văn Lãng xảy ra 29 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ so với năm 2019; có 17/17 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn tiếp cận pháp luật. Bên cạnh đó, tệ nạn xã hội được kéo giảm, các vụ việc phát sinh liên quan đến ANTT được phát hiện, giải quyết kịp thời, không để hình thành điểm nóng, phức tạp. Hiện nay, trên địa bàn có 792 người nghiện ma tuý, giảm 80 người so với năm 2021 và giảm gần 160 người so với năm 2020.

Kết quả trên đã góp phần giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm lao động, công tác, sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Từ năm 2019 đến nay, huyện Văn Lãng có 44 lượt tập thể và 37 cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng vì có thành xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thượng tá Sầm Văn Lộc, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh

“Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Văn Lãng được chú trọng triển khai và có bước phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, trở thành huyện tiêu biểu trên địa bàn tỉnh về tổ chức thực hiện phong trào. Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng trên địa bàn.

Trong đó, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, UBND, Ban Chỉ đạo 138 huyện lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện phong trào, lựa chọn địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT để phát động phong trào, nhằm huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giữ gìn ANTT. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều nhân tố, mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, góp phần kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.


HOÀNG HUẤN - DƯƠNG DUYÊN

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/573035-tang-cuong-su-lanh-dao-cua-dang-voi-cong-tac-dam-bao-an-ninh-trat-tu-ghi-nhan-o-van-lang.html

  • Từ khóa