Thiết bị nâng, hạ tháo lắp pháo hữu ích

Chủ nhật, 28.01.2024 | 14:42:05
438 lượt xem

Vào giờ làm việc, không khí lao động ở Trạm sửa chữa Phân kho 40 (Kho K76, Cục Kỹ thuật Quân khu 3) rất sôi nổi. Ngoài sử dụng máy móc chuyên dụng được cấp trên trang bị, cán bộ, nhân viên Trạm còn dùng thiết bị nâng, hạ tháo lắp pháo để di chuyển những chi tiết pháo có trọng lượng lớn trong quá trình sửa chữa.

Theo quan sát của chúng tôi, cấu tạo của thiết bị nâng, hạ tháo lắp pháo rất đơn giản, gồm một bàn đế chữ V có bánh xe liên kết với trục giá đỡ, đầu trên của trục giá đỡ là cần nâng có gắn máy tời. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Dũng, nhân viên Trạm sửa chữa Phân kho 40, tác giả của sáng kiến nâng, hạ tháo lắp pháo, cho biết: “Lúc đầu tôi sử dụng tời tay, nhưng quá trình thực hiện rất tốn sức lực, lại mất thời gian mỗi lần nâng, hạ. Sau khi tham khảo ý kiến một số đồng đội tại Trạm, tôi quyết định thay thế tời tay bằng máy tời điện. Chỉ cần ấn nút điều khiển là có thể nâng, hạ dễ dàng các chi tiết của súng pháo. Khả năng tải trọng lên đến 1,5 tấn”.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Dũng (bên trái) giới thiệu cấu tạo thiết bị nâng, hạ tháo lắp pháo. 

Phân kho 40 thường xuyên tiếp nhận số lượng lớn vũ khí, trang bị kỹ thuật, trong đó có nhiều loại súng pháo trọng lượng lớn như pháo phòng không 37mm, 57mm, pháo mặt đất 76mm... nên việc tháo lắp, di chuyển các chi tiết phục vụ quá trình bảo dưỡng, sửa chữa rất khó khăn và tốn nhiều công sức. Trước đây, mỗi lần phải di chuyển chi tiết pháo nặng, Trạm sửa chữa lại phải nhờ cán bộ, nhân viên của đơn vị khác sang hỗ trợ, giúp đỡ do không đủ nhân lực. Thậm chí có lần nhân viên của Trạm vì bất cẩn khi di chuyển chi tiết pháo còn để xảy ra mất an toàn. Trước bất cập trên, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Dũng đã nghiên cứu, chế tạo ra thiết bị nâng, hạ tháo lắp pháo.

Thiếu tá Đồng Văn Thắng, Phân kho trưởng Phân kho 40 đánh giá: "Tuy cấu tạo đơn giản nhưng thiết bị lại rất hữu ích trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất súng pháo tại Trạm. Nếu trước đây phải cần đến 7-8 người để khiêng mâm pháo thì nay chỉ cần 2 người là có thể vận hành thiết bị di chuyển mâm pháo một cách dễ dàng, an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, nhờ có bánh xe ở bàn đế nên thiết bị không chỉ sử dụng nâng, hạ chi tiết của pháo tại Trạm sửa chữa mà còn được cán bộ, nhân viên dùng để di chuyển vũ khí, trang bị kỹ thuật và các vật nặng tại các nhà kho". 


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thiet-bi-nang-ha-thao-lap-phao-huu-ich-763093

  • Từ khóa