Báo Trung Quốc cảnh báo NATO về "chiến tranh thế giới"

Thứ 2, 05.02.2024 | 14:37:22
432 lượt xem

Báo Global Times của Trung Quốc cảnh báo NATO có thể mở rộng cuộc xung đột Nga - Ukraine thành "chiến tranh thế giới".

Báo Trung Quốc cảnh báo NATO về chiến tranh thế giới - 1

Binh sĩ Mỹ tham dự lễ chào đón quân đội NATO do Mỹ dẫn đầu tại Ba Lan năm 2017 (Ảnh: Reuters).

Báo Global Times, ấn phẩm phụ của People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 4/2 đã đăng tải bài xã luận có tựa đề "NATO đang đẩy xung đột Nga - Ukraine tới một cuộc "chiến tranh thế giới".

Bài viết đã đề cập đến chuyến thăm gần đây của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tới Mỹ, trong đó ông đã nhấn mạnh sự "sẵn sàng" của NATO cùng với việc đầu tư vào viện trợ và quốc phòng.

"Rõ ràng, đây không chỉ là việc NATO tìm kiếm nguồn tài trợ. Đây là sự chuẩn bị rõ ràng nhằm mở rộng xung đột Nga - Ukraine thành một cuộc chiến tranh thế giới", Global Times bình luận.

Theo thông tin trên trang web của NATO, trong bài phát biểu ở Tampa, Florida vào tuần trước, ông Stoltenberg đã cảnh báo về những thách thức trong cuộc chiến ở Ukraine.

"NATO đã thực hiện sự thích ứng lớn nhất, sự thay đổi lớn nhất đối với liên minh của chúng ta kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh với nhiều lực lượng hơn và mức độ sẵn sàng cao hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có quân đội sẵn sàng chiến đấu ở phần phía đông của liên minh. Các đồng minh đang thực sự đầu tư nhiều hơn vào việc phòng thủ", Tổng thư ký NATO tuyên bố.

Bài xã luận trên Global Times cảnh báo về những tác động mà NATO có thể gây ra vì có thể dẫn đến "sự chia rẽ và đối đầu" trên quy mô toàn cầu.

"Sự điều chỉnh chiến lược này của NATO có thể tăng cường sự gắn kết nội bộ trong thời gian ngắn và tiếp tục duy trì vị thế là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới do Mỹ và phương Tây nắm giữ. Tuy nhiên, về lâu dài, điều này có thể dẫn đến nhiều chia rẽ và đối đầu hơn trên toàn cầu, ảnh hưởng sâu sắc đến quan hệ quốc tế và môi trường an ninh xung quanh Trung Quốc", bài viết nêu quan điểm.

Theo Global Times, "nguy cơ chiến tranh chắc chắn sẽ gia tăng khi NATO phát triển và mở rộng trên toàn cầu và những nước bị ảnh hưởng sẽ không chỉ giới hạn ở châu Á".

Cảnh báo của Global Times được đưa ra sau khi ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo về khả năng xảy ra một "cuộc chiến lớn" với NATO.

Bình luận về cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 đang diễn ra của NATO, ông Medvedev cảnh báo đây là hành động "đùa với lửa một cách rất nguy hiểm".

"Chúng tôi không có kế hoạch tấn công bất kỳ thành viên nào trong khối (NATO). Điều này là rõ ràng đối với tất cả những người có lý trí ở phương Tây. Tuy nhiên, nếu họ chơi đùa và xâm phạm sự toàn vẹn của đất nước chúng tôi, họ sẽ ngay lập tức bị đáp trả thích đáng", ông Medvedev tuyên bố.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc NATO "không ngừng di chuyển cơ sở hạ tầng quân sự tới biên giới Nga trong nhiều thập niên qua". Ông nói rằng "NATO là một mối đe dọa" đối với Nga.

Việc NATO tiến hành các cuộc tập trận quân sự diễn ra trong bối cảnh một số quan chức từ các quốc gia thành viên, trong đó có Anh, Đức và Estonia, đang hối thúc khối này chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự toàn diện với Nga trong tương lai gần. Các nước này cho rằng Moscow đã có kế hoạch tấn công châu Âu trong vài thập niên tới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/bao-trung-quoc-canh-bao-nato-ve-chien-tranh-the-gioi-20240205120028099.htm

  • Từ khóa