UAV Ukraine phá hủy giàn khoan do Nga kiểm soát ở Biển Đen

Thứ 4, 07.02.2024 | 08:51:56
327 lượt xem

Ukraine cho biết, một nhóm đặc nhiệm của nước này đã thực hiện tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), phá hủy một giàn khoan mà Nga kiểm soát ở Biển Đen.

UAV Ukraine phá hủy giàn khoan do Nga kiểm soát ở Biển Đen - 1

Hình ảnh do SOF cung cấp được cho là khoảnh khắc giàn khoan do Nga kiểm soát ở Biển Đen bốc cháy (Ảnh: SOF).

Trong thông báo trên Teleram ngày 6/2, Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine (SOF) cho biết, hoạt động này mang tên Citadel và được thực hiện vào ban đêm.

Theo SOF, các thiết bị trên giàn khoan vốn được Nga sử dụng cho các vụ tập kích UAV nhằm vào hạ tầng quan trọng của Ukraine và để kiểm soát khu vực tây bắc Biển Đen.

Cụ thể, các thiết bị này giúp Moscow tăng tầm hoạt động của UAV. Ngoài ra, Nga còn lắp đặt trạm radar Neva-B phát hiện vật thể trên mặt nước để theo dõi tình hình ở phía tây bắc Biển Đen. SOF cho biết, hoạt động đặc biệt gần đây được thực hiện trong khu vực tuần tra liên tục của máy bay và tàu quân sự Nga.

"Các thành viên Trung tâm Hải quân số 73 của SOF đã tiến hành một hoạt động rất phức tạp và hiệu quả ở Biển Đen gần bờ biển Crimea, phản ứng nhanh chóng trong khu vực tấn công tiềm tàng của đối phương (Nga)", thông cáo cho hay.

Kết quả là Ukraine đã thu giữ thiết bị quan trọng của Nga và phá hủy giàn khoan này. "Hoạt động thành công giúp đảm bảo sự di chuyển an toàn hơn cho các tàu và hạn chế khả năng của đối phương ở phía tây bắc Biển Đen", thông cáo nêu.

Một video đăng tải kèm thông cáo cho thấy quân đội Ukraine đột kích lên giàn khoan lúc rạng sáng, thu giữ thiết bị và rời đi, giàn khoan phát nổ ngay sau đó.

Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

UAV đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động tác chiến của cả Nga và Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua. Gần đây, Kiev được cho là đã tăng tần suất các vụ tập kích bằng UAV qua biên giới, nhằm vào những hạ tầng năng lượng quan trọng của Moscow, trong đó có các nhà máy lọc dầu.

Báo Kommersant của Nga ngày 6/2 đưa tin, công suất lọc dầu của Nga đã giảm 4% trong tháng 1, một phần do các vụ tập kích UAV. Trong đó, vụ hỏa hoạn do tập kích UAV hôm 25/1 khiến sản lượng của nhà máy lọc dầu ở thị trấn Tuapse, vùng Krasnodar Krai giảm 30%.

Theo Bloomberg, trước đó, nhà máy lọc dầu này xử lý hơn 180.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong 17 ngày đầu tháng 1, tương đương hơn 3% tổng lượng chế biến dầu thô của Nga.

Các cuộc tấn công hiện nay có quy mô vẫn tương đối nhỏ, sử dụng một số ít UAV nhưng đã gây ra thiệt hại đáng kể. Khi Ukraine bắt đầu tấn công hàng loạt các cảng năng lượng của Nga, phòng không của Nga khó tránh thiệt hại lớn ngay cả khi đánh chặn được 99% số UAV", kênh tình báo nguồn mở Tendar bình luận.

Ukraine đến nay vẫn không phủ nhận hay xác nhận vai trò trong những vụ tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov cuối tháng trước nói rằng Ukraine sẽ tiếp tục các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga bằng UAV nội địa, chứ không phải vũ khí phương Tây.

"Gây thiệt hại cho đường sắt, kho dầu, kho khí đốt, các cơ sở hạ tầng khác có tầm quan trọng đối với quân đội Nga. Những kho dầu này được sử dụng để tiếp nhiên liệu và chứa xăng cho quân đội Nga. Chúng tôi cần phá hủy những cơ sở đó", ông Danilov nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/uav-ukraine-pha-huy-gian-khoan-do-nga-kiem-soat-o-bien-den-20240207062148238.htm

  • Từ khóa