Ukraine có thể đã thông báo cho Mỹ kế hoạch sa thải tướng hàng đầu

Thứ 7, 03.02.2024 | 16:12:31
416 lượt xem

Nhiều nguồn thạo tin cho biết chính quyền Ukraine đã thông báo với Nhà Trắng kế hoạch sa thải Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny.

Ukraine có thể đã thông báo cho Mỹ kế hoạch sa thải tướng hàng đầu - 1

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Mỹ, trong đó có Washington Post, ngày 2/2 đưa tin, phía Ukraine đã thông báo cho Mỹ về kế hoạch cách chức Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny.

Một nguồn thạo tin khác cho biết Nhà Trắng hiện chưa bày tỏ quan điểm về kế hoạch này. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Nhà Trắng không hề bày tỏ thái độ ủng hộ hay phản đối, Ukraine hoàn toàn có quyền độc lập đưa ra quyết định về nhân sự của chính họ", nguồn tin cho hay.

Hiện chưa có thông tin chính xác về thời gian tiến hành kế hoạch này. Cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và ông Zaluzhny đã tạm dừng các vấn đề liên quan, hiện trạng sẽ được giữ nguyên cho đến khi có thông báo mới.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, quá trình bãi nhiệm ông Zaluzhny khỏi vị trí Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn bị trì hoãn do giới chức Kiev đang cân nhắc tìm kiếm nhân vật kế nhiệm.

Không ít lần tướng Valery Zaluzhny bất đồng quan điểm trong chiến lược quân sự và nhiều vấn đề khác với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau những diễn biến không như kỳ vọng của cuộc phản công mùa hè 2023.

Một nguồn tin thân cận với văn phòng ông Zelensky tiết lộ Tổng thống đã phản đối đề xuất của tướng Zaluzhny về kế hoạch huy động 500.000 binh sĩ mới.

Theo thông tin tiết lộ, mâu thuẫn giữa ông Zelensky và ông Zaluzhny bắt nguồn từ vấn đề huy động lực lượng binh sĩ mới. Tổng thống Ukraine giữ vững quan điểm rằng quân đội đã có đủ nhân lực, vấn đề là phương pháp sử dụng chưa được tối ưu hóa.

"Tướng Zaluzhny nhất quyết huy động nửa triệu người, song, ông Zelensky cho rằng điều đó không cần thiết ở thời điểm hiện tại", nguồn tin nói.

Tướng Zaluzhny ngày 1/2 cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ rằng, theo ông, chính phủ đã không huy động đủ quân lực.

Được mệnh danh là "vị tướng sắt", ông Zaluzhny có tiếng nói đáng kể trong giới quân sự Ukraine. Việc bãi nhiệm ông (nếu xảy ra) có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với tinh thần của quân đội Ukraine, những người đang chiến đấu để giữ vững tiền tuyến 1.000km trước sức mạnh của quân đội Nga.

Lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn đạn dược trầm trọng. Nguồn cung từ Mỹ, nhà tài trợ vũ khí lớn nhất của quốc gia này, đang dần cạn kiệt. BÊn cạnh đó, tình trạng bất ổn nội chính giữa lưỡng đảng tại Thượng viện khiến những gói viện trợ rơi vào cảnh đình trệ chưa rõ thời điểm có thể thông qua.

Hàng loạt các trang truyền thông phương Tây và Ukraine cho rằng tướng Zaluzhny đã từ chối yêu cầu của từ chức trong tuần này của ông Zelensky. Có thể thấy, kế hoạch thay thế vị tướng hàng đầu của đất nước bất chấp tầm ảnh hưởng và khả năng chỉ huy dày dặn kinh nghiệm của Kiev đang báo hiệu mong muốn về một cách tiếp cận mới cho cuộc xung đột.

  • Từ khóa