Từ 8-11, Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh

Thứ 2, 08.11.2021 | 14:35:56
719 lượt xem

Sau hơn một năm chờ đợi, biên giới Mỹ cuối cùng cũng mở cửa.

Ngày 8-11, Mỹ nới lỏng những quy định từng đóng băng gần như toàn bộ việc du lịch và đi lại không thiết yếu từ 33 nước, bao gồm Anh, phần lớn châu Âu và Trung Quốc, theo Guardian.

Việc quốc gia này dỡ bỏ hạn chế áp đặt cách đây 19 tháng cho thấy "xứ sở cờ hoa" bước sang một giai đoạn lạc quan mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Wall Street Journal nhận định.

Từ 8-11, Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh
Biên giới Mỹ đóng cửa đối với người nhập cảnh với lý do không thiết yếu từ tháng 3-2020. Ảnh: AFP. 


Theo quy định từ ngày 8-11, mọi người có giấy chứng nhận tiêm chủng đã được WHO chấp thuận (như AstraZeneca, Pfizer/BioNTech, Moderna, Sinopharm, Sinovac…) sẽ được nhập cảnh vào Mỹ.

Một ngoại lệ được nhập cảnh là người chưa tiêm chủng nhưng có hộ chiếu từ bất cứ quốc gia nào được cho là có ít vắc xin phòng Covid-19 (tức những quốc gia mới tiêm đủ cho chưa đầy 10% dân số).

Hãng hàng không Virgin Atlantic của Anh cho biết số lượng đặt vé tới Mỹ, chủ yếu là tới New York, đã tăng 600% kể từ có thông báo về việc nới lỏng.

Việc mở cửa biên giới trên bộ tại Mỹ sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Từ 8-11, những người tham gia "các chuyến đi không thiết yếu", như thăm người thân hoặc du lịch, phải tiêm vắc xin. Những người tham gia "các chuyến đi thiết yếu" sẽ được vào Mỹ dù chưa tiêm vắc xin, như quy định trong một năm rưỡi qua.

Giai đoạn thứ hai bắt đầu từ tháng 1-2022, tất cả người đi vào nước Mỹ bằng đường bộ phải tiêm vắc xin đầy đủ, bất kể lý do của chuyến đi là gì.

Một số lệnh cấm đi lại đã có hiệu lực từ đầu năm 2020, thời điểm cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên ban bố quy định ngừng cho phép người nhập cảnh từ Trung Quốc.

Từ đó trở đi, danh sách các nước bị ngừng nhập cảnh vào Mỹ ngày càng được mở rộng. Việc di chuyển qua biên giới đất liền từ Mexico và Canada cũng bị cấm, trừ ngoại lệ cho người có thẻ xanh và một số visa lao động.

Mỹ ghi nhận hơn 46 triệu ca nhiễm và gần 752.000 ca tử vong do Covid-19. Khoảng 66% dân số Mỹ tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng Covid-19 và 57% đã tiêm đủ liệu trình.

LÊ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/tu-8-11-my-do-bo-lenh-cam-nhap-canh-676768

  • Từ khóa