Hàn Quốc triệu đại sứ Nga vì phát biểu về vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Chủ nhật, 04.02.2024 | 09:05:16
396 lượt xem

Seoul triệu tập nhà ngoại giao Nga sau khi Moscow chỉ trích phát biểu gần đây của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol về vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Hàn Quốc triệu đại sứ Nga vì phát biểu về vũ khí hạt nhân Triều Tiên - 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 3/2 đã triệu tập Đại sứ Nga tại Seoul Georgy Zinoviev để bày tỏ quan điểm phản đối về việc Moscow chỉ trích những nhận xét gần đây của Tổng thống Yoon về chính sách vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Jung Byung-won, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị của Hàn Quốc đã cảnh báo ông Zinoviev rằng việc Moscow chỉ trích những nhận xét của ông Yoon sẽ chỉ có tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, ông Yoon vào ngày 31/1 đã lên án nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhấn mạnh Triều Tiên là quốc gia duy nhất trên thế giới hợp pháp hóa việc sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu.

Bình luận về phát biểu của ông Yoon, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã dùng nhiều từ ngữ mạnh. Bà cho rằng phát biểu của ông Yoon là "thiên vị trắng trợn" và cảnh báo Hàn Quốc có thể trở thành "lá bài thương lượng trong trò chơi địa chính trị của Mỹ". 

Bà nhận định căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên "chủ yếu là do chính sách của Mỹ và các đồng minh, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản gây ra". 

"Thứ trưởng Jeong nói rằng Hàn Quốc rất tiếc khi Nga phớt lờ sự thật và bảo vệ Triều Tiên vô điều kiện trong khi chỉ trích phát biểu của nhà lãnh đạo bằng ngôn ngữ cực kỳ thô lỗ, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ Hàn Quốc - Nga", tuyên bố của phía Seoul cho hay.

"Những nhận xét này bỏ qua thực tế rõ ràng và khách quan rằng lời đe dọa và các hành động khiêu khích quân sự liên tục của Bình Nhưỡng đã làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực", thông báo viết.

Tháng 9/2022, Triều Tiên đã thông qua luật mới cho phép nước này có quyền tấn công phủ đầu để tự bảo vệ trong kịch bản Bình Nhưỡng đối diện với mối đe dọa bên ngoài.

Luật mới cũng quy định rằng, tình trạng hạt nhân của nước này là không thể đảo ngược, đồng thời cấm các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trong tương lai.

Triều Tiên tự tuyên bố là "một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm", đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng phản đối mọi hình thức chiến tranh, bao gồm cả chiến tranh hạt nhân, cũng như ủng hộ một thế giới hòa bình nơi công lý quốc tế được thừa nhận.

Động thái của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Nga và Triều Tiên trong thời gian qua xích lại gần nhau và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực.

Phương Tây và đồng minh cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, cả Moscow và Bình Nhưỡng đều bác bỏ những thông tin này.

Trong khi đó, bầu không khí tại bán đảo Triều Tiên đã leo thang căng thẳng trong thời gian qua. Bình Nhưỡng đã coi Seoul là "kẻ thù chính", đóng cửa các cơ quan chuyên trách về mục tiêu thống nhất giữa 2 nước. Triều Tiên cũng cảnh báo kịch bản xung đột nếu lãnh thổ của nước này bị xâm phạm "dù chỉ 0,001mm".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-trieu-dai-su-nga-vi-phat-bieu-ve-vu-khi-hat-nhan-trieu-tien-20240204075455952.htm

  • Từ khóa