Khám phá miền Trung với những trải nghiệm đắt giá trên hành trình caravan

Thứ 5, 17.12.2020 | 14:54:20
532 lượt xem

Hành trình trở lại miền Trung không chỉ mang đến những trải nghiệm thú vị mà còn lắng đọng nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Hành trình trở lại miền Trung không chỉ mang đến những trải nghiệm thú vị mà còn lắng đọng nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Phong cảnh tuyệt đẹp trên hành trình lái xe dọc miền Trung. Nguồn: Lê Minh

Những trải nghiệm đáng giá

"Trở lại miền Trung" là hành trình du lịch bằng đoàn xe tự lái (caravan) do Sở Du lịch Hà Nội và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO phối hợp tổ chức, với lịch trình Hà Nội – Quảng Nam – Hà Nội. Chương trình nhằm "khuấy động" lại hoạt động du lịch của các tỉnh miền Trung, đồng thời tăng cường kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội với doanh nghiệp tại những nơi đoàn đi qua.

Chuyến đi mang lại những trải nghiệm đắt giá, đặt chân tới những di sản nổi tiếng, những điểm "check-in" tuyệt đẹp và cả những nơi chưa bao giờ có tên trong những chuyến tour du lịch thông thường. Theo con đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử, những khu rừng bạt ngàn hay khung cảnh đồng quê thanh bình nơi khói chiều bốc lên sau những rặng tre cứ thế chầm chậm trôi qua tay lái. 

Cung đường đèo Hải Vân luôn mang tới sự thú vị cho cả người cầm lái và bạn đồng hành. Nguồn: Lê Minh

Ấn tượng nhất là khi cầm lái qua những khúc cua thử thách và khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ cứ lần lượt hiện ra trước mắt. Đó là một buổi chiều băng qua đèo Đá Đẽo được ngắm dãy Trường Sơn trùng điệp, ánh hoàng hôn buông xuống thung lũng xanh. Hay cung đường đèo Hải Vân khúc khuỷu, một bên là núi một bên là vực sâu, phóng tầm mắt ra xa là biển xanh sóng vỗ.

Với hành trình này, du khách được trải nghiệm, chụp ảnh, vui chơi tại cánh đồng hoa ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), Bà Nà Hills, công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài (Đà Nẵng), phố cổ Hội An (Quảng Nam)… hoặc tham quan, tìm hiểu những di tích văn hóa – lịch sử nổi tiếng như cụm di tích cầu Hiền Lương – sông Bến Hải, thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị), quần thể di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế). 

Một trải nghiệm thú vị khác là khi tham gia đoàn caravan, du khách vừa được tự do, thoải mái trong phương tiện riêng; vừa được đặt vào một đoàn xe được tổ chức quy củ, kỷ luật và phải có trách nhiệm với những "đồng đội" của mình để đảm bảo an toàn chung. Đây chính là "đặc sản" của du lịch caravan, tạo ra sự khác biệt so với những loại hình du lịch khác. Giai đoạn hậu Covid-19, loại hình caravan sẽ ngày càng thịnh hành hơn khi du khách có xu hướng tránh những nơi đông người, hạn chế phương tiện công cộng.

Khung cảnh làng quê thanh bình khi đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.

Cung đường qua huyện Nghĩa Đàn, hoa dã quỳ nở rộ ven đường xe chạy.

Hơn cả một chuyến đi

Du lịch caravan được dự báo sẽ tạo ra xu hướng mới trong thời gian tới, không chỉ bởi tính an toàn và riêng tư, mà còn vì loại hình này tạo ra những trải nghiệm, cảm xúc đặc biệt. Đi du lịch giờ đây không chỉ thuần túy là nghe nhìn, ăn chơi mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và tham gia đóng góp cho cộng đồng tại điểm đến.

Mục đích trước tiên của đoàn caravan là chung tay hỗ trợ du lịch miền Trung, giới thiệu những điểm đến đã hồi phục, sẵn sàng đón khách trở lại sau thiên tai và thời gian đóng băng vì dịch bệnh Covid-19. Với số lượng người tương đương, một đoàn 10 chiếc xe ô tô gây chú ý và tạo hiệu ứng tốt hơn hẳn một chiếc xe du lịch 50 chỗ đơn thuần, giúp cho điểm đến được quảng bá, lan tỏa hấp dẫn hơn. Các đoàn caravan cũng thường sử dụng dịch vụ nhiều hơn, qua đó đóng góp đáng kể cho kinh tế địa phương. 

Caravan với những chiếc xe nhỏ và linh hoạt đưa du khách đến những làng quê xa xôi thanh bình, cách rất xa những đô thị phồn hoa. Ở đó có những khung cảnh nguyên sơ, đâu đó xơ xác vì thiên tai, cột điện nghiêng ngả, mái nhà lỗ chỗ. Có cả những con người mộc mạc, lũ trẻ chân trần say mê chơi bóng trên cát hay các em học sinh vui tươi, hồn nhiên đưa mắt nhìn chúng tôi tò mò mà thân thiện. Trong hành trình này, đoàn caravan đến xã Phong Chương (huyện Phong Điền) và xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) của tỉnh Thừa Thiên Huế để làm công tác thiện nguyện. 

Hành trình du lịch caravan thường đi kèm các hoạt động từ thiện.

Lần đầu tiên trong đời trải nghiệm hình thức du lịch này, anh Nguyễn Trọng Hoàng (Hà Nội) chia sẻ:"Trước đây, dù rất thích nhưng tôi ít khi tự lái xe đi du lịch vì chưa thông thạo đường đi. Việc tham gia vào đoàn caravan giúp tôi cảm thấy an toàn với xe dẫn đoàn, chốt đoàn và liên lạc thông suốt qua bộ đàm để cảnh báo nguy hiểm, chướng ngại vật, các luật lệ, biển báo trên đường. Điều tôi hứng thú nhất là bản thân được làm chủ hành trình của mình. Xe nhỏ nên có thể đến tận những nơi xe to khó tiếp cận, dễ dàng dừng nghỉ hoặc chụp ảnh theo nhu cầu".

"Tôi đặc biệt ấn tượng với cung đường đèo Hải Vân, cảm giác rất phấn khích khi đổ đèo và ngắm cảnh thiên nhiên trước mặt. Điểm dừng nghỉ tại Hải Vân quan cũng rất đẹp, thoải mái chụp ảnh và chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vỹ của đất nước. Ngoài ra, chuyến đi cũng rất ý nghĩa khi được đến với vùng sâu, vùng xa nhiều khó khăn của miền Trung, để trao các phần quà cho các em học sinh, người dân vừa phải chống chịu với đợt lũ lịch sử. Tôi đã đi dọc miền Trung nhiều lần nhưng lần này có ý nghĩa đặc biệt chính vì sự kết hợp giữa đi du lịch và làm từ thiện" – anh Hoàng chia sẻ./.

Du lịch caravan mang lại những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Nguồn: Trọng Hoàng


Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/kham-pha-mien-trung-voi-nhung-trai-nghiem-dat-gia-tren-hanh-trinh-caravan-824389.vov

  • Từ khóa